Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/05/2017, 22:33 PM

Quảng cáo thực phẩm chức năng: Lách luật bẫy người tiêu dùng

(NTD) - Bên cạnh những doanh nghiệp chân chính, quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định pháp luật, vẫn còn những doanh nghiệp đang cố tình lách luật nhằm hướng người tiêu dùng nhầm tưởng các loại thực phẩm chức năng là thuốc trị bệnh.

 3Việc đọc không rõ câu nói: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trong quảng cáo thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc chữa trị.

Tại Điều 4, Chương II, Thông tư số 08/2013/TT-BYT, Bộ Y tế hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế yêu cầu các quảng cáo trên bảng, biển, panô, kệ giá kê hàng, các vật dụng khác, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động không nhất thiết phải chứa đầy đủ các nội dung thông tin về sản phẩm (cách dùng, tác dụng, bảo quản) nhưng phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Cách thức quảng cáo bắt buộc doanh nghiệp, đơn vị quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng phải thể hiện rõ dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, chữ viết phải bảo đảm cỡ chữ Times New Roman 14, lời đọc phải nghe được trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, theo dõi các kênh truyền hình những ngày qua, chúng tôi nhận thấy việc đưa các đoạn giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng đang có nhiều bất cập. Một số doanh nghiệp vẫn sử dụng chiêu trò khi quảng cáo khiến người tiêu dùng nhầm tưởng các sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Chẳng hạn, trong một quảng cáo thời điểm lúc 21h và chương trình Chào buổi sáng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, chúng tôi thấy các sản phẩm Đại tràng Tâm Bình của Công ty TNHH SX&TM Dược Tâm Bình hay sản phẩm Thấp Diệu Nang Tâm Bình (cũng của Công ty TNHH SX&TM Dược Tâm Bình) đang có biểu hiện cố tình che giấu thông tin bằng cách đọc rất nhanh, nhỏ câu “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

2Đoạn quảng cáo sản phẩm Đại tràng Tâm Bình của Công ty TNHH SX&TM Dược Tâm Bình có biểu hiện mập mờ giữa thuốc và thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó, đoạn quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp này có vẻ như đang cố tình để người xem hiểu nhầm sản phẩm giống như thuốc chữa trị khi đọc câu “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trước khi giới thiệu tính năng hoặc đọc trong lúc chuyển giao giữa 2 clip quảng cáo.

Nghiêm trọng hơn, các chương trình quảng cáo thực phẩm chức năng của doanh nghiệp này gần như được thiết kế vào các khung “giờ vàng” có nhiều khán giả theo dõi như: 18-19h, 21-21h30, 6-7h hàng ngày.

Rõ ràng, việc “lấp liếm” thông tin trong một số sản phẩm đang khiến nhiều người bức xúc vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Và nếu để tình trạng này kéo dài, nguy cơ “lạm dụng” kẽ hở pháp luật sẽ ngày càng biến tướng gây mất cân bằng thị trường, tạo ra sự thiệt thòi đối với các doanh nghiệp chân chính, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật.Báo Người tiêu dùng sẽ thông tin tới bạn đọc ý kiến của các chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này trong các kỳ tiếp theo.

Đức Hùng

_Bao NTD_So 330 _In_Page_17

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.