Dữ liệu cũ
Thứ hai, 20/07/2015, 05:26 AM

Quyết liệt cải cách, xóa bỏ tiêu cực trong ngành đăng kiểm

(NTD) - Bị xem là một ngành nhạy cảm, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đang quyết liệt áp dụng công nghệ và cải cách hành chính để nâng cao chất lượng đăng kiểm và xóa bỏ những tiêu cực còn tồn tại trong ngành.

Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục ĐKVN, theo đó yếu tố con người vẫn giữ vai trò then chốt.

xóa bỏ tiêu cực
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

* Được biết thời gian vừa qua, Cục ĐKVN đã có nhiều đổi mới mang tính quyết liệt và đồng bộ, kết quả ghi nhận được đến thời điểm này là gì thưa ông?

- Thời gian qua, đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục ĐKVN đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới quyết liệt, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Qua đó, chúng tôi đã đề xuất Bộ GTVT ban hành mới, bổ sung sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định 3703/QĐ-BGTVT ngày 01/10/2014 về phê duyệt Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; Quyết định số 3771/QĐ-BGTVT ngày 06/10/2014 phê duyệt Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT ngày 23/04/2014 quy định bổ sung ảnh của phương tiện khi vào kiểm định lên Giấy chứng nhận kiểm định để thuận tiện cho việc kiểm tra, kiểm soát; Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ngày 15/09/2014 quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã thực hiện điều chỉnh vị trí chốt kéo, cụm trục cho: 2.070 sơ mi rơ moóc để tăng khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; điều chỉnh ghi nhận khối lượng bản thân để kiểm định cho: 19.855 xe cơ giới.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã cảnh báo 40.995 lượt phương tiện kiểm định không đạt tiêu chuẩn trên trang thông tin điện tử của Cục ĐKVN; cấp giấy Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, từ chối kiểm tra, buộc tái xuất và có biện pháp xử lý tổng số 279 xe cơ giới do Trung Quốc sản xuất của 31 doanh nghiệp nhập khẩu.

Tháng 05/2015, Cục ĐKVN đã chính thức khai trương 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực đăng kiểm tham gia Cơ chế một cửa quốc gia với thủ tục Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy; thủ tục Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện nhập khẩu.

Đã đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách “đen” của Tokyo-MOU, nâng cao chất lượng kỹ thuật, khả năng hoạt động an toàn của tàu và năng lực quản lý tàu của các công ty vận tải biển Việt Nam. Cụ thể: số lượng tàu biển Việt Nam bị lưu PSC bởi Tokyo-MOU giảm từ 6,13% năm 2013 xuống 3,55% năm 2014 và 3,3% trong 06 tháng đầu năm 2015.

Đặc biệt tạo ra sự chuyển biến quan trọng của số đông chủ phương tiện, lái xe đã tự giác thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động cắt các phần cơi nới thùng hàng trước khi đi đăng kiểm.

xóa bỏ tiêu cực 1
Hoạt động đăng kiểm

* Dù vậy, đăng kiểm vẫn được xem là một ngành nhạy cảm, theo ông cần có những biện pháp hay chế tài đặc biệt nào để xóa bỏ tiêu cực trong ngành?

- Để xóa bỏ ý niệm coi Đăng kiểm là một ngành nhạy cảm, chúng tôi đang nỗ lực hết sức thực hiện các giải pháp đồng bộ với phương châm như Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo: "Tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp".

Theo tôi, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại sẽ góp phần rất lớn vào việc ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra vì giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với đăng kiểm viên, hạn chế tác động của con người đến kết quả kiểm tra.

Ngoài ra, Cục ĐKVN đã thành lập bộ phận kiểm tra chuyên trách, độc lập do Phó Cục trưởng phụ trách, có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện lập biên bản các hành vi tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm, báo cáo đề xuất kỷ luật theo đúng quy định.

Từ đầu năm 2014 đến nay đã kỷ luật 103 cán bộ bao gồm lãnh đạo, đăng kiểm viên; dừng hoạt động 03 Trung tâm đăng kiểm: 8601S - Bình Thuận; 6004D - Đồng Nai; 6103D - Bình Dương và 03 dây chuyền kiểm định tại các đơn vị: 2907D - Hà Nội, 3603D - Thanh Hóa, 6103D- Bình Dương.

Đồng thời, trang bị hệ thống camera IP để giám sát hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Phối hợp Cục Cảnh sát giao thông, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa thực hiện kiểm tra liên ngành phương tiện tham gia giao thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh ngiệp cùng góp phần loại bỏ hiện tượng tiêu cực. Khi đưa phương tiện, thiết bị đến đơn vị đăng kiểm hãy yêu cầu các đăng kiểm viên kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình để phát hiện các hư hỏng, khiếm khuyết của phương tiện, thiết bị để khắc phục, sửa chữa nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn, bảo vệ môi trường và an toàn sinh mạng của chính người dân, doanh nghiệp và người tham gia giao thông.

* Công tác giám sát chất lượng kiểm định của các đơn vị thành viên được thực hiện như thế nào? Thưa ông?

- Ngoài việc giám sát tại Cục thông qua hệ thống camera, kiểm tra đột xuất của lực lượng kiểm tra chuyên ngành của Cục, Bộ GTVT và Cục ĐKVN đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện tự kiểm tra, kiểm soát hoạt động tại đơn vị; thực hiện ghi hình khi kiểm định và lưu tối thiểu 30 ngày; thực hiện phúc tra ngẫu nhiên kết quả kiểm tra của đăng kiểm viên trong đơn vị. Các đơn vị đăng kiểm phải niêm yết công khai các tiêu chuẩn, quy trình kiểm định để chủ xe biết; có màn hình truyền toàn bộ hình ảnh kiểm định của xe cơ giới trên dây chuyền vào phòng chờ để người dân giám sát.

* Hơn một năm qua, với vị trí là Cục trưởng Cục ĐKVN ông đã áp dụng những chính sách nào trong việc đào tạo đội ngũ nhân sự đăng kiểm?

- Cục ĐKVN luôn coi công tác cán bộ, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có vai trò then chốt trong hoạt động đăng kiểm. Cục đã tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong các đơn vị đăng kiểm theo phương châm “4 xin” - “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn” - “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.

Tôi đã yêu cầu Trung tâm đào tạo của Cục phối hợp với các Phòng chức năng thực hiện đổi mới toàn diện công tác đào tạo; đào tạo mới, đào tạo lại kết hợp với đánh giá đăng kiểm viên để nâng cao chất lượng đội ngũ đăng kiểm viên, song song với tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, trách nhiệm. Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục đã tổ chức 67 lớp đào tạo và tập huấn nghiệp vụ cho 2555 cán bộ, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong toàn ngành.

La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.