Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 13:45 PM

Quốc gia ĐNA từng giàu hàng đầu châu lục nay thua Việt Nam một thứ, thiên nhiên ban tặng trên 7.000 hòn đảo lớn nhỏ, nằm trong “checklist” phải đến của những ai mê khám phá

Quốc gia này từng là nước thịnh vượng nhất ĐNA và tăng trưởng kinh tế chỉ đứng sau Nhật Bản trong châu lục.

Việt Nam từng có GDP đầu người chỉ bằng 1/8 quốc gia này

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Philippines khi đó được xem là quốc gia thịnh vượng thứ nhì tại Đông Á, chỉ đứng sau Nhật Bản. Tuy nhiên, đến thập niên 1960 thì thành tích kinh tế của Philippines bị một số quốc gia khác bắt kịp và vượt qua. Quốc gia này có mức tăng trưởng kinh tế thấp và phải trải qua những đợt suy thoái kinh tế. Chỉ đến thập niên 1990 thì mới bắt đầu khôi phục theo một chương trình tự do hóa.

Empty

Philippines hiện vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn: hành chính quan liêu, nợ công và lạm phát tăng cao, thâm hụt thương mại, sự chênh lệch giàu nghèo lớn giữa các tầng lớp xã hội và khu vực, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi từ dựa vào nông nghiệp sang dựa vào các ngành dịch vụ và chế tạo. 

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế Philippines rơi vào suy thoái, GDP giảm khoảng 9%, mức giảm mạnh nhất trong lịch sử. Tháng 11/2020, Ngân hàng trung ương Phillipines dự đoán kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 6,5% đến 7,5% trong năm 2021, tuy nhiên đến tháng 7/2021 thì dự kiến tỷ lệ tăng trưởng năm 2021 của Phillipines đã hạ xuống còn 5,8% do dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế tại nước này.

steep-karst-cliffs-of-el-nido-in-palawan

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giai đoạn 1989-2019, GDP bình quân của Việt Nam liên tục thấp hơn Philippines. Năm 1989, GDP bình quân của Philippines đạt khoảng 817 USD, gấp 8 lần GDP bình quân của Việt Nam (102 USD). Năm 2019, GDP bình quân của Philippines đạt khoảng 3.512 USD còn Việt Nam đạt khoảng 3.398 USD.

Empty

Tuy nhiên, đến năm 2020, GDP bình quân của Việt Nam đã vượt qua Philippines. Năm 2022, GDP bình quân của Việt Nam đạt khoảng 4.164 USD, còn của Philippines đạt khoảng 3.499 USD. Theo đó, thu nhập bình quân của Việt Nam đã vượt qua Philippines sau hơn 30 năm khi từng chỉ bằng 1/8.

Xứ sở đảo quốc xinh đẹp thu hút tín đồ du lịch khắp thế giới

Tuy vẫn chưa thể ổn định tình hình kinh tế, xứ sở đảo quốc xinh đẹp Philippines từ lâu đã là điểm đến thu hút nhiều tín đồ du lịch trên khắp thế giới. Được thiên nhiên ban tặng trên 7,000 hòn đảo lớn nhỏ, cảnh sắc tự nhiên đẹp nên thơ với bãi cát trắng, ruộng bậc thang trập trùng, Philippines là đất nước nằm trong “checklist” phải đến một lần trong đời của những đôi chân mê khám phá.

Du lịch Philippines nổi tiếng với các chuyến đi khám phá biển xanh, đảo vắng nên bạn cần theo dõi thời tiết thật kỹ càng, chọn mùa biển lặng với khí hậu mát mẻ để dễ dàng tham quan và đảm bảo an toàn.

Palawan-GettyImages-521110659-90b737f6608b4564aa8cd6c554b2bdf5

Nằm trong khí hậu nhiệt đới gió mùa nên điều kiện thời tiết của Philippines có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam cùng 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa đẹp nhất để tham quan Philippines là cuối tháng 12 - tháng 2 với khí hậu khô ráo, mát mẻ.

Du khách cũng có thể thực hiện chuyến đi từ tháng 3 - tháng 5 nhưng lúc này thời tiết sẽ khô và nóng hơn một chút.

