Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/03/2017, 07:39 AM

Phóng viên BBC News bị buộc phải “thú tội” ở Trung Quốc

(NTD) - Hiện vẫn còn tình trạng một số nhà báo trên thế giới bị cản trở, hành hung trong khi đang tác nghiệp đúng luật, nổi cộm là tại Trung Quốc. Ngày 4/3 (giờ VN), phóng viên John Sudworth của đài BBC News tường thuật lại vụ việc trong khi cùng đoàn làm phim đang thực hiện các cảnh quay tại Hồ Nam, thì bị hành hung thô bạo. Sau đây là bài viết của ông:

Kế hoạch rất đơn giản

Chúng tôi đã sắp xếp để gặp một người phụ nữ tại làng quê của bà, thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, rồi sau đó sẽ cùng bà đi xe lửa lên Bắc Kinh, và chúng tôi sẽ quay phim trong hành trình. Nhưng chúng tôi đã không bao giờ gặp được người mình muốn phỏng vấn. Và cách thức câu chuyện kết thúc lại cho thấy cách thực thi quyền lực một cách rõ ràng hơn bất kỳ cuộc phỏng vấn nào.

Đó là một sự việc liên quan tới bạo lực, hăm dọa và cả cưỡng bức thú tội - lần đầu tiên tôi buộc phải “thú tội” trong suốt thời gian dài tường thuật tại Trung Quốc - tôi đã buộc phải xin lỗi vì đã "có hành xử gây ra hậu quả xấu" và vì đã tìm cách thực hiện một "cuộc phỏng vấn bất hợp pháp".

Bà Dương Linh Hoa định đi tàu lên Bắc Kinh, bởi bà là “người khiếu kiện”. Hàng năm, có hàng chục ngàn người Trung Quốc do cảm thấy không có công lý tại các tòa án địa phương, đã tới thủ đô, đệ đơn khiếu nại lên Phòng Tiếp dân Nhà nước.

ChinaJohn
Đoàn làm phim của đài BBC News bị tấn công ở Trung Quốc (Ảnh: BBC News)

Các vụ tham nhũng, cướp đất, hành động phi pháp của một số chính quyền địa phương, chữa trị y tế cẩu thả, tình trạng bạo lực của cảnh sát, đuổi việc một cách bất công..., tất cả đều được trình bày trong hàng tập giấy tờ, trong các bộ đơn kiện mà họ mang theo người khi cất công đi “gõ cửa quan”, và cơ hội thành công là rất nhỏ.

Nhưng với nhiều người thì đây là cơ hội duy nhất mà họ có, và họ thường tiếp tục đệ đơn kiện trong vô vọng suốt nhiều năm. Cũng giống như gia đình Dương Linh Hoa.

Tình trạng bạo lực

Phóng viên BBC News đã từng phỏng vấn người chị của bà là Dương Thanh Hoa, hồi ba năm trước khi bà trên đường tới Bắc Kinh đệ đơn kiện. Những người phụ nữ này cáo buộc là bản thân họ đã bị đánh cắp đất đai, và cha họ trong cuộc tranh chấp đã bị đánh đập tàn tệ khiến ông sau đó tử vong. Vì một lý do nhất định, bà Dương Linh Hoa đã tìm cách tới Bắc Kinh trong tuần này.

ChinaJohn1
Phóng viên BBC News đã từng phỏng vấn bà Dương Thanh Hoa – chị của Dương Linh Hoa từ 3 năm trước (Ảnh: BBC News)

Chúng tôi biết là chị và mẹ của bà Dương đã bị lệnh quản chế tại gia không chính thức. Nhưng bởi bà chưa từng lên Bắc Kinh nộp đơn bao giờ, cho nên bà nghĩ bà có thể đi mà không bị nghi ngờ, và ít nhất là cũng có thể lên được tàu. Bà đã lầm.

Ngay khi chúng tôi tới được làng quê của bà Dương Linh Hoa, thì rõ ràng là đã có người chờ đón chúng tôi. Con đường tới nhà bà đã bị chặn bởi một đám đông, và chỉ trong vòng vài phút, họ tấn công chúng tôi và đập phá toàn bộ máy quay của chúng tôi.

ChinaJohn2
Thiết bị, máy móc của đoàn làm phim BBC News đã bị đập phá (Ảnh: BBC News)

Tuy việc ra tay bạo lực như vậy là điều các phóng viên nước ngoài có thể phải đối diện ở Trung Quốc, nhưng những gì diễn ra sau đó mới là bất thường. Sau khi rời làng, chúng tôi bị đuổi theo, và xe chúng tôi bị một nhóm khoảng 20 kẻ côn đồ vây lại. Sau đó, có một số nhân viên cảnh sát mặc thường phục và hai viên chức từ văn phòng Sở ngoại vụ tới cùng đám này. Bị đe dọa phải hứng chịu thêm bạo lực, chúng tôi buộc phải xóa một số đoạn video đã ghi, và buộc phải ký vào bản “thú tội”.

Đó là một cuộc đàm phán một bên, nhưng ít nhất nó cũng giúp chúng tôi thoát ra. Một đoạn video mà người chị của bà Dương Linh Hoa gửi cho chúng tôi, cho thấy bà cũng đang bị bắt giữ bởi một số trong cùng đám người hăm dọa chúng tôi.

Khi nhớ lại cảnh bị đám côn đồ tấn công, tôi cảm thấy lạnh ở sống lưng.

                                                                                                        Thủy Tiên (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.