Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/12/2018, 10:16 AM

Quảng Nam thu hồi hơn 8.000 ha đất để thực hiện 4 dự án thủy điện

(NTD) - Thông tin tại kỳ họp thứ 9 HĐND mới đây, tỉnh Quảng Nam sẽ thu hồi 8.062,7ha đất, tái định cư theo quy hoạch 1.749 hộ dân để thực hiện 4 dự án thủy điện.

thuy-dien 2
Vấn đề thu hồi đất cho thủy điện được đề cập tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Nam (ảnh Đ.M)

Theo báo cáo giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về tình hình hình đời sống người dân tại khu tái định cư của các dự án thủy điện trên địa bàn miền núi tỉnh Quảng Nam, hiện tỉnh Quảng Nam có 25/46 dự án thủy điện đã triển khai; trong đó 10 dự án thủy điện có di dân, tái định cư.

Trong số 10 dự án thủy điện này, có 4 dự án lập phương án quy hoạch di dân, tái định cư (thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4, thủy điện Đăk mi 4 và 4C. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi 4 dự án thủy điện là 3.163 hộ; số hộ phải tái định cư theo quy hoạch là 1.749 hộ với 8.450 nhân khẩu.

Diện tích đất thu hồi để thực hiện 4 dự án thủy điện (cả nơi đi và nơi đến) là 8.062,7 ha; trong đó đất nông nghiệp 6.629ha; đất phi nông nghiệp 1.250,5ha; diện tích đã giao cho các hộ tại các khu tái định cư 1.083,8ha. Tổng mức đầu tư bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư của 4 dự án thủy điện là 2.939, 43 tỷ đồng.

thuy-dien 1
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị đánh giá cụ thể, toàn diện về lợi ích của việc xây dựng các công trình thủy điện (ảnh Đ.M)

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị đánh giá cụ thể, toàn diện về lợi ích của việc xây dựng các công trình thủy điện mang lại so với những tác động tiêu cực về xã hội, môi trường, đất đai, hệ lụy về đời sống, sản xuất của người dân; Tổ chức kiểm tra thực trạng, rà soát đánh giá toàn bộ các công trình xây dựng cơ bản tại các khu tái định cư và có biện pháp xử lý những tồn tại...

“Đối với các công ty thủy điện, để xây dựng các công trình người dân đã nhường lại diện tích đất nông nghiệp rất lớn, thuận lợi trong sản xuất và di dời đến những vùng có điều kiện không bằng nơi ở cũ, diện tích đất bị thu hẹp, bạc màu, đời sống còn nhiều khó khăn về lâu dài khó bền vững. Do vậy cùng với việc thực hiện tốt các chính sách về di dân, tái định cư trong giai đoạn thực hiện dự án cần có trách nhiệm với nghĩa vụ, chính quyền và người dân sau tái định cư...” bà Thanh nhấn mạnh.

Đăng Mạnh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.