Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/09/2024, 18:55 PM

Quán quân Olympia duy nhất không chọn đi du học Úc, ở Việt Nam học trường đắt đỏ bậc nhất, ‘rất hài lòng với cuộc sống học tập và làm việc hiện tại’

Với quyết định này, chàng trai 22 tuổi là quán quân đầu tiên chọn không đi du học trong lịch sử 25 năm của chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia’

Nhà vô địch Olympia duy nhất không chọn du học

Trần Thế Trung (22 tuổi), cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An). Trung từng được biết đến là nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019 nhưng chàng trai đến từ chuyên Phan không lựa chọn không đi du học Úc mà ở lại Việt Nam.

Với quyết định này, Thế Trung là quán quân đầu tiên chọn không đi du học trong lịch sử 25 năm của chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia’. Hiện tại, Trung đang là sinh viên ngành thiết kế ứng dụng sáng tạo của Trường ĐH RMIT Việt Nam (cơ sở Hà Nội). Đây là ngành học mà Trung yêu thích từ những năm còn ở bậc THPT.

Thế Trung là quán quân đầu tiên chọn không đi du học trong lịch sử 25 năm của chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia’. Ảnh: Internet

Thế Trung là quán quân đầu tiên chọn không đi du học trong lịch sử 25 năm của chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia’. Ảnh: Internet

“Mình cũng từng chọn theo học ngành thiết kế đồ họa ở Trường ĐH Swinburne (Úc) nhưng học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sau học kỳ 1, mình cảm thấy không phù hợp với ngành này nên quyết định dừng việc học”, Trung chia sẻ.

Tháng 6/2021, Thế Trung quyết định rút hồ sơ khỏi Trường ĐH Swinburne để chuyển sang Trường ĐH RMIT Việt Nam. Số tiền thưởng trị giá 35.000 USD từ cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã giúp Trung trang trải chi phí học tập tại ngôi trường đất đỏ bậc nhất Việt Nam này.

“Mình thấy học ở trong nước cũng tốt, Nếu mình cố gắng thì ở đâu cũng sẽ có cơ hội, quan trọng là bản thân biết chủ động nắm lấy hay không”, Trung nói.

Với Thế Trung, tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là hiện thực hóa ước mơ và đam mê suốt những năm tháng phổ thông. Trung nhận ra rằng, sau khi để lại phía sau ánh hào quang của cuộc thi, cậu cần tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới trong cuộc sống.

“4 năm qua, mình học được rất nhiều thứ. Việc tham gia nhiều hoạt động ở môn bóng rổ và cờ Shogi, mình cảm thấy bản thân đang dần thoát khỏi "cái bóng" của một nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2019. Mình mong muốn một cuộc sống đúng nghĩa, chứ không phải theo kỳ vọng của bất kỳ ai”, Trung cho biết.

Ngoài việc học tập, Thế Trung còn dành đam mê với nhiều bộ môn khác. Ảnh: Internet

Ngoài việc học tập, Thế Trung còn dành đam mê với nhiều bộ môn khác. Ảnh: Internet

Bên cạnh việc đam mê học tập, Thế Trung còn dành tình yêu đặc biệt với môn bóng rổ. Trung bắt đầu chơi bóng rổ từ khi còn học lớp 7 và đã gắn bó với bộ môn này suốt từ đó đến nay. Bên cạnh việc chơi bóng, Trung còn có hứng thú với công việc trọng tài và đặc biệt quan tâm đến việc tìm hiểu luật bóng rổ quốc tế. Với trình độ tiếng Anh xuất sắc, đạt 8.0 IELTS, Trung đã từng dịch thuật quy định thi đấu bóng rổ 3x3 do Liên đoàn Bóng rổ Thế giới công bố.

‘Rất hài lòng với cuộc sống học tập và làm việc hiện tại

Từng có rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với tài năng của Trần Thế Trung trước quyết định không ra nước ngoài du học của nhà vô địch ‘Đường lên đỉnh Olympia năm 2019”

Trung cho rằng, việc các quán quân chọn đi du học hay ở lại nước ngoài sinh sống và làm việc là quyết định cá nhân, thể hiện quyền phát triển riêng của mỗi người. Về trách nhiệm và sự đóng góp cho đất nước, Trung nhấn mạnh rằng đây là nghĩa vụ của tất cả mọi người, không chỉ riêng những người vô địch Đường lên đỉnh Olympia. Hơn nữa, mỗi người sẽ có cách thực hiện trách nhiệm đó khác nhau, kể cả những người đang sống và làm việc ở nước ngoài.

"Nếu các quán quân Đường lên đỉnh Olympia sang nước ngoài và thực hiện những nghiên cứu phục vụ cho nhân loại thì cũng là một hình thức cống hiến cho đất nước", Trung bày tỏ.

Các quán quân Đường lên đỉnh Olympia được đánh giá cao, thu hút nhiều người theo dõi trên mạng xã hội nên việc Thế Trung chọn học tại Việt Nam cũng thu hút sự chú ý của dư luận. Sự quan tâm này còn xuất phát từ việc các quán quân khác của chương trình đa số đều đi du học ở Úc. Sau khi học xong, một số lựa chọn sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Trung chia sẻ rằng bản thân đang rất hài lòng với cuộc sống học tập và làm việc hiện tại. Ảnh: Internet

Trung chia sẻ rằng bản thân đang rất hài lòng với cuộc sống học tập và làm việc hiện tại. Ảnh: Internet

Chứng kiến thái độ này của mọi người, Trung chia sẻ bản thân cậu thấy mọi người đang quan tâm quá nhiều tới đời sống cá nhân của các quán quân Đường lên đỉnh Olympia và đánh giá quá cao vai trò của họ.

"Mọi người thường coi những người chiến thắng trong chương trình này là nhân tài và kỳ vọng ở chúng mình về sự cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế, Đường lên đỉnh Olympia chỉ là một sân chơi truyền hình và mình chỉ là một người thắng cuộc", Trung nói.

Mặt khác, Trung cũng hoàn toàn thông cảm cho việc mọi người quan tâm và thảo luận nhiều về con đường và hướng đi của những người chiến thắng trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

"Chúng mình thi trên sóng truyền hình nên nhận được sự quan tâm từ mọi người cũng là điều dễ hiểu. Mình chỉ không đồng tình với suy nghĩ của mọi người về việc coi chúng mình là nhân tài và có khả năng vượt trội", Trung chia sẻ.

Thế Trung bày tỏ hy vọng mọi người sẽ ngày càng tôn trọng cuộc sống và quyết định cá nhân của các quán quân chương trình, dù anh hiểu rằng điều này không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Trung chia sẻ rằng bản thân đang rất hài lòng với cuộc sống học tập và làm việc hiện tại. "Tuy nhiên, hài lòng không có nghĩa là mình không muốn phát triển thêm. Mình cảm thấy cuộc sống hiện tại đã đủ ổn định để mình có thể duy trì trong một thời gian. Trong tương lai, nếu có cơ hội tiếp cận các khóa học ở nước ngoài, mình sẽ cân nhắc việc sang nước ngoài hoàn thành chúng để có thêm những trải nghiệm mới."

Ngoài ra, Trung cũng rất hứng thú với mô hình "du học trong nước" đang ngày càng phổ biến. Theo Trung, mỗi nền giáo dục đều có những ưu điểm riêng, và mọi người có thể tiếp cận nền giáo dục nước ngoài ngay tại Việt Nam thông qua việc một số trường đại học nổi tiếng từ nước ngoài mở cơ sở tại Việt Nam hoặc liên kết với các trường đại học trong nước.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.