Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/03/2017, 11:06 AM

Phụ nữ chọn cách gửi tiết kiệm như thế nào để được lợi nhất?

(NTD) - Nhu cầu tài chính thay đổi theo mỗi giai đoạn của cuộc đời, với vai trò là tay hòm chìa khóa cho gia đình, phụ nữ cần phải chắc chắn để có sự chuẩn bị chu đáo cho sự thay đổi bất định của tương lai.

Trường hợp của chị Ngọc Anh, ngụ ở Gò Vấp là một ví dụ. Chị cho biết, do cần một khoản tiền lớn để chuẩn bị cho con đi du học trong 2 năm tới, nên cần phải tiết kiệm ngay từ bây giờ. Sau nhiều năm mua vàng, gần đây chị lại chuyển thành những khoản tiền gửi tiết kiệm. “Vàng hiện nay không phải là phương án tốt, các kênh đầu tư khác tôi lại không rành” - chị Ngọc Anh chia sẻ.

5O0A1780

Thị trường thay đổi đáng kể khiến nhiều phụ nữ đã thay đổi thói quen gửi tiết kiệm. 

Gửi tiền ở ngân hàng không chỉ mang lại tinh thần nhẹ nhàng và thoải mái cho phụ nữ, mà gần đây còn mang lại lãi suất ngày càng cao hơn. Những trường hợp như chị Ngọc Anh ngày càng phổ biến hơn. Trong nhiều năm trở lại đây, lượng tiền gửi đã tăng lên đáng kể từ khu vực dân cư. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tổng vốn huy động tăng 18,4%, cao hơn nhiều so với năm 2014 (17,7%) và 2016 (16,2%). Tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư đáng kể, an toàn và ổn định với mục tiêu tích lũy tài sản chứ không chỉ đơn thuần là chọn mức sinh lời.

Đặc biệt hơn, kể từ khoảng giữa năm ngoái đến nay, lãi suất bắt đầu xu hướng tăng rõ rệt hơn. Trong tháng 2 vừa qua, theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất huy động bằng tiền VNĐ phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn, khoảng 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1-6 tháng và mức 5,4-6,5%/năm đối với khoản tiền gửi từ 6-12 tháng, riêng kỳ hạn trên 12 tháng lãi suất huy động ở mức 6,4-7,2%/năm. Theo nhận định của cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng, lãi suất bình quân thị trường đã được điều chỉnh tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm ngoái. Trước đó, vào năm 2016, các ngân hàng cũng đã nhiều lần tăng mức lãi suất tiết kiệm.

Dù vậy, có một điểm đáng chú ý khác trong câu chuyện gửi tiền của chị Ngọc Anh, đó là chị chuyển các khoản tiền tiết kiệm thành kỳ hạn dài hơn. Nếu như trước đây, chủ yếu chị gửi số tiết kiệm có kỳ hạn 3 tháng, thì nay đã lên đến 12 tháng để hưởng mức lãi suất cao hơn.

Thực tế hiện nay, mức trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng đang ở ngưỡng 5,5%/năm. Tuy nhiên với các kỳ hạn dài hơn, trong thời gian qua, ngân hàng đã đẩy lãi suất lên cao nhằm thu hút lượng tiền gửi, giúp đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động an toàn trong quy định mới của ngành. Mức chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn và dài có khi được kéo dãn lên mức 2-3%/năm. Đó là khoản chênh lệch đáng kể đủ để thay đổi tâm lý của đám đông người gửi như chị.

Rõ ràng, mức kỳ hạn dài phù hợp với những người phụ nữ có kế hoạch tài chính rõ ràng trong tương lai, xác định được phần nào để dành và phần nào chi tiêu. Chị Ngọc Anh chia thành nhiều khoản tiền khác nhau, giá trị khác nhau và gửi ở những kỳ hạn khác nhau.

Mức lãi suất ảnh hưởng đến tâm lý của người gửi tiền, nhưng chọn gửi ở ngân hàng nào cũng là một băn khoăn. Khác với trường hợp chị Ngọc Anh, chị Linh, nhân viên văn phòng ở Q.3, TP.HCM có thói quen mua sắm trực tuyến nên chị mở tài khoản thanh toán ở các ngân hàng lớn để tiện giao dịch khi cần thiết, vì những ngân hàng này có quy mô chi nhánh lớn. Dù vậy, với những khoản tiền tiết kiệm, chị vẫn ưu tiên lựa chọn mức lãi suất. “Ngân hàng nào có lãi suất tiền gửi cao hơn, tôi chọn ngân hàng đó” - chị Linh cho biết.

Để được tận dụng lãi suất, điều chị Linh làm là “canh” các chương trình khuyến mãi ở các ngân hàng để tranh thủ lấy được mức lãi suất cao hơn. Đặc biệt hơn, chị thường tận dụng các ngân hàng triển khai thêm đợt “khuyến mãi trong khuyến mãi” để gia tăng lợi ích cho khách hàng. Chẳng hạn gần đây, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) điều chỉnh lãi suất trong chương trình khuyến mãi “Thần tài gõ cửa”. Theo đó, khách hàng gửi 5 triệu đồng ở mọi kỳ hạn được tăng lãi suất thêm 0,8%/năm, khoản tiền gửi 200 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng trở lên được tăng lãi suất thêm 0,05%/năm. Ngoài các mức lãi suất hấp dẫn hơn, người gửi tiền cũng có cơ hội sở hữu 10 lượng vàng.

Đại diện Vietbank cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai từ hồi đầu năm, chương trình đã thu hút được hơn 5.000 khách hàng đến gửi tiền trong chương trình “Thần tài gõ cửa”. Điều này cho thấy mức lãi suất cao vẫn thực sự hấp dẫn mọi người và tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư đáng xem xét. Thực tế cho thấy, các ngân hàng cũng thi nhau hút tiền bằng những chính sách khuyến mãi hấp dẫn về lãi suất từ đầu năm cho đến nay. Trong đó, các ngân hàng nhỏ vẫn đang kiên trì theo hướng riêng để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Với phụ nữ, vốn là người tay hòm chìa khóa cho gia đình, thì việc tìm ra giải pháp tiết kiệm cho tương lai và quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh hơn ngày càng trở nên rất quan trọng.

Tin & ảnh: Huỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.