Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 18/10/2023, 14:50 PM

'Hòn Đảo hoang' của vợ chồng Việt - Pháp: CNN ca ngợi nơi đẹp nhất ĐNA, Forbes nói 'nhất định phải đến đây một lần trong đời'

Vợ chồng Việt - Pháp biến một hòn đảo hoang làm nơi xem cá voi gần bờ, trở thành điểm đến 'tận cùng của sự bình yên'.

Địa điểm đáng chú ý đang nói tới là Hòn Ông hay còn được gọi là Đảo Cá Voi, thuộc vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Trong suốt gần 30 năm qua, khu vực này chỉ có một khu nghỉ dưỡng duy nhất, Whale Island Resort, mở cửa hoạt động từ năm 1997.

Empty

Nghiêm ngặt và bền vững

Michel, một công dân Pháp, trước đây hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực du lịch tại vùng núi Tây Bắc của Việt Nam. Ông yêu đất nước này và đã kết hôn với một phụ nữ Việt, hai vợ chồng họ đã nảy ra ý tưởng đặc biệt - mang mô hình kiến trúc nhà truyền thống của người dân tộc Dao từ vùng núi xuống khu vực biển Khánh Hòa.

Empty

Trước khi trở thành một nơi check-in nổi tiếng ngày nay với những mỹ từ như: 1 trong 9 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á năm 2017 (CNN), 10 điểm đến nhất định phải lặn trên thế giới năm 2020 (Tạp chí Forbes), hay “Tận cùng của sự bình yên”, Top 5 điểm kết nối thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam… đảo Hòn Ông vốn là “đảo hoang” - không có cư dân sinh sống, chỉ có một đơn vị bộ đội đồn trú.

Empty

Ông Lê Văn Kiên, Giám đốc điều hành của Whale Island Resort, chia sẻ rằng từ khi chọn địa điểm để thực hiện ý tưởng này vào năm 1994, Michel và những người cùng chung tay đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Lúc đó, Hòn Ông được quản lý bởi một đơn vị quân đội, vì vậy việc chuẩn bị tất cả giấy tờ cần thiết để xin phép xây dựng và mở dịch vụ du lịch tại đây đã mất đến 2 năm. Nhóm của Michel đã phải lên kế hoạch chi tiết để lập trại, xây dựng các mô hình nhà, chuẩn bị tài liệu cần thiết, đo đạc kỹ thuật, thiết kế và duyệt thiết kế. Những công việc này được thực hiện ở hai địa điểm khác nhau và đều được thực hiện một cách cẩn thận và nghiêm túc theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Mất 4 năm để dự án có thể khởi đầu.

Empty

Tuy nhiên, những khó khăn này chưa đáng kể, bởi vì tất cả doanh nghiệp khởi đầu đều phải đối mặt với chúng. Thách thức lớn nhất theo ông Lê Văn Kiên, đó là tuân thủ một loạt nguyên tắc nghiêm ngặt về môi trường được đặt ra bởi chính những người sáng lập Whale Island Resort. Cần nhớ rằng vào năm 1994, khái niệm "phát triển bền vững" chưa tồn tại trong lĩnh vực du lịch.

Empty

"Chúng ta đã chứng kiến quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa với những tòa nhà chọc trời, không khí ô nhiễm và cây cối gần như không thấy ở các thành phố lớn. Và điều chúng tôi mong muốn khi tạo ra Whale Island Resort là đưa con người trở về với thiên nhiên, trở về với những gì hoang sơ và nguyên thủy nhất… Bám sát nguyên tắc ‘tuyệt đối trân trọng tự nhiên’, chúng tôi đã thực hiện một quy trình xây dựng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các cơ sở và tiện nghi của resort được men theo địa thế tự nhiên, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh”, ông Kiên bày tỏ quan điểm.

Empty

​Ông Kiên chia sẻ cụ thể hơn rằng quá trình xây dựng dự án không mục tiêu chặt chẽ hay biến đất đai thành vùng bê tông khổng lồ. Thay vào đó, họ lựa chọn xây dựng những căn bungalow phân bố hài hòa. Các vật liệu xây dựng được chọn lựa với sự tôn trọng đối với môi trường.

Chẳng hạn, thay vì sử dụng gạch thông thường, họ thay thế hoàn toàn bằng tấm xi măng cemboard, với thành phần chính bao gồm xi măng, nước và dăm gỗ. Loại vật liệu này có khả năng chống cháy và cách nhiệt vượt trội, đồng thời có khả năng chịu lực tốt, phù hợp với khí hậu và điều kiện thời tiết của đảo. Bên cạnh đó, việc sử dụng tre và gỗ trong kiến trúc giúp làm mát trong mùa hè, nâng cao tính thẩm mỹ và thể hiện cam kết "kết nối với thiên nhiên" của khu nghỉ dưỡng.

Empty

Ngay cả các vật dụng nhỏ như bàn chải đánh răng, dao cạo, và lược chải đầu cũng được chọn lựa sao cho có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy, giúp giảm thiểu lượng rác thải đáng kể tại khu nghỉ dưỡng...

