Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 23:24 PM

Quốc gia ĐNA là "anh em" với Việt Nam có 4.000 đảo nhưng không giáp biển, nhiều chùa bậc nhất thế giới, nổi tiếng với tên gọi Vạn Tượng

Đây là quốc gia ĐNA duy nhất không giáp biển nhưng lại có hàng nghìn đảo lớn, nhỏ.

Đất nước triệu voi

Nằm trên bán đảo Đông Dương trong khu vực Đông Nam Á, Lào giáp biên giới với 5 quốc gia mà không tiếp xúc với biển cả. Phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây bắc giáp Myanmar, phía tây nam giáp Thái Lan, phía nam giáp Campuchia và phía đông giáp Việt Na. Phía nam đất nước lại sở hữu một đặc điểm độc đáo được thiên nhiên ban tặng. Đó chính là quần đảo Si Phan Don trên sông Mekong, thuộc tỉnh Champasak, với hơn 4.000 đảo lớn nhỏ.

Empty

Vào thế kỷ XIV, Vua Phạ-ngừm (Phraya Fa Ngum) thống nhất các mường Lào, thành lập Vương quốc Lạn-xạng (Lan Xang), nghĩa là đất nước triệu voi. Sau khi thống nhất, Vua Phạ-ngừm đã xây dựng chế độ phong kiến tập trung, mở ra thời kỳ rực rỡ nhất của lịch sử phong kiến Lào.

Empty

Với diện tích 236.800 km2, đất nước Lào chủ yếu là đồi núi, còn lại là bình nguyên và cao nguyên. Sông Mekong chảy dọc biên giới phía tây Lào, trong khi dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới phía đông. Với sự hỗ trợ từ thiên nhiên, Lào có nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú, bao gồm lâm nghiệp, nông nghiệp, khoáng sản như gỗ, thạch cao, thiếc, và khí đốt, cũng như hệ thống sông ngòi giàu nguồn lợi thủy sản và phù sa.

Khí hậu của Lào thuộc loại lục địa, chia thành 2 mùa: mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến 4 và mùa mưa từ tháng 5 đến 10 hàng năm.

Empty

Dân số Lào đạt hơn 7,4 triệu người vào năm 2021, với tỷ lệ tăng dân số trung bình là 2%. Tuổi thọ trung bình hiện nay của người dân Lào là 61 tuổi. Lào đa dạng văn hóa với 50 dân tộc, trong đó có các bộ tộc chính như Lào Lùm, Lào Thơng và Lào Sủng. Tiếng Lào là ngôn ngữ chính thức, trong khi tiếng Anh và tiếng Pháp cũng được sử dụng phổ biến.

Văn hóa Lào phát triển và đa dạng, thể hiện bản sắc riêng của các dân tộc nơi đây. Đất nước này nổi tiếng với nhiều lễ hội, trong đó có 4 ngày Tết lớn (là Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán, Tết Bunpimay, Tết H'mong) và nhiều sự kiện như Bun PhaVet, Bun VisakhaPuya, Bun BangPhay, Bun Khao PhanSa, Bun Khao Padapdin, Bun Suanghua,...

Empty

Lào cũng là quốc gia có tỷ lệ chùa cao nhất thế giới, với những ngôi chùa nổi tiếng như Pha That Luang, Wat Si Muang, Wat Sisaket. Chùa chiền không chỉ là nơi tâm linh, mà còn là trung tâm của các hoạt động văn hóa, góp phần tạo nên bản sắc văn hoá Lào.

Hoa chăm pa là hoa biểu tượng của đất nước, thường được trồng để tô điểm cho vẻ đẹp thanh bình của đất nước và thể hiện tính cách giản dị và chất phác của người dân Lào.

Nước bạn láng giềng đậm đà bản sắc văn hóa riêng

Lào – đất nước láng giềng xinh đẹp và bình yên, mê hoặc du khách với những ngôi chùa tôn nghiêm, những thác nước tuyệt đẹp, những pho tượng Phật nhiều hình dáng độc đáo và nụ cười thân thiện, hiếu khách của người dân.

Laos.jpg

Với những nét văn hóa đặc sắc, những ngôi chùa với lối kiến trúc đặc biệt, những món ăn ngon phù hợp với khẩu vị Việt Nam, Lào đang là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn trong chuyến hành trình khám phá của mình.

