Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/12/2016, 12:13 PM

Phó Thủ tướng yêu cầu cần nâng cấp các dự án đường sắt hiện có

(NTD) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng Bộ Giao thông vận tải tìm nguồn vốn để từng bước thực hiện các dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt hiện có.

Sáng 22/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thị sát ga Hà Nội, ga Giáp Bát và làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về thực trạng hạ tầng đường sắt và hướng đầu tư để nâng cao năng lực chạy tàu.

PTTg3GaGiapBat1_1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát khu điều độ chạy tàu, nhà ga Giáp Bát. Ảnh: Zing

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - kiêm phụ trách Hội đồng quản trị VNR cho biết, mạng đường sắt quốc gia Việt Nam có tổng chiều dài 3.143 km với 2.531 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh nhưng đến nay đều đã lạc hậu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ năm 1975 đến nay, không có tuyến đường sắt nào được đầu tư trọn vẹn, vốn cho duy tu đường sắt hàng năm dao động khoảng từ 1.700-2.000 tỷ đồng nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với nhu cầu. Mức đầu tư như vậy chỉ chiếm khoảng 2-3% tổng vốn đầu tư cho giao thông vận tải.

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR, cho rằng các vấn đề về kết cấu hạ tầng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp năng lực vận chuyển của ngành đường sắt. Các tuyến ngắn thì không cạnh tranh được với đường bộ, trong khi đó các tuyến đường dài thì khó cạnh tranh với hàng không giá rẻ. Lượng luân chuyển hành khách chỉ đạt 3,2% tổng lượng luân chuyển hành khách và lượng luân chuyển hàng hóa chỉ đạt 1,9% tổng lượng luân chuyển hàng hoá toàn ngành giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định thực tế nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt hạn chế, xã hội hóa đường sắt khó khăn, rất khó thu hút vốn đầu tư ngoài nhà nước. Đây là nguyên nhân chính cản trở phát triển và hiện đại hóa ngành đường sắt. Nguyên nhân của thực trạng này là nhận thức về vai trò của đường sắt trong tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông nói chung chưa nhất quán và chưa rõ. Ngoài ra, chưa có một bài toán để khẳng định đường sắt phải chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần vận tải, từ đó có cơ cấu đầu tư phù hợp…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành đường sắt có thứ tự ưu tiên các dự án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, để từng bước đạt mục tiêu tốc độ tàu hành khách đạt 90 km/h.

Về nguồn vốn đầu tư cho phát triển đường sắt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng Bộ Giao thông vận tải tìm nguồn vốn để từng bước thực hiện các dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt hiện có. 

Nam Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.