Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/04/2020, 11:10 AM

Phạt người ra đường, 62 trạm kiểm soát và sự ủng hộ cần thiết!

(CLCS) - Thay vì soi mói, đòi hỏi những điều mà những ngày “đặc biệt” này khó có thể đáp ứng thì chúng ta nên chung tay, đồng lòng cùng nhau để đại dịch sớm bị dập tắt.

Hà Nội bắt đầu phạt nặng ai ra đường không có việc cấp thiết, TP.HCM lập 62 trạm kiểm soát người ra vào TP.HCM, Đà Nẵng thu phí cách ly người ở xa về, Nha Trang lập biên bản xử nghiêm tụ tập đông người…

Hàng loạt biện pháp mạnh mẽ ấy đang dần được áp dụng trên cả nước. Sẽ có nhiều khó khăn, bất tiện và không còn thoải mái nhưng đa số đều ủng hộ đồng tình vì sức khỏe của chính bản thân mình và giảm thiểu nguy cơ lây lan cộng đồng.

Ngay khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói Hà Nội sẽ xử phạt ai ra đường nếu không có lý do thiết yếu kể từ 4/4 thì nhiều người cho rằng ông quá đà, vi hiến và lạm quyền! Họ chỉ nhìn vào chỉ thị 16, nặng tính khuyến cáo và yêu cầu chứ chưa cấm dân ra đường hoàn toàn của Thủ tướng để bắt bẻ Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung .

Dường như họ quên mất ông Nguyễn Đức Chung đâu chỉ căn cứ vào chỉ thị 16 để nói ra điều đấy! Khi Việt Nam đã công bố dịch toàn quốc thì hàng loạt Luật, quy định khác được "kích hoạt" và nhà chức trách có đầy đủ căn cứ pháp lý và thẩm quyền phạt những hành vi được cho phép.

Việc phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng là một ví dụ điển hình. Chuyện TP.HCM lập 62 chốt kiểm tra người ra vào thành phố này để kiểm soát dịch bệnh là một minh chứng sống động khác. Kể cả chuyện Quảng Nam hay Đà Nẵng thu phí cách ly người về từ Hà Nội hay TP.HCM để hạn chế dân chúng đi lại cũng là điều đừng nên chế giễu.

Chúng ta không thể vừa muốn Việt Nam không lây lan cộng đồng kinh hoàng như một số nước đang chịu, lại vừa muốn tự do cá nhân như cũ hay thoải mái như bình thường. Chẳng chính quyền hay Nhà nước nào lại tốn công, tốn của hoặc chịu những tranh cãi nếu điều đó không có lợi cho cái chung và bình an cho dân chúng, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.

Trong những ngày tháng này, khi mà chẳng ai tưởng tượng nổi trên thế giới đang trải qua kinh hoàng chưa từng có thì những biện pháp khắt khe, thậm chí bất thường và có khi còn lúng túng hoàn toàn có thể thông cảm được.

Đã ai tưởng tượng được hơn 3 tỷ dân đã bị phong tỏa, cách ly bằng cách này hay cách khác. Đã người nào chứng kiến cùng lúc trên thế giới hơn 1,2 triệu người cùng nhiễm một con virus và chẳng quốc gia nào thoát khỏi thứ quái ác ấy.

Trong kịch bản giàu trí tưởng tượng nhất cũng không mấy người nghĩ rằng máy bay ngừng bay, quốc gia nào cũng đóng cửa bầu trời hay biên giới “trên không”, hàng chục ngàn thành phố “nội bất xuất ngoại bất nhập"…

Giờ đây những thứ như thế đang xảy ra thì nên chia sẻ, chấp nhận và chấp hành những biện pháp nghiêm ngặt vì chính mình, người thân và cộng đồng để sớm chấm dứt cảnh tượng không ai mong muốn trên. Có lẽ thay vì soi mói, đòi hỏi những điều mà những ngày “đặc biệt” này khó có thể đáp ứng thì chúng ta nên chung tay, đồng lòng cùng nhau để đại dịch sớm bị dập tắt.

Nhiều người không chỉ ủng hộ Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung dập dịch kiểu Hà Nội hay vỗ tay với những biện pháp cấp thời TP.HCM áp dụng mà còn mong nhiều tỉnh thành khác mạnh tay hơn nữa để Covid 19 sớm bị chặn đứng, không còn hiện diện ở Việt Nam và mau chóng trở lại những ngày bình thường.

Phan Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.