Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 08/11/2023, 17:27 PM

Tỉnh có mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam, sở hữu cung đèo huyền thoại và loạt đỉnh núi cao top đầu ĐNA, dân phượt đổ xô trải nghiệm khung cảnh đẹp hoàn hảo

Tình thành giáp Trung Quốc sở hữu "mỏ đất quý hiếm" này là điểm du lịch được ưa chuộng.

Sở hữu mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam 

Mỏ Đông Pao rộng hơn 132 ha, cách thị trấn Tam Đường, tỉnh Lai Châu, khoảng 10 km. Tháng 12/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty Cổ phần Đất hiếm Lai Châu (Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam) cùng đối tác Nhật Bản khai thác mỏ Đông Pao. Lý do mỏ này có trữ lượng lớn nhất cả nước, có thể khai thác ngay theo quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, quá trình khai thác những năm qua gặp nhiều trở ngại từ công nghệ cho đến cơ chế.

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu.

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu.

Đất hiếm gồm 17 nguyên tố, phần lớn trong số đó đóng vai trò không thể thay thế trong sản xuất thiết bị công nghệ cao, pin, nam châm vĩnh cửu phục vụ cho xe điện, tuabin điện gió, máy bay, điện thoại và công nghiệp quốc phòng. Theo công bố năm 2022 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, Trung Quốc có trữ lượng đất hiếm lớn nhất, 44 triệu tấn; kế đến là Việt Nam 22 triệu và Brazil 21 triệu tấn.

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu. Ảnh: VnExpress

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu. Ảnh: VnExpress

Trong suốt ba thập kỷ, Trung Quốc khai thác và xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới, chiếm đến 80% tổng sản lượng toàn cầu. Đến năm 2010, khi nước này siết chặt khai thác, xuất khẩu, đất hiếm bắt đầu được săn lùng trên toàn thế giới. Các quốc gia đi đầu trong phát triển công nghệ tìm đến Việt Nam với hy vọng có được nguồn đất hiếm thay thế.

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu.

Mỏ đất hiếm ở Lai Châu.

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt tháng 7/2023, dự tính tổng sản lượng đạt hơn 2 triệu tấn quặng mỗi năm, hai mỏ được chú trọng khai thác là Đông Pao (Lai Châu) và Yên Phú (Yên Bái).

Ông Lưu Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE), việc khai thác hiệu quả mỏ Đông Pao, đã không hoạt động trong ít nhất bảy năm, sẽ đưa Việt Nam trở thành nhóm sản xuất đất hiếm hàng đầu thế giới.

Điểm đến của dân phượt ưa mạo hiểm: Chinh phục cung đèo huyền thoại

Bên cạnh việc khai thác đất hiếm, Lai Châu cũng đón nhận những thông tin tích cực về du lịch. Những đỉnh núi cao trên 3.000m như Pu Si Lung, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử (3.046m)… với bạt ngàn sắc hoa đỗ quyên, thảm thực vật phong phú, biển mây bồng bềnh... đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Bạch Mộc Lương Tử là sự lựa chọn hoàn hảo của ai đam mê săn mây.

Bạch Mộc Lương Tử là sự lựa chọn hoàn hảo của ai đam mê săn mây.

Nằm trong chuỗi hoạt động tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023, sang ngày 05/11, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu phối hợp Cục Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm "đánh giá sản phẩm du lịch Lai Châu" sau hơn 02 ngày khảo sát các sản phẩm du lịch tại: Khu du lịch Đèo Ô Quý Hồ, Cầu kính rồng mây, bản du lịch cộng đồng Lao Chải, đồi chè Tân Uyên, thiên đường nghỉ dưỡng (Homestay Tan Uyen Paradise), Vịnh Pá Khôm, phố đi bộ 15/10 thị trấn Than Uyên, Homestay Love Hill...

Homestay Love Hill.

Homestay Love Hill.

