Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/03/2017, 15:12 PM

Rất khó tìm thấy phần mềm gián điệp “giấu” bên trong điện thoại

(NTD) - Phần mềm gián điệp “ẩn” bên trong một số dòng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng Việt Nam lo sợ về yếu tố bảo mật thông tin cá nhân. Tuy nhiên, để tìm thấy và loại bỏ phần mềm này không phải là chuyện đơn giản.

Khoảng 1 năm trở lại đây, các chuyên gia kỹ thuật phần mềm điện thoại tại Việt Nam đã liên tục phát hiện hàng loạt điện thoại của các hãng như ZTE, Huawei và đặc biệt nhất là “ông trùm” phân khúc tầm trung – OPPO, sử dụng phần mềm gián điệp “ẩn” bên trong các sản phẩm.

1170671
Phần mềm gián điệp được "giấu" rất kỹ bên trong điện thoại vì vậy để phát hiện và loại bỏ không phải chuyện dễ dàng. Ảnh: Minh họa

Nói về phần mềm gián điệp, Chuyên viên thiết kế Chip Nguyễn An Hòa cho biết: “Hiện nay tình trạng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc bị cài đặt phần mềm gián điệp theo dõi là rất nhiều. Phần mềm này được cài đặt ẩn khiến người sử dụng không thể biết được, nếu muốn biết phải vào phần quản lý các ứng dụng để xem. Tuy vậy, với những người thiết kế giỏi viết mã code thì coi như chúng ta cũng phải bó tay trong việc tìm thấy ứng dụng này”.

Riêng về tác dụng của phần mềm, ông Hòa khẳng định phần mềm này có cả 2 tác dụng tiêu cực và tích cực. “Một số sử dụng phần mềm gián điệp để theo dõi những thông tin, phản ứng cũng như thói quen của người sử dụng, từ đó tính toán việc cải thiện cũng như tung ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, đây hoàn toàn phục vụ cho mục đích kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người lại lợi dụng phần mềm này để thăm dò, đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng của người dùng, phục vụ cho hành vi xấu”.

Cụ thể, bằng phần mềm này, một máy chủ duy nhất ở nơi khác sẽ tìm thấy được toàn bộ thông tin, giao dịch qua việc điện thoại sử dụng mạng 3G - Internet. Điều này dẫn đến nguy cơ người dùng có thể bị đánh cắp tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào. “Việc người tiêu dùng lo sợ là hoàn toàn chính xác bởi không phải sản phẩm nào cũng có động cơ kinh doanh tốt, việc chúng ta hạn chế sử dụng những dòng sản phẩm này là hoàn toàn đúng, để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Hòa nhấn mạnh.

IMG_20170304_1
Sự xuất hiện của phần mềm gián điệp "giấu" trong các sản phẩm điện thoại có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc như ZTE, Huawei hay OPPO đang khiến người tiêu dùng lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Ảnh: Minh họa

Trao đổi với Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng ngày 3/3, ông Ngô Diệu Quang, quản lý cửa hàng FPT chi nhánh Lũy Bán Bích (Tân Phú, TP.HCM), nói: “Đúng là từ khoảng thời gian sau Tết đến nay, doanh số bán ra của các sản phẩm OPPO có phần chững lại nhiều so với thời điểm trước đây. Nguyên nhân vì sao thì chúng tôi vẫn chưa rõ lắm, có thể là do thời gian này người tiêu dùng chưa có nhu cầu”.

Rõ ràng, những thông tin tiêu cực về phần mềm gián điệp ẩn trong một số dòng sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có OPPO đã ảnh hưởng khá nhiều doanh số bán ra của hãng điện thoại này. Dù đã từng làm mưa làm gió trong khoảng thời gian dài nhưng tâm lý lo sợ của người tiêu dùng có thể sẽ dẫn OPPO đi đến sự “thoái trào”.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.