Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/10/2017, 08:18 AM

Philippines: FBI phối hợp với cảnh sát tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf

(NTD) - Trong một cuộc tấn công truy quét khủng bố tại thành phố Marawi thuộc miền Nam, FBI cùng các lực lượng an ninh Philippines đã tiêu diệt thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines là Isnilon Hapilon. Phiến quân Abu Sayyaf chưa lên tiếng thừa nhận vụ giết chết thủ lĩnh này.

Hapilon, bị cáo buộc có liên hệ với các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là một trong những thủ lĩnh khủng bố bị truy nã tại Philipines. Trong một tuyên bố ngày 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana dẫn thông báo của FBI xác nhận thông tin này.

Ông cho biết Philippines đã nhận được một báo cáo chính thức, trong đó FBI xác nhận rằng mẫu ADN từ một thi thể được phát hiện tại Marawi đúng là Hapilon. Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm rằng quá trình nhận dạng này cũng được tiến hành với thi thể của nhiều phần tử khủng bố khác.

Cũng theo nguồn tin của quân đội Philippines cho biết, từ thông tin chính xác của FBI, lính phối hợp với cảnh sát Malawi đã tiêu diệt Hapilon và Omarkhayam Maute trong một cuộc đột kích rạng sáng 16/10. Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ Hapilon.

HapilonAbuSayyaf
Thủ lĩnh Isnilon Hapilon đã bị FBI cùng các lực lượng an ninh Philippines tiêu diệt (Ảnh: Getty)

Hapilon là thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức thánh chiến tại Philippines do mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tài trợ và đã thề trung thành với IS. Nhóm này đã tổ chức nhiều vụ bắt cóc và đánh bom tự sát hay tấn công khủng bố ở Philippines.

Cũng theo Bộ trưởng Lorenzana, Hapilon cùng với anh em nhà Maute đã đứng đầu vụ tấn công hôm 23/5 vừa qua tại Marawi. Quân đội Philippines cho rằng các tay súng IS từ các nước láng giềng Malaysia và Indonesia cũng tham gia vụ tấn công này.

Được biết, hơn 1.000 người đã thiệt mạng tại Marawi kể từ ngày 23/5, khiến Tổng thống Rodrigo Duterte phải ban bố thiết quân luật trên toàn tỉnh Mindanao. Ngày 17/10 vừa qua, nhà lãnh đạo này tuyên bố quân đội đã hoàn toàn giải phóng Marawi. Nay với tin trùm khủng bố Hapilon bị tiêu diệt, có thể trong tương lai gần, tổ chức khủng bố khét tiếng Abu Sayyaf sẽ dần dần suy yếu.

                                                                                                                                                     Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.