Mùa mưa bão của đảo quốc này kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10. Philippines thường phải chịu tác động nặng nề của nhiều cơn bão lớn trong năm nên hãy hạn chế lên kế hoạch du lịch vào khoảng thời gian này.

kinh-nghiem-du-lich-philippines-1

Tùy vào lịch trình mong muốn, khách du lịch đến với Philippines có thể kết hợp tham quan nhiều thành phố với nhau. Tuy nhiên, cần ít nhất 2 ngày tại một thành phố hoặc địa điểm để có thể trải nghiệm trọn vẹn những hoạt động đặc sắc nhất.

5 điều “độc lạ” mà bạn có thể trải nghiệm thử khi du lịch Philippines:

Trong hành trình du lịch tại Philippines, du khách sẽ được tận hưởng những trải nghiệm độc đáo mà ít nơi nào trên thế giới có thể cung cấp.

"Tắm vạc dầu" ấn tượng

Empty

Trong một góc thiên đàng nhiệt đới tại Tibiao, tỉnh Antique, du khách Philippines có cơ hội thử nghiệm một hoạt động độc đáo - "tắm vạc dầu" (Kawa). Ở đây, những chiếc chảo lớn được đặt trên những tảng đá và đốt lửa dưới đáy chảo. Điều đặc biệt là nước bên trong không phải là dầu nóng như bạn nghĩ, mà chỉ là nước ấm với thảo dược có lợi cho sức khỏe. Trải nghiệm này kích thích cảm giác và giúp thư giãn.

Nhảy từ vách núi Ariel’s Point

Empty

Ở Ariel’s Point, bạn sẽ trải qua một trải nghiệm cảm giác mạnh khi đứng ở độ cao và nhảy xuống dưới. Dù có thể đáng sợ với những người sợ độ cao, nhưng sau khi vượt qua sự hoảng loạn ban đầu, bạn sẽ tận hưởng niềm vui thích và cảm giác tuyệt vời khi rơi vào nước xanh biếc. Ngoài nhảy từ vách đá, Ariel's Point còn cung cấp nhiều hoạt động thú vị khác như kayak, tiệc nướng BBQ và tham quan dưới biển.

Tham quan thành phố bằng phương tiện độc đáo

Giao thông ở Philippines đặc biệt bởi sự xuất hiện của xe jeepney, những chiếc xe buýt màu sắc với hình vẽ và trang trí cá nhân trên phố. Xe jeepney không có trạm dừng cố định, chỉ cần bạn vẫy tay và tài xế sẽ đón bạn. Một phương tiện công cộng khác là Habal Habal, một loại xe máy đặc biệt có thể chở 8-12 hành khách.

Empty

Khám phá "đất của rồng" El Nido

Empty

El Nido là một điểm đến nổi tiếng của Philippines với cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn. Các du khách có cơ hội tận hưởng bãi biển tuyệt đẹp, tham quan hang động và thưởng thức cảnh biển xanh trong suốt. Một trải nghiệm đặc biệt là việc chèo thuyền kayak hoặc bơi trong những hồ nước trong suốt để khám phá các hang động nhỏ.

Bơi cùng cá mập voi tại Oslob

Empty

Oslob là điểm đến thu hút du khách bởi hoạt động bơi cùng cá mập voi. Đây là một cơ hội đặc biệt để tận hưởng sự gần gũi với những con cá mập voi, loài cá mập lớn nhất thế giới. Khám phá sông ngầm Puerto Princesa: Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Bằng cách thám hiểm dòng sông ngầm dài hơn 8km, du khách có cơ hội khám phá những hang động và thạch nhũ đã tồn tại hàng triệu năm.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:05

Đây là khu du lịch đầu tiên của nước ta được vinh danh "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương".

Giữa trung tâm TP. HCM có một 'địa chỉ đỏ' lọt top điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh

Giữa trung tâm TP. HCM có một 'địa chỉ đỏ' lọt top điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:01

"Địa ngục trần gian", nơi giam cầm và tra tấn các tù nhân được tái hiện lại một cách rùng rợn bên trong bảo tàng này.

Việt Nam vừa chính thức có thêm một điểm du lịch mới cách trung tâm Hà Nội chỉ 7km, từng lên sóng CNN, là quê hương của cư dân vùng 'Thập Tam trại'

Việt Nam vừa chính thức có thêm một điểm du lịch mới cách trung tâm Hà Nội chỉ 7km, từng lên sóng CNN, là quê hương của cư dân vùng 'Thập Tam trại'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 20:26

Nơi đây là làng nghề nổi tiếng về nghề bắt rắn và chế biến đặc sản thịt rắn.