PVCombank đứng sau "bơm vốn" cho dự án gần nghìn ha liên quan lô trái phiếu của doanh nghiệp vừa bị UBCKNN "tuýt còi"

(CL&CS) - Ngay trước đợt phát hành lô trái phiếu bị UBCKNN phạt, doanh nghiệp này đã ký một hợp đồng giao dịch đảm bảo với PVCombank, tài sản thế chấp là "Quyền tài sản là quyền được góp vốn để thực hiện dự án, quyền được hoàn trả vốn hợp tác đã góp... tại một dự án gần nghìn ha ở Bình Thuận.

Ngày 08/8/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes – doanh nghiệp có địa chỉ tại 124 Khánh Hội, phường 6, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.

Số tiền phạt 70 triệu đồng. Nguyên nhân do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Sai phạm của Seaside Homes xảy ra tại đợt phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2022: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định tại Bản công bố thông tin về đợt chào bán trái phiếu, Phương án phát hành trái phiếu và Bản công bố thông tin về kết quả chào bán trái phiếu đến nhà đầu tư, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Đây là trường hợp thứ hai bị UBCKNN xử phạt liên quan đến phát hành trái phiếu trong năm nay. Hồi tháng 3, vụ việc Tân Hoàng Minh bị xử phạt buộc phải huỷ 3 lô trái phiếu hơn 9.000 tỷ đồng đã gây rúng động thị trường tài chính. Cho đến nay, hệ luỵ từ vụ án Tân Hoàng Minh vẫn còn dai dẳng, nhiều nhà đầu tư vẫn đang chờ tiền!

Điều 42 Nghị định 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với hành vi vi phạm về công bố thông tin, trong đó khung hình phạt 50 đến 70 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn; công bố thông tin không đầu đủ nội dung theo yêu cầu…

Seaside Homes, công ty bất động sản này có tuổi đời khá “non trẻ” thành lập và bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2017, có vốn điều lệ hơn 375 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Hồng Xuân, sinh năm 1989.

Riêng lần phát hành bị phạt kể trên, hệ thống HNX ghi nhận tổng cộng 4 lần cả đăng tin kết quả chào bán và đính chính sửa đổi thông tin.

Đáng chú ý, ngay trước ngày phát hành lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng này, Seaside Homes có ký hợp đồng giao dịch đảm bảo. Bên nhận đảm bảo là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam chi nhánh Sài Gòn (PVCombank). Tài sản đảm bảo được mô tả là một phần dự án gần 1.000ha tại Bình Thuận – Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương. Thông tin cụ thể trong đăng ký thế chấp ghi nhận:

"Quyền tài sản là quyền được góp vốn để thực hiện dự án, quyền được hoàn trả vốn hợp tác đã góp, Quyền được phân chia lợi nhuận trên cơ sở vốn hợp tác đã góp, Quyền được nhận các khoản phạt, bồi thường thiệt hại, lãi suất chậm trả và các quyền khác (không bao gồm Quyền sử dụng đất và không bao gồm quyền sở hữu nhà ở) theo quy định tại Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2021/HĐ-SSH-DVBT ngày 01/12/2021 và các văn bản, phụ lục kèm theo (nếu có) giữa Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes và Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận v/v Hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng 193 căn biệt thự thuộc khu 8 - Dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương tọa lạc tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trên diện tích 986,33 ha, theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 934/QĐ-UBND ngày 16/04/2019 do UBND tỉnh Bình Thuận cấp (sau đây gọi là “Hợp đồng Hợp tác kinh doanh”).- Tất cả các khoản lợi thu được, các khoản bồi hoàn, bồi thường, đền bù, hoa lợi, lợi tức và các khoản thanh toán khác của Bên bảo đảm phát sinh từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh".

Như vậy, tuy các bản công bố thông tin không nêu rõ ai là người mua lượng trái phiếu khổng lồ 1.500 tỷ của Seaside Homes nhưng bóng dáng PVCombank sau thương vụ này có thể không hề nhỏ.

Một thông tin khác, Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận là công ty con do Novaland sở hữu 99,85%, chuyên kinh doanh bất động sản. Dự án Thung lũng Đại Dương do Novaland làm chủ đầu tư.

Thuỷ Trúc

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.