Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/12/2013, 13:00 PM

‘Phòng học thông minh’ giành giải đặc biệt trò chơi giáo dục

Phòng học trực tuyến bổ ích được thiết kế bằng nhiều trò chơi của nam sinh lớp 4 được trao giải đặc biệt cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục”.

Sáng 15/12, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục”. Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu xúc động trao giải đặc biệt cho em Nguyễn Minh Nhựt (lớp 4, trường THCS Tân Thanh, thành phố Bến Tre) với ý tưởng phòng học trực tuyến độc đáo.

Cậu học sinh giỏi Nhựt đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về game có tác dụng chơi mà học. Từ nhu cầu của chính bản thân, em đã nghĩ ra hàng loạt các trò chơi bổ trợ cho các môn học khác nhau bằng những phần mềm đơn giản.

Trò chơi Tô màu họa tiết dân tộc được Nhựt thiết kế với 24 họa tiết. Để chọn từng họa tiết, người chơi click chuột sau đó dùng cọ tô để chọn vào ô màu bên cạnh rồi click chuột vào vùng muốn tô. Đây là trò chơi phát triển tố chất nghệ thuật tiềm ẩn, khơi dậy khả năng cảm thụ, sáng tạo nghệ thuật và kích thích sự hứng thú với hội họa của học sinh. Thông qua trò chơi này, trẻ sẽ có khả năng nhận biết, phân biệt màu sắc, hình mảng từ đó phát huy trí tưởng tượng qua những nét vẽ ngộ nghĩnh.

Nhựt cũng thiết kế trò chơi học toán cộng trừ để bổ trợ các kỹ năng tính toán. Các em chọn bài toán muốn làm, sau đó click chuột để chọn một kết quả đúng trong 4 kết quả đưa ra. Chọn đúng thì sẽ hiện ra chữ “đúng” ở phía trên các kết quả đó, ngược lại thì sẽ hiện ra chữ “sai”. Muốn thay đổi phép toán cộng hoặc trừ thì click vào nút cộng hoặc nút trừ.

Để tạo sân chơi cho môn tiếng Anh, nam sinh lớp 4 thiết kế trò chơi Tìm từ đúng. Trò chơi gồm 11 trang, mỗi trang có 6 hình và 6 từ tương ứng bằng tiếng Anh. Người chơi sẽ kéo tất cả các từ vào đúng vị trí của từng hình. Nếu kéo đúng thì sẽ hiện ra chữ Right kèm theo âm thanh, từ đó sẽ được hút dính vào ô tương ứng nằm phía dưới hình. Ngược lại, nếu kéo sai vị trí thì sẽ hiện ra chữ Wrong kèm theo âm thanh và từ đó sẽ được trả về vị trí cũ.

Trong chuỗi trò chơi tái hiện phòng học trực tuyến còn có Trắc nghiệm IQ. Trò chơi gồm có 20 câu trắc nghiệm. Học sinh click chuột để chọn một đáp án đúng trong những đáp án đưa ra phía dưới.

Rất nhiều ý tưởng ấn tượng khác được trao giải như 2 giải nhất cho Chương trình tự học Semaphore của em Bùi Nguyễn Nhật Tiên (lớp 9.5 THCS Trần Phú, Phan Thiết, Bình Thuận) và Học viện sinh thái của nhóm tác giả Bùi Quang Vinh, Nguyễn Tấn Tài, Lê Huỳnh Thảo Thuận (trường THPT chuyên Long An, huyện Tân An, tỉnh Long An).

Hai giải Nhì được trao cho trò chơi Dọc miền đất nước với một mê cung (trong mê cung có các nhân vật chỉ đường, để đi đúng đường thì phải trả lời đúng các câu hỏi mang tính truyền thống gáo dục Việt Nam) và trò chơi Chiến thắng Điện Biên Phủ (trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến dịch này).

Bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, cuộc thi nhằm tạo ra những trò chơi giáo dục lành mạnh, bổ ích, không những để giải trí mà còn ẩn chứa cả một kho báu kiến thức, khơi dậy trong thế hệ trẻ sự say mê khám phá công nghệ thông tin, tìm kiếm những cách thức mới để tiếp cận tri thức của nhân loại. Các ý tưởng trò chơi trực tuyến từ chính học sinh cũng sẽ góp phần đẩy lùi trò chơi độc hại, bạo lực trên thị trường.

“Cuộc thi thể hiện cái nhìn cởi mở và khách quan của người lớn về game online. Thay vì cấm cấm đoán các em, cuộc thi đã chuyển đi thông điệp và cam kết hành động về việc tạo ra một môi trường vui chơi lành mạnh, mang tính giáo dục trên internet”, bà Hà nói và cho hay, từ cuộc thi sẽ mở ra một sân chơi mới mà ở đấy, học sinh vừa được vui chơi thư giãn, vừa tiếp thu được những kiến thức phục vụ cho việc học tập, kỹ năng để tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác.

Hoàng Thùy

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.