Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/12/2017, 06:51 AM

Pop-Up - bãi giữ xe tự nổi trong những ngày ngập lụt

(NTD) – Trong những ngày mưa bão, phần lớn cơ sở hạ tầng ở thành phố - từ đường sá cho đến công trình ngầm, hoặc các bãi đậu xe – sẽ chìm ngập trong làn nước.

3Nature1
Bãi đậu xe trong những ngày khô ráo

Các kiến trúc sư thuộc công ty Third Nature của Đan Mạch đang xây dựng các bãi giữ xe nhiều tầng (garage) có thể ứng phó với tình trạng ngập lụt. Họ thiết kế một garage có thể tự chuyển dịch lên xuống khi nước trong hầm chứa đầy hoặc rút bớt.

Công trình này có tên Pop-Up và hoạt động như sau.

3Nature2
Trong những ngày mưa lớn hay bão lụt, nước mưa sẽ được đưa vào hầm chứa.

Pop-Up có ba khu vực: một hầm ngầm chứa nước, năm tầng đậu xe và khu vực dành cho khách bộ hành ở tầng trên cùng. Vào những ngày khô ráo, phần lớn của công trình có diện tích 30.460 bộ vuông (khoảng 2.833m2), sẽ nằm trong lòng đất.

Để bảo đảm garage có thể dễ dàng thiết kế và xây dựng với công nghệ hiện đại, Third Nature đã hợp tác với hãng công nghệ Cowi và Rambol.

Trong các cơn bão, garage sử dụng hệ thống thủy lợi để tự động “trồi lên”, giảm nguy cơ bị ngập. Nước sẽ được đưa vào hầm ngầm và đưa qua hệ thống xả thải. Khi nước được rút hết, garage sẽ tự động hạ xuống.

3Nature3
Mưa càng lớn thì Pop-Up tự động trồi lên.
3Nature4
Khi hầm ngầm đầy nước, một công trình kiến trúc mới trồi lên từ lòng đất...

Third Nature xem garage như là cách tạo thêm môi trường cây xanh cho thành phố. Pop-Up sẽ bao gồm khu vực dành cho khách đi bộ ở tầng trên cùng và cây xanh ở mỗi tầng.

Các kiến trúc sư tin rằng những thành phố sẽ bị ngập sẽ được hưởng lợi từ ý tưởng thiết kế mới này, bao gồm Mexico City, London, Rio de Janeiro, Singapore, Tokyo và TP.HCM.

Phần lớn các đô thị, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, được thiết kế cho nhu cầu của xe hơi hơn là nhu cầu của khách đi bộ. New York – thành phố có mật độ dân số đông nhất ở Hoa Kỳ - có trên 800 bãi đậu xe cao tầng và hàng ngàn chỗ đậu xe. Điều này đồng nghĩa với bề mặt mặt đất bị bê tông che phủ sẽ làm tăng cơ hội ngâp lụt khi mưa lớn.

3Nature5
Tầng trên cùng của Pop-Up dành cho khách bộ hành. Mỗi tầng của bãi đậu xe có không gian xanh thoáng đãng...

Third Nature tin rằng các bãi đậu xe như Pop-Up sẽ tạo thêm không gian xanh và chỗ đậu xe, cũng như giảm thiểu việc ngập lụt.

Hiện chưa có kế hoạch xây dựng Pop-Up đầu tiên. Nhưng thiết kế này có thể tạo thêm tính vững chắc cho các công trình kiến trúc đô thị, đặc biệt khi biến đổi khí hậu trở nên thường xuyên và gây ra tàn phá mạnh hơn.

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.