Dữ liệu cũ
Thứ hai, 01/06/2015, 06:38 AM

Quả thanh mai lạ miệng, giá cao gây hiếu kỳ cho dân Hà thành

(NTD) - Thời tiết nắng nóng kéo dài, quả thanh mai xù xì được bán tràn lan tại các con phố với nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng lo ngại là hàng Trung Quốc.

 Quả thanh mai lạ miệng, giá cao gây hiếu kỳ cho người dân Hà thành trong những ngày nắng nóng kéo dài với mức giá chênh lệch, từ 95000 đến 200.000 đồng/kg hút người tiêu dùng mua về làm nước giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Thanh mai loạn giá trong thời tiết nắng nóng

Thanh mai (dâu rừng) có màu tím đỏ như rượu vang, vị chua ngọt. Cây thanh mai mọc tự nhiên trên rừng, có nhiều ở các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai... Quả thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc ngâm đường pha nước uống giải nhiệt trong mùa hè. Ngoài chức năng giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa, quả thanh mai còn tốt cho máu não và mắt, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống lão hóa tốt. Cũng vì thế, nhiều chị em rất thích loại quả này.

20150529184913-thanh-mai-2

Quả thanh mai giải nhiệt được người tiêu dùng lựa chọn trong ngày hè nắng nóng

Dạo gần đây, trên một số tuyến Hà Nội, người ta bắt gặp những xe bán rong chở một thứ quả trông lạ mắt. Thứ quả này tròn đỏ như mận hậu chín nhưng gai góc như mâm xôi, nhìn kỹ lại thấy giống dâu tằm. Ngoại hình lạ mắt nên nhiều khách qua đường dù không mua cũng cố nán lại hỏi người bán hàng "Đây là quả gì vậy?". Và cái tên "quả thanh mai" càng khiến dân Hà Nội hiếu kỳ.

Chị Nguyễn Phương Nga ( Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy) cho biết: "nước thanh mai ngâm đường có màu đỏ tươi, vị ngọt mát không khác gì nước atisô. Tôi từng ăn quả này từ khi còn nhỏ, gần đây thấy bán nhiều trên vỉa hè nên tôi mua 1 kg về cho con ăn và ngâm nước đường uống.

"hai năm nay, người tiêu dùng bắt đầu chuộng loại quả lạ này, đặc biệt trong những ngày nắng nóng kéo dài. Giá của loại quả này năm nay không cao hơn so với năm ngoái nên tôi cũng không băn khoăn khi mua khi biết mức giá lên đến 150.000 đồng/kg". Chị Nga nhấn mạnh thêm.

Để mua được thanh mai giá rẻ, nhiều người tiêu dùng còn bật mí bí quyết rủ nhiều người cùng mua thanh mai với số lượng lớn, và đặt ở các cửa hàng online, với các mua này không chỉ được giảm giá thành mà còn được miễn phí tiền ship nên nhiều chị em tỏ ra hào hứng. Chị Thu Hương, nhân  viên kế toán chia sẻ: "Giá bình thường của 1 kg quả thanh mai mình hỏi ngoài chợ là 120.000 đồng/kg, nhưng về cơ quan, mình rủ nhiều người cùng mua qua mạng, thì giá thành chỉ còn 100.000 đồng/kg".

Khi được hỏi về chất lượng của quả thanh mai khi các chị em dặt mua hàng qua mạng, chị Hương khẳng định: "Tôi đặt mua ở cửa hàng có uy tín trên phố, chất lượng có khi còn đảm bảo hơn cả hàng chợ ấy", song chất lượng thực tế như thế nào thì người tiêu dùng vẫn không có cách nào để kiểm định chúng.

Một người bán thanh mai trên phố Cầu Giấy cho hay: "Tôi bán quả thanh mai từ đầu tháng 4. Giá bán lẻ đầu mùa chưa tính phí vận chuyển là 95.000 đồng/kg. Hiện vào cuối mùa, lượng quả ít nên tôi bán 120.000 đồng/kg. Thanh mai dễ tiêu hoá, giải nhiệt và có tác dụng làm đẹp nên được nhiều khách hàng nữ ưa chuộng. Thời điểm gần đây, loại quả này luôn trong tình trạng cháy hàng.

Theo khảo sát của PV, hiện nay trên một số tuyến phố ở Hà Nội, như Tôn Thất Tùng, Xã Đàn Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), Giải Phóng, Nguyễn Xiển (Hoàng Mai),... quả thanh mai rừng được bán khá nhiều, giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg, tùy loại to nhỏ khác nhau. Còn trên các trang mạng xã hội, quả này chỉ từ 100.000-130.000 đồng/kg, mua với số lượng từ 20 kg trở lên tính bằng giá bán buôn.

Lo ngại hàng Tàu trà trộn

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo ngại khi quả thanh mai có xuất xứ từ Trung Quốc với tên gọi là quả dương mai. Nhiều người bán hàng còn cho biết, thanh mai được bán ở chợ đầu mối Long Biên là thanh mai Trung Quốc, có giá nhập về chỉ khoảng 25.000 đồng/kg. "Nhiều người tiêu dùng ham rẻ lặn lội sang chợ đầu mối Long Biên để mua chứ nhất quyết không mua hàng chợ, nhưng ít ai biết thanh mai ở chợ đầu mối Long Biên phần lớn là hàng nhập từ Trung Quốc về, nên giá mới rẻ hơn thôi". Chị N, một người bán hoa quả ở chợ Cầu Giấy cho hay.

11148749_10207262890238539_5428911346647607976_n
Khó để phân biệt được thanh mai hàng Trung Quốc và hàng Việt vì bề ngoài chúng giống hệt nhau

Để phân biệt được thanh mai Trung Quốc và thanh mai Việt là điều không dễ, bởi hẩu hết quả thanh mai được bày bán đều đỏ mọng và đẹp mã, hơn nữa, vùng trồng thanh mai ở Việt Nam ( Lào Cai) lại có thời tiết giống ở Trung Quốc nên bên ngời quả thanh mai khá giống nhau. Bởi vậy, người tiêu dùng khi lựa chọn mua thanh mai nên nhờ người quen để mua được đúng loại quả chất lượng, tránh tình trạng "tiền mất, tật mang".

Huyền Thương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.