Dành nhiều tâm huyết cho các vấn đề phát triển du lịch Lai Châu, đề dẫn tại buổi tọa đàm, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Lai Châu trong phát triển du lịch. Hy vọng với cuộc tọa đàm này, các đại biểu sẽ thảo luận, phân tích về tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh Lai Châu, từ đó đề xuất các phương án thực hiện có tính khả quan cao, mang lại hiệu quả thực chất cho địa phương.

Trên địa bàn Lai Châu còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, khu du lịch Cổng Trời, khu hang động Pusamcap, điểm du lịch mạo hiểm dù lượn bay trên nóc nhà Đông Dương gắn với trải nghiệm văn hóa bản Sì Thâu Chải, bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (đoạt giải bản du lịch cộng đồng ASEAN năm 2023)...

Chinh phục đỉnh núi Pu Ta Leng, du khách choáng ngợp với nhiều cây cổ thụ phủ rêu xanh, địa y.

Chinh phục đỉnh núi Pu Ta Leng, du khách choáng ngợp với nhiều cây cổ thụ phủ rêu xanh, địa y.

Đỉnh Pu Si Lung.

Đỉnh Pu Si Lung.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải đã nhấn mạnh trong buổi tọa đàm “Đánh giá sản phẩm du lịch Lai Châu”: "Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Lai Châu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Các chuyên gia đánh giá thực trạng du lịch của Lai Châu hiện nay là 'thừa tiềm năng, thiếu thông tin, ít sản phẩm".

Nếu bạn là người ưa khám phá, ưa mạo hiểm, đừng bỏ lỡ những điểm du lịch tuyệt vời này ở Lai Châu:

1. Đèo Ô Quy Hồ - Tiên cảnh nơi phố núi

Đèo Ô Quy Hồ là cung đường trọng yếu nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cái tên Ô Quy Hồ là tiếng H'mông, tương truyền bắt nguồn từ một câu chuyện tình bi thương của một chàng tiều phu và một nàng tiên xinh đẹp. Vì tình yêu không thành nàng đã hóa thành một loài chim mãi kêu “Ô Quy Hồ” tha thiết. Từ đó, người dân nơi đây đã dùng tiếng kêu này đặt tên cho con đèo.

Empty

Một trong những điều thú vị nhất bạn có thể trải nghiệm tại đèo Ô Quy Hồ là cảm nhận khí hậu khác biệt ở hai bên phần đèo được phân định tại vị trí Cổng Trời, tức là đỉnh đèo.

Vào mùa đông, phía Tam Đường vẫn ấm áp còn Sapa đã có những cơn gió lạnh như cắt với màn sương phủ dày, khiến tầm nhìn bị giới hạn không quá 2m.

Vào mùa hè, nếu bên Sapa mát mẻ, trong lành thì phía Tam Đường hứng chịu những cơn nóng khô hanh do ảnh hưởng của gió Lào.

2. Cầu kính cao nhất Việt Nam - Cầu kính Rồng Mây

Khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, tọa lạc tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, nằm cách thị trấn Sa Pa 16 km và cách cáp treo Fanxipan 7 km theo hướng Lai Châu, được ví như "Kỳ quan - Tiên cảnh - Đất trời." Nơi đây tổng hợp nhiều dạng hoạt động du lịch, từ tham quan cảnh đẹp thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá, thư giãn đến các hoạt động mạo hiểm. Khu du lịch còn có nhiều nhà hàng và khách sạn sang trọng để phục vụ du khách.

Cầu kính Rồng Mây.

Cầu kính Rồng Mây.

Cầu Kính Rồng Mây thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên Tây Bắc với những ngọn núi đá vượt trên mây và cảnh đồi bậc thang cùng ruộng terraced xanh ngút. Nơi này hứa hẹn mang đến trải nghiệm đáng nhớ và tận hưởng cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ, một kiệt tác của tự nhiên.

