Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/03/2015, 07:09 AM

Rà soát lại việc chặt hạ hàng nghìn cây xanh Hà Nội

(NTD) - Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên nhiều tuyến phố khiến hàng triệu người không khỏi xót xa, tiếc nuối. Lãng phí, vội vàng là những cụm từ người dân nói về kế hoạch này.

Theo ghi nhận của vnexpress, chiều 18/3, UBND TP Hà Nội phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo liên quan đến việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. 

Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí cũng đã đăng thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu một số kiến nghị về việc thay thế cây xanh trên địa bàn TP.

cay-xanh-7244-1426672408

Nhiều ý kiến trái nhiều quanh đề án thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

 Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn TP, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn TP.

Trước đó, trao đổi với Vietnamnet vào chiều 17/3, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long cho biết, việc chặt cây đã nhiều lần được nói tới, hiện nay có thể thấy cây xanh trồng trên đường phố cũng rất tạp, có rất nhiều cây đổ, gây tai nạn.

"Chính mình lúc đầu cũng không hiểu biết về cây xanh đô thị, nhiều khi trồng lung tung, thậm chí người dân trồng. Sau này tìm hiểu ra ở đô thị có những cây có tiêu chuẩn phải trồng thế nào, độ rễ làm sao không bị đổ cho phù hợp đô thị, không tạo mùi để lôi côn trùng đến hay sâu mọt...".

Trên cơ sở đó, công ty Công viên cây xanh tìm hiểu và thay thế cây. 

Ông Long cũng cho biết, việc chặt cây không cần phải hỏi ý kiến của dân, vì " đấy là trách nhiệm của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong khi còn rất nhiều việc khác." 

Những ngày qua, dư luận xôn xoa vì thông tin 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố tại 10 quận không đúng chủng loại cây xanh đô thị (cây cấm trồng), cây cong, xấu, ảnh hưởng mỹ quan, giao thông... sẽ bị chặt hạ, thay thế.

20150318083836-3

Hàng loạt cây xanh trên phố Hà Nội bị đốn hạ khiến người dân không khỏi tiếc nuối

 Quyết định này đã gây làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dân. Trên khắp các diễn đàn, người dân đều không giấu khỏi sự bàng hoàng, tiếc nuối trước quyết định sẽ chặt hàng ngàn cây xanh của TP.Hà Nội.

Họ không khỏi băn khoăn rằng, tại sao lại phải chặt bỏ, thay thế cả những phượng, bằng lăng, liễu, bàng... còn đang sung sức, không ảnh hưởng đến giao thông như trên phố Lê Duẩn, Trần Nhân Tông, Trần Duy Hưng... để trồng đồng bộ cây vàng tâm... bằng nguồn xã hội hóa. Cây xanh bị đốn hạ, đồng nghĩa lá phổi xanh của thành phố bị đe dọa. Nhiều người không khỏi lo ngại về tình trạng ô nhiễm, nóng bức tại thủ đô sẽ gia tăng trong mùa hè tới khi nhiều tuyến phố bị "trọc đầu".

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây

Thùy Dương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.