“Quả ngọt” từ việc đổi mới mô hình quản trị

(NTD) - Những kết quả mà Tập đoàn Bưu chính Việt Nam (VNPT) đạt được trong 6 tháng đầu năm đã phần nào khiến những người quan tâm đến VNPT hậu tái cấu trúc cảm thấy “bõ công”, không chỉ bởi những con số, mà còn thể hiện trong đó tư duy công việc mới - vốn là điều khiến nhiều cán bộ nhân viên VNPT băn khoăn nhất.

Lợi nhuận tăng mạnh từ việc thay đổi tư duy làm ăn

Nhìn vào kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của VNPT, có thể thấy, “tư duy làm ăn” của người VNPT đã có nhiều đổi khác so với trước đây. Trong nhiều năm, 6 tháng đầu năm vốn chỉ được coi như thời gian khởi động, còn kết quả kinh doanh cả năm phụ thuộc vào sự tăng tốc và về đích ở 6 tháng cuối năm, thì nay, hoạt động kinh doanh đã sôi nổi “không bỏ phí một ngày” với hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm.

 Thông tin từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6 % kế hoạch, bằng 121,1% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.558 tỷ, đạt 46,7 %% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.

3fb212cf-feff-46ad-8f44-0cfa37f4db2d
 

Những năm trước đây, kết quả chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của VNPT trong 6 tháng đầu năm thường đạt thấp, còn 6 tháng cuối năm sẽ đạt cao hơn thì năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm. Đặc biệt chỉ tiêu về lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh của hai Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT -Vinaphone và VNPT- Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan. Tổng Công ty VNPT-Vinaphone - đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT cũng đạt kết quả SXKD tốt trong 6 tháng đầu năm. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của VNPT-VinaPhone ước đạt 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Như vậy, nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016 lợi nhuận của VNPT -VinaPhone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ của VNPT – VinaPhone sẽ đạt 22%.

Còn Tổng Công ty VNPT- Media cũng có kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Tổng doanh thu thực hiện đến 30/6/2016 đạt trên 532 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận trước thuế đến 30/6/2016 đạt hơn 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch giao.

Đổi mới toàn diện phương thức quản trị

Có được những kết quả trên là nhờ VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. “Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động…mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, thay đổi chiến lược quản trị”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ.

 Đến nay, kết quả vận hành doanh nghiệp 6 tháng đầu năm cho thấy, Ban lãnh đạo và gần 4 vạn cán bộ nhân viên VNPT đang đi đúng hướng, dù trên con đường của họ còn không ít khó khăn.

 VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. Thay vì cơ chế lương mang màu sắc của cơ quan hành chính trước đây, thì từ 1/7/2015 – khi bắt đầu hoạt động theo mô hình mới, VNPT đã lựa chọn và triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC - hệ thống giúp lượng hóa toàn bộ các chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa hoàn toàn trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này.

dbb0655f-25db-46fd-a945-9251e6073e5d
 

 BSC giúp VNPT đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp hiểu các mối quan hệ biện chứng giữa những thay đổi trong nội bộ công ty, sự thành công cạnh tranh và kết quả tài chính, qua đó giúp nhà quản trị xác định được những viễn cảnh mà tổ chức cần hoàn thiện trong tương lai. 

Đồng thời, hệ thống lương 3Ps cũng được áp dụng. Hệ thống này tính lương theo vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc, giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập, tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập. 

Bên cạnh đó, VNPT đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tăng chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng - yếu tố giúp VNPT tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2016. 

Đây chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn cho mỗi người VNPT trong thời gian tiếp theo, dẫu biết rằng vẫn còn đó chồng chất những khó khăn để VNPT có thể đạt được những mục tiêu do chính ban Lãnh đạo VNPT vừa đặt ra: Số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam.

 Thúy Hoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…