Những địa điểm du lịch Lào nhất định phải ghé thăm

1. Luang Prabang

Luang Prabang nằm trong một thung lũng ở ngã ba sông Mekong và sông Nam Khan. Với bề dày lịch sử cư trú hàng nghìn năm, nơi đây là thủ đô hoàng gia của đất nước cho đến năm 1975. Luang Prabang được biết đến với nhiều ngôi chùa Phật giáo cổ như chùa Wat Xieng Thong mạ vàng có từ thế kỷ 16, và chùa Wat Mai - từng là nơi ở của người đứng đầu Phật giáo Lào.

Empty

Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ kết hợp với sự cổ kính của những ngôi chùa nghìn năm tuổi, Luang Prabang sẽ đem đến cho bạn những cảm giác choáng ngợp và mê hoặc chưa từng có.

Empty

2. Quần thể thác Kuang si

Thác Kuang Si (một vài nơi gọi là Thác Kuang Xi) là một quần thể thác nước ba tầng cách Luang Prabang khoảng 29 km về phía Nam. Tầng thác chính cao khoảng 60m với dòng nước đổ xuống từ trên cao theo cấu trúc bậc thang tạo bọt trắng xóa.

Empty

Màu nước xanh như ngọc được bao quanh bởi màu xanh ngắt của cây rừng. Hòa cùng tiếng chim hót líu lo và tiếng thác đổ, không gian của thác Kuang si giúp du khách hoàn toàn được thả lỏng, thư giãn và hòa mình với thiên nhiên.

Đến với quyền thể thác ba tầng này, bạn còn có thể được tham gia trải nghiệm các hoạt động thú vị như leo thác, tắm thác… Đừng quên chụp thật nhiều bức ảnh sống ảo “siêu hịn” để khoe với bạn bè nhé!

3. Khải hoàn môn Patuxay

Patuxay nằm về phía Đông Bắc của thủ đô Viêng Chăn, được xem là biểu tượng của thành phố và cũng là biểu tượng chiến thắng của dân tộc Lào.

Empty

Khải hoàn môn được xây dựng để tưởng nhớ và tôn vinh nhân dân Lào - những người đã đấu tranh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bảo vệ đất nước.

Với ý nghĩa lịch sử sâu sắc cùng kiến trúc độc đáo, Patuxay đã trở thành một điểm thu hút bất kỳ khách du lịch Lào nào cũng phải ghé qua.

4. Pha That Luang

Tọa lạc tại thủ đô Viêng Chăn, Pha That Luang là một ngôi chùa Phật giáo được xây từ năm 1566 trên nền phế tích ngôi đền Ấn Độ từ thế kỷ 13.

Empty

Có hình dáng một bầu rượu, ngọn tháp được dát vàng, nổi bật trên nền trời xanh với nét tráng lệ và cổ kính. Nếu ghé thăm Pha That Luang vào tháng 11, bạn còn có thể tham gia lễ hội Phật giáo lớn của Lào được tổ chức hàng năm.

Pha That Luang đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới và tự hào là biểu tượng được in trên tờ tiền giấy của nước Lào.

5. Cánh đồng Chum

Cánh đồng Chum là một cảnh quan khảo cổ cự thạch ở Lào. Nằm dọc theo thung lũng của cao nguyên Xieng Khuang, nơi này sở hữu hàng ngàn chum đá nằm rải rác thành từng cụm với số lượng đến vài trăm cái.

Empty

Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, những chiếc chum tại đây có niên đại từ 1.500 - 2.000 năm, được sử dụng để đựng di cốt hoặc chứa thực phẩm của nhóm người Môn-Khmer.

Hiện nay, cánh đồng Chum đã trở thành khu di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng mà bất kỳ ai du lịch Lào cũng không thể bỏ qua.

6. Núi Phousi

Núi Phousi là một ngọn núi thiêng tại thành phố cổ Luang Prabang. Đây là một địa điểm tuyệt đẹp để ngắm hoàng hôn và chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố thơ mộng bên dòng sông Mekong.

Empty

Dù quãng đường chinh phục đỉnh Phousi không hề dễ dàng với 329 bậc thang khá dốc, nhưng giữa đường đã được bố trí các đoạn nghỉ để du khách có thể yên tâm nghỉ chân và ngắm cảnh trước khi tiếp tục.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.