Bảo tồn và tái  tạo

Một điều đáng chú ý là sau hơn 30 năm hoạt động, khu resort ban đầu chỉ có 8 căn bungalow, hiện tại mới chỉ tăng lên 36. Diện tích rừng tự nhiên ban đầu là khoảng 10ha không chỉ được bảo tồn nguyên vẹn mà còn được bổ sung thêm tới gần 50.000m2 rừng mới. Tương tự, diện tích mặt nước tự nhiên xung quanh đảo gần 30ha vẫn được duy trì nguyên vẹn và được kết hợp với các biện pháp bảo tồn và tái tạo hệ sinh thái.

Empty

Thực tế, nhiều điểm du lịch ven biển đang đối diện với nguy cơ suy giảm rạn san hô và hệ thống xử lý nước thải tại địa điểm du lịch vẫn còn yếu kém và ý thức về bảo vệ môi trường của cả người dân và du khách vẫn còn hạn chế. Điều này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm biển đang gia tăng, đe dọa sự cân bằng của hệ sinh thái.

Nhận thấy điều này, Whale Island Resort là một trong những đơn vị tiên phong trích một phần doanh thu để tham gia tích cực vào công tác tái tạo và bảo vệ những giá trị thiên nhiên ban tặng.

Empty

“Chúng tôi luôn đặt ưu tiên cao cho việc duy trì sự cân bằng giữa phát triển kinh doanh và bảo vệ môi trường”, ông Lê Văn Kiên nhấn mạnh.

Cụ thể, Whale Island Resort đã tự sản xuất điện từ nguồn năng lượng sạch, 100% từ tấm pin năng lượng mặt trời, để không gây ra khí nhà kính. Họ đã lắp đặt và thả phao đánh dấu biên giới của khu vực để bảo vệ đa dạng sinh học khỏi nguy cơ bị xâm hại, thực hiện phân loại và xử lý rác thải một cách khoa học và tổ chức các hoạt động thu gom rác với sự tham gia của cả đội ngũ nhân viên và du khách tại khu nghỉ dưỡng.

Empty

Thêm vào đó, đội ngũ sáng lập khu nghỉ dưỡng đã tạo điều kiện để tiến hành các nghiên cứu về nhiệt độ của nước biển, dòng chảy và các đặc trưng của hệ sinh thái quanh đảo, nhằm đưa ra những giải pháp bảo tồn tốt nhất. Họ cũng đã cung cấp thông tin và khuyến cáo cho du khách về việc sử dụng kem chống nắng gây hại cho san hô và các loài sinh vật biển. Đặc biệt, khu resort đã triển khai 5 khóa đào tạo du lịch bền vững hàng năm, do các chuyên gia trong và ngoài nước hướng dẫn, giúp đào tạo hơn 100 nhân viên chuyên nghiệp trong việc phục vụ du khách.

Empty

Anh Nguyễn Hoàng Hiển, quản lý dịch vụ tại Whale Island Resort, chia sẻ: “Nhờ những buổi học mà công ty cung cấp trong suốt quá trình làm việc tại resort mà tôi và các anh em nhân viên không chỉ đơn thuần được các rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, mà còn ý thức rõ tầm quan trọng của công việc mình đang thực hiện. Đặc biệt là việc bảo vệ và giữ gìn hệ sinh thái”.

Empty

Minh chứng thuyết phục cho những hoạt động bảo tồn và tái tạo chính là vùng biển xung quanh đảo Hòn Ông đã nhiều lần được các trang thông tấn, báo chí uy tín quốc tế như CNN hay Forbes bình chọn là một trong những địa điểm lặn đẹp nhất thế giới; ghi được ấn tượng tốt với khách quốc tế bởi những rạn san hô trải dài và nhiều loài sinh vật biển đa dạng.

Empty

Du khách đến đây có thể thả mình trong làn nước biển trong xanh, lặn ngắm san hô, chèo thuyền, khám phá hệ sinh thái trên cạn hoang sơ và đa dạng, hay đi bộ (trekking) qua những đường mòn xuyên rừng để hít thở không khí trong lành… Độc đáo hơn nữa, khi đến thăm đảo vào mùa ruốc và sứa sinh sản khoảng giữa tháng hai và tháng năm, du khách còn có thể may mắn được chứng kiến cảnh đàn cá voi xuất hiện gần bờ để săn mồi.

Empty
Empty
Empty

"Khi cần tách biệt với thế giới bên ngoài, đây chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tôi có thể thư giãn hết cỡ với nước biển trong vắt, nhìn đàn cá bơi vây quanh và ngắm hoàng hôn cực lãng mạn tại resort này. Phải nói đây giống như Madives của Việt Nam", một du khách nhận xét.

353451325_828431305526188_2292618347155100535_n

Ảnh: Facebook Whale Island Resort Vietnam.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Đây là nơi mà bất cứ du khách nào yêu thiên nhiên, thích khám phá đều mong muốn đặt chân tới.

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:41

Tới đây, du khách sẽ được ngắm trọn cả bình minh trên biển lẫn trên núi.

Phát hiện 'Tuyệt Tình Cốc' phiên bản Việt được ôm trọn trong khu rừng hoang sơ, bắt nguồn từ một con suối cao 600m, cách Nha Trang chỉ khoảng 25km

Phát hiện 'Tuyệt Tình Cốc' phiên bản Việt được ôm trọn trong khu rừng hoang sơ, bắt nguồn từ một con suối cao 600m, cách Nha Trang chỉ khoảng 25km

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 13:08

Nơi đây thu hút du khách bởi làn nước xanh trong vắt cùng cảnh quan thiên nhiên hoang sơ.