Dữ liệu cũ
Thứ ba, 30/06/2015, 15:50 PM

Quỹ bảo trì bị chiếm dụng, công trình bị bỏ rơi

(NTD) - Mặc dù đã thành lập Ban quản trị (BQT) chung cư, nhưng số tiền quỹ bảo trì 2% dùng để sửa chữa, bảo trì công trình... vẫn nằm trong tay chủ đầu tư thay vì giao lại cho BQT như quy định. Từ đó dẫn đến việc cư dân, BQT chung cư đâm đơn khiếu nại, kiện tụng khắp nơi.

BQT tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ

quy bao tri

Nhiều hạng mục tại Phú Mỹ Hưng xuống cấp.

Việc chủ đầu tư bị tố chiếm dụng hàng tỷ đồng thậm chí hàng trăm tỷ đồng phí bảo trì hoặc không minh bạch trong việc sử dụng quỹ này ở các chung cư trên địa bàn TP.HCM hiện không còn xa lạ.

Theo hồ sơ mà BQT chung cư Sunview còn gọi chung cư Tam Phú (đường Cây Keo, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) cung cấp, tính đến ngày 20/3/2015, CTCP Dịch vụ và Xây dựng Đất Xanh đã thu phí bảo trì của cư dân hơn 7 tỷ đồng. Đất Xanh đã chi cho phí bảo trì gần 600 triệu đồng, số tiền còn lại đáng ra phải bàn giao cho BQT nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện trong khi hàng loạt tiện ích của chung cư xuống cấp. Cư dân Sunview đã nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp nhưng mọi việc vẫn y như cũ.

Chung cư 4S (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ năm 2009 và đã thu phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định tại khoản 1 Điều 54 của Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ. Số tiền hơn 3 tỷ đồng quỹ bảo trì vẫn nằm trong tay chủ đầu tư cho dù lãnh đạo Q.Thủ Đức đã yêu cầu công ty này bàn giao cho BQT chung cư. Sau nhiều lần liên tục bị chủ đầu tư trì hoãn bàn giao quỹ, BQT chung cư 4S đã phải nhờ đến sự can thiệp của tòa án, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết. Công ty Thành Trường Lộc là doanh nghiệp đầu tiên tại TP.HCM bị kiện đòi phí bảo trì.

Chây ì bàn giao quỹ, chủ đầu tư sử dụng vào mục đích gì?

quy bao tri2

Chủ đầu tư chung cư 4S là Công ty Thành Trường Lộc bị BQT kiện vì không bàn giao quỹ bảo trì trong khi chung cư ngày càng xuống cấp.

Số tiền phí bảo trì chung cư 2% giá trị căn hộ mà khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư là không hề nhỏ, nhằm phục vụ công tác bảo trì phần sở hữu chung. Tuy nhiên, tại một số chung cư, cư dân than phiền về chất lượng công trình trong khi chủ đầu tư nắm khư khư quỹ này không giao cho BQT và không thực hiện công tác bảo trì.

Tại các chung cư đã nêu ở trên cũng không ngoại lệ. Trong đơn kêu cứu mà cư dân chung cư Sunview gửi đến Báo Người Tiêu Dùng đã nêu ra nhiều vấn đề tại chung cư này. Cụ thể, sau 4 năm đi vào hoạt động thì hệ thống bể tự hoại bị tắc nghẽn nhưng chủ đầu tư Đất Xanh và công ty quản lý tòa nhà chưa một lần xử lý, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Theo cư dân, nguồn nước sinh hoạt ở đây cũng không đảm bảo vệ sinh khi hằng ngày vẫn bốc mùi hôi, tanh của xác chết động vật nhưng bồn chứa nước không được dọn vệ sinh theo định kỳ. Hay hệ thống báo cháy không hoạt động khiến cư dân lo ngại khi có sự cố cháy nổ xảy ra...

Tương tự, tại chung cư 4S, một thành viên trong BQT cho biết, chung cư đã đưa vào sử dụng hơn 5 năm, một số hạng mục đang dần xuống cấp cần có tiền để duy tu, bảo dưỡng nhưng hiện nay số tiền quỹ bảo trì vẫn nằm phía Công ty Thành Trường Lộc.

Hàng ngàn cư dân đã phải sống trong cảnh nhếch nhác, chất lượng công trình xuống cấp, hay chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy mà chủ đầu tư vẫn không có động thái xử lý hay cải thiện. Bên cạnh đó là việc chủ đầu tư cố tình chây ì bàn giao phí bảo trì cho BQT. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, hàng tỷ đồng phí bảo trì mà chủ đầu tư đã thu của cư dân rốt cuộc sử dụng vào mục đích gì?

quy bao tri1

Đất Xanh không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho BQT.

Nhiều khuất tất đang diễn ra tại đô thị Phú Mỹ Hưng

Theo phản ánh từ độc giả, thời gian qua Báo Người Tiêu Dùng đã có loạt bài phản ánh về sự xuống cấp tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng trong số báo 128 và 130. Chúng tôi đã tiếp nhận một số thông tin về việc nhiều công trình tại đây đã xuống cấp từ lâu nhưng chưa được bảo trì. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã đặt câu hỏi cho phía Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng rằng: “Hiện nay quỹ bảo trì của các công trình do Phú Mỹ Hưng xây dựng là bao nhiêu, do đơn vị nào trực tiếp quản lý và được giải ngân theo quy trình và tiến độ nào?”. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ doanh nghiệp này.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được xếp vào hàng “sang chảnh” với những khoản phí thu không hề nhỏ. Phí bảo trì mà Phú Mỹ Hưng đã thu là bao nhiêu, ai đang quản lý quỹ này và đã được dùng vào việc gì là điều chưa được Phú Mỹ Hưng công khai trong khi tình trạng xuống cấp tại đây vẫn đang tồn tại.

 Lương Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.