Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/01/2017, 22:12 PM

Rà soát quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường

(NTD) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cảnh báo về tình hình phát triển “nóng” đàn heo cả nước khiến giá heo hơi xuống quá thấp trong thời gian qua.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc phát triển chăn nuôi heo “quá nóng” thời gian gần đây đang tạo nên sự mất cân đối cung cầu, gây hệ lụy không nhỏ với lĩnh vực chăn nuôi trọng yếu này. Đặc biệt, đầu tư chăn nuôi heo rất cao, vòng đời dài (bình quân 20-30 triệu đồng cho một heo nái ngoại, thời gian khai thác 3 năm).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cảnh báo các địa phương không tăng quy mô đàn heo bằng mọi giá (ngay cả trong thời điểm giá heo hơi tăng trên 50.000 đồng/kg), cần thay đổi cơ cấu giống, phương thức chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng và kiểm soát tốt thị trường heo của Việt Nam. Hiện giá heo xuống rất thấp, có nơi dưới 30.000 đồng/kg, chưa có dấu hiệu hồi phục, gây thua thiệt cho người chăn nuôi, nhất là những hộ chăn nuôi heo thịt phải mua con giống giá cao và phụ thuộc thức ăn chăn nuôi bên ngoài. Nếu tình hình này kéo dài, các hộ chăn nuôi heo khó có thể tồn tại được.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường và tiềm năng từng địa phương. Việc mở rộng quy mô đầu heo trên địa bàn phải căn cứ vào tín hiệu thị trường, nhất là quy mô heo nái; khuyến khích thay đổi cơ cấu giống và phát triển giống cao sản, giống đặc sản để đa dạng hóa sản phẩm và tránh rủi ro.

Cùng với đó, các địa phương đa dạng hóa phương thức chăn nuôi, không quá chú trọng chăn nuôi heo công nghiệp, cần chú ý phát triển mô hình chăn nuôi heo bán công nghiệp gắn với chăn nuôi truyền thống và chăn nuôi hữu cơ, thế mạnh của loại hình chăn nuôi nông hộ nước ta. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến khích các địa phương phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, có sự tham gia đầu tư kết nối thị trường của các doanh nghiệp; tổ chức liên kết trong sản xuất dịch vụ của hợp tác xã, tổ hợp tác, hội, hiệp hội với các hộ chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, thịt heo hiện nay về cơ bản là tiêu thụ nội địa thay thế hàng nhập khẩu và từng bước mở rộng xuất sang các nước chứ không phụ thuộc một quốc gia nào. Người chăn nuôi cần thông tin kịp thời, đầy đủ về giá heo hơi và giá thịt heo của thị trường để không bị thương lái ép giá.

Sao Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.