Nếu bạn là người yêu thích mạo hiểm, bạn có thể tham gia trải nghiệm nhảy Bungee từ cây cầu kính cao hơn 300m, tạo ra cảm giác mạnh mẽ và thú vị giữa thiên nhiên hoang sơ.

Nhảy Bungee từ cây cầu kính.

Nhảy Bungee từ cây cầu kính.

Bản du lịch cộng đồng

Ngoài ra, huyện Than Uyên ở tỉnh Lai Châu cũng có nơi du khách có thể trải nghiệm một "Vịnh Hạ Long trên cạn" giữa lòng hồ thủy điện bản Chát. Nơi này đem đến một cảnh sắc mê hoặc với những hình ảnh ngoạn mục của các hòn đảo trên mặt hồ thủy điện.

Hồ thủy điện Bản Chát. Ảnh: Vietnamnet

Hồ thủy điện Bản Chát. Ảnh: Vietnamnet

Bản Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường là một điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích môi trường tự nhiên và văn hóa dân tộc. Bản Sì Thâu Chải nằm ở độ cao 1.400 mét so với mực nước biển và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Dao. Nơi này cung cấp cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, và những trải nghiệm độc đáo về văn hóa và ẩm thực của người Dao.

Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải.

Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải.

Bản Văn hóa Du lịch Gia Khâu 1, nằm gần hang động Gia Khâu, cũng là một điểm du lịch thú vị tại thành phố Lai Châu. Bản Gia Khâu kết hợp giữa văn hóa truyền thống của người Mông Trắng và những hầm hang động thiên nhiên độc đáo. Du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, và thậm chí tham quan những hầm hang động hùng vĩ.

Hang động Gia Khâu.

Hang động Gia Khâu.

Quần thể hang động Pusamcap nằm giữa vùng núi rừng Lai Châu, cách trung tâm thành phố Lai Châu 7 km, và bao gồm nhiều hang động lớn và nhỏ. Nơi này được mô tả như một địa điểm du lịch huyền bí với những hang động tráng lệ và cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp. Hang động Pusamcap nằm giữa thiên nhiên hoang sơ và rừng nguyên sinh.

Hang Pusamcap.

Hang Pusamcap.

Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ tại xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ cách trung tâm thành phố Lai Châu 36,2 km về phía Bắc. Nơi này được miêu tả như "thung lũng mỹ nhân" với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nhiều hoạt động truyền thống dân gian thú vị. Du khách có cơ hội tham quan các hoa đào và hoa Địa lan, thưởng thức ẩm thực địa phương và trải nghiệm những hoạt động như săn mây trên đỉnh núi.

Empty

"Thung lũng mỹ nhân" Sin Suối Hồ.

Bản du lịch cộng đồng Vàng Pheo nằm tại xã Mường So, huyện Phong Thổ, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 30 km. Nơi này là một điểm đến đầy sắc màu với văn hóa dân tộc Thái trắng, thực đơn đa dạng và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Du khách có thể trải nghiệm các món ăn truyền thống và tham quan các hoạt động văn hóa dân gian, như Lễ gội đầu độc đáo.

Lễ Gội đầu độc đáo. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Lễ Gội đầu độc đáo. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Bản Vàng Pheo.

Bản Vàng Pheo.

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng, Lai Châu còn được biết đến với những đỉnh núi cao vút, thu hút người yêu thích leo núi. Vùng này có nhiều đỉnh núi cao vượt trên 3.000 m và cung cấp những hành trình thám hiểm và leo núi đầy thách thức cho những người mạo hiểm. Ngoài ra, việc gặp gỡ dân tộc bản địa và trải nghiệm văn hóa truyền thống là một phần quan trọng của trải nghiệm du lịch ở Lai Châu.

Empty
Empty
Lai Châu là điểm leo núi hoàn hảo.

Lai Châu là điểm leo núi hoàn hảo.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.