Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/10/2018, 15:29 PM

Phú Thọ: Dân bức xúc tố trường Đại học Hùng Vương gây ô nhiễm môi trường

(NTD) – Nhiều người dân cho biết, việc nước thải của khu vực ký túc xá trường Đại học Hùng Vương không qua xử lý đã chảy ra môi trường gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của họ.

Vừa qua, báo Người tiêu dùng đã nhận được phản ánh của người dân tại khu 5, phường Vân Phú, TP. Việt Trì, Phú Thọ về việc nước thải của khu vực ký túc xá trường Đại học Hùng Vương không qua xử lý chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Theo người dân, họ đã phải hứng chịu cảnh ô nhiễm nặng nề do Trường ĐH Hùng Vương gây ra. Nước thải chứa phân, nước tiểu tràn hết xuống ruộng rồi ngấm vào nguồn nước giếng khoan khiến cuộc sống của họ hết sức khó khăn dù đã kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương và Trường ĐH Hùng Vương nhưng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

44996210_1899901173431515_8683285912336990208_n
Khu vực ô nhiễm do nguồn nước thải chưa qua xử lý của trường Đại học Hùng Vương chảy ra ngoài. 

Trao đổi với PV, ông N.V.S, người dân ở đó cho biết: “Nước thải ở ký túc xá tràn xuống ruộng của người dân khiến cho ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi ở đây không có nước để dùng hết sức khó khăn, nguồn nước bị ô nhiễm phải đi mua nước sạch về dùng. Nhà trường nói sẽ lắp đường ông nước sạch mà chưa thấy lắp, tôi mong sớm giải quyết chứ không chúng tôi khổ lắm”.

Còn bà T.T.H bức xúc đề nghị nhà trường phải làm bể bê tông và phải có cống dẫn nước thải đảm bảo yêu cầu.

“Trước mắt, phần nước ô nhiễm không sử dụng được, chúng tôi yêu cầu nhà trường xem xét đấu nối với nguồn nước sạch của trường để các hộ dân tại khu vực ô nhiễm được sử dụng đảm bảo vệ sinh”, bà H. cho hay.

Trước việc người dân tại khu 5 gửi đơn đề nghị được giải quyết, UBND phường Vân Phú đã lập biên bản về vụ việc này. Theo biên bản, qua kiểm tra thực địa tại khu vực đề nghị của các hộ dân cho thấy nội dung đề nghị trong đơn là có cơ sở. Tại cuộc họp đã thống nhất đề nghị trường Đại học Hùng Vương xem xét việc liên hệ và kết nối hệ thống nước sạch đến các hộ dân tại khu vực có hiện trường ô nhiễm nguồn nước, đảm bảo vệ sinh. Đối với phần nước thải sinh hoạt, yêu cầu nhà trường xây dựng bể chứa có nắp đậy, nước được xử lý trước khi xả thải ra môi trường đảm bảo tiêu chuẩn.

Báo cáo
Báo cáo của UBND phường Vân Phú về sự việc trên

Còn Chánh Văn phòng Đại học Hùng Vương, Đỗ Khắc Thanh cho biết, nhà trường cũng đã họp với các hộ dân và đã làm việc với công ty cấp nước.

“Hiện nhà trường đã làm việc với công ty cấp nước cùng với hơn 100 hộ dân và đã khảo sát xong. Đợt này nhà trường sẽ làm quyết liệt để cấp nước sạch cho người dân. Phía nhà trường đã cử người vào làm việc với các hộ dân về việc này. Thực chất đây chỉ là nước thải sinh hoạt thôi chứ không phải nước hóa chất gì cả. Người dân ở trong khu quy hoạch đan xen nên hệ thống thoát nước của thành phố chưa đấu đến khu 5”, ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, nhà trường đã có rào chắn để cho gia xúc của dân không bị chết, mua các chế phẩm để xử lý không ô nhiễm nguồn nước và thiết kế các ống cống nước thải.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND phường Vân Phú đã có báo cáo số 128/BC-UBND ngày 23/10/2018 về vụ việc này. Theo báo cáo, ngày 14/10, UBND phường Vân Phú tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân tại khu 5 về việc ô nhiễm từ nước thải khu ký túc xá chưa được Đại học Hùng Vương giải quyết dứt điểm.

Ngày 16/10, UBND phường Vân Phú phối hợp với phòng TNMT thành phố Việt Trì, trường Đại học Hùng Vương kiểm tra thực địa khu nước thải sau ký túc xá. Tại buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường đã thống nhất là sẽ chủ động liên hệ Công ty cấp nước đô thị thành phố về làm việc và nghiên cứu việc đấu nối nước sạch tới các hộ dân tại khu vực có nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Về lâu dài trường Đại học Hùng Vương phải có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo quy định trước khi xả thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết đã có văn bản báo cáo lên thành phố về sự việc này.

“Sự việc này thì trường đang làm đường nước cho dân, còn hệ thống nước thải thì nhà trường cam kết sau đó sẽ làm. Người dân kêu rất nhiều,việc xả thải ra rồi ngấm vào đất là không được. Về lâu dài, nhà trường phải nghiên cứu hệ thống xử lý nước thải đảm bảo quy định”, ông Tuấn cho hay.

Việc ô nhiễm nguồn nước đã diễn ra từ nhiều năm nay khiến cuộc sống của người dân nơi đây hết sức khó khăn. Mong rằng, chính quyền địa phương và trường Đại học Hùng Vương sẽ sớm đưa nước sạch về cho người dân nơi đây được dùng để đảm bảo sức khỏe. 

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.