Thứ ba, 25/10/2016, 14:07 PM

Ra mắt sách “Lê mạt sự ký” và giao lưu với Tiến sĩ Nguyễn Duy Chính

(NTD) - Vào lúc 8 giờ 30, ngày 25. 10. 2016 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM (69 Lý Tự Trọng, Q.1) đã diễn ra buổi giới thiệu ấn phẩm Lê mạt sự ký – Sự suy tàn của triều Lê cuối thế kỷ XVIII và giao lưu với tác giả TS.Nguyễn Duy Chính, sách do DT Books và NXB Khoa học xã hội xuất bản.

Sách "Lê mạt sự ký – Sự suy tàn của triều Lê cuối thế kỷ XVIII" đề cập đến việc sụp đổ của Lê triều cuối thế kỷ XVIII hầu hết các sử gia đều cho rằng việc vua Lê Chiêu Thống cầu viện Trung Hoa đem quân sang Đại Việt là nguyên nhân chính yếu. Việc nhờ vả ngoại bang lấy lại nước cho mình đã truất đi cái thiên mệnh đế vương. Vua Chiêu Thống sống và chết trong vòng kiềm tỏa của nhà Thanh. Người vợ trẻ (Vương phi Nguyễn Thị Kim) xa chồng xa con sống lẻ loi trong một ngôi chùa chờ đón linh cữu cố quân về nước. Một bầy tôi (Trường Phái hầu Lê Quýnh) bị đánh lừa sang Trung Hoa bị cầm tù hơn mười năm vì không chịu cắt tóc đổi áo. Đó là những góc tối của xã hội trong một giai đoạn đầy sóng gió, nhiễu nhương…
Le Mat su ky
Bìa sách Lê Mạt sự ký. Ảnh HĐN

 TS Nguyễn Duy Chính sinh năm 1948 tại Sơn Tây. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, ngành Quản lý và Ứng dụng khoa học máy tính (Hoa Kỳ) và cư ngụ tại California (Hoa Kỳ). Trong hơn 10 năm trở lại đây, Nguyễn Duy Chính đã đầu tư khai thác được nhiều tư liệu quý bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là khối tư liệu đồ sộ từ kho tàng thư tịch Trung Hoa như: Thượng dụ, Tấu triệp, Đáng án, Thực lục… có liên quan đến Việt Nam. Khai thác những tư liệu gốc này qua sự phân tích tỉ mỉ và đối chiếu cẩn trọng với các tài liệu Việt Nam, phương Tây… Ông đã thực hiện một chương trình nghiên cứu lớn về triều đại Quang Trung - triều đại mà nhiều tài liệu trong giai đoạn lịch sử này bị mất mát hoặc sai lệch làm cho một số vấn đề về triều đại Quang Trung.

Từ tháng 9. 2015 đến nay ông đã cho ra đời các tác phẩm biên khảo, dịch thuật và tiểu luận lịch sử, văn hóa như Thanh – Việt nghị hòa: Tiến trình công nhận triều đại Quang Trung, Việt – Thanh chiến dịch, Giở lại một nghi án lịch sử “Giả vương nhập cận - có thực người sang Trung Hoa là vua Quang Trung giả hay không?”, Phái đoàn Đại Việt và lễ Bát tuần khánh thọ của vua Thanh Cao Tông, Đại Việt quốc thư, Núi xanh nay vẫn đó, Vó ngựa và cánh cung . Tất cả các tác phẩm trên đều do Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Ngoài ra, ông còn thực hiện, biên khảo nhiều tác giả Đàng trong thời chúa Nguyễn do Nxb. Hội Nhà văn và Công ty Phương Nam liên kết thực hiện, cùng nhiều bài viết, bài dịch đăng trên các báo trong và ngoài nước, nổi bật là một số bài dịch, khảo luận về các yếu tố văn hóa Trung Hoa trong tác phẩm của Kim Dung được nhiều bạn đọc ưa thích.

Khách mời tham gia giao lưu: TS.Trần Đức Anh Sơn (Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Đà Nẵng), TS Nguyễn Thị Hậu (Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử TOP.HCM, Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử VN), PGS- TS Trần Thuận, TS Nguyễn Đình Thống (Phó Trưởng khoa Lịch sử trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. TP.HCM…

Hà Đình Nguyên

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.