Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/12/2015, 11:07 AM

Phát ngôn ấn tượng và lòng dân

(NTD) - Trong tuần qua, người dân đã được chứng kiến một loạt phát ngôn hết sức ấn tượng, thấm thía nhưng cũng đầy nỗi niềm của bốn vị lãnh đạo các cấp: Chủ tịch Nước, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Một là, vào ngày 4/12, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng về đánh giá tình hình công tác năm 2015, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tuyên bố năm 2016, cá nhân ông sẽ không sử dụng tiền ngân sách để đi nước ngoài. Trước đó, vị Bí thư Thành ủy trẻ tuổi này cũng nhận được sự đồng tình của dư luận khi cho rằng: “Mỗi cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. Chức vụ là do Đảng phân công, người lãnh đạo phải nghĩ đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm”.

Hai là, vào ngày 5/12, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khi tiếp xúc với các cử tri Q.1, nói về tình trạng tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Nước đã thẳng thắng chia sẻ: “Một trong những điều buồn nhất là nhìn vào bảng thống kê xem người ta xếp Việt Nam đứng thứ mấy trong bản đồ tham nhũng thế giới. Buồn lắm, xấu hổ lắm! Tại sao nước mình anh hùng, oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm hàng ngàn năm nay, mà tệ tham nhũng thì đứng trên 100? Bê bối quá, cảm thấy không chấp nhận được!”.

Ba là, vào ngày 8/12, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng bộ TP.Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trong buổi tiếp xúc cử tri Q. Hai Bà Trưng và Q. Đống Đa đã nhắc đến câu chuyện về sai phạm của tòa nhà số 8B Lê Trực. Ông Nghị nói ngắn gọn bằng hàm ý: “Không biết chừng có ai đó làm ngơ, nhận quà biếu hoặc phong bao rồi để cho người ta làm sai!”. Trước đó, tòa nhà này đã âm thầm “mọc lên” giữa Thủ đô Hà Nội, phá vỡ cảnh quan và cấu trúc hạ tầng của khu vực tôn nghiêm gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thách thức giá trị sống nghiêm túc và vi phạm các quy định của Nhà nước về cấp phép xây dựng.

Bốn là, ngày 9/12, vào ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa VIII, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị làm rõ những trì trệ, tồn tại liên quan đến cải cách hành chính tại TP.HCM. Cụ thể hơn, bà Tâm nhắc nhở những người đồng liêu của mình rằng: “Làm sao để công chức thành phố hiểu được rằng, cái áo mình mặc, chén cơm mình ăn là do dân nuôi?”. Cũng trong kỳ họp này, không ít đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã nhắc lại câu chuyện bức xúc về dân sinh như: quá tải bệnh viện, an toàn vệ sinh thực phẩm, thu phí xe máy của người dân…

Quá đúng, có thể nói cả 4 phát ngôn trên đều chính xác về nghĩa, hợp ngữ cảnh, đúng tình và trúng lòng dân. Tính chân lý từ những phát ngôn này không chỉ khẳng định tư duy của các vị lãnh đạo vì dân, mà sâu xa hơn, những phát ngôn “hiếm hoi” này cũng nói lên tâm trạng và cảm xúc rất thật của không ít người dân đang ngày đêm đau đáu trước vận mệnh đất nước.

Đúng ngữ cảnh là vì cận kề đến những ngày cuối cùng năm 2015 cũng chính là thời điểm cả nước chuẩn bị bước vào kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam). Thời điểm này là giai đoạn người dân trông ngóng những hành động ấn tượng, quyết sách quyết liệt và cả những cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo các cấp trước vận mệnh toàn dân tộc và đất nước.

Điểm chung nhất của 4 phát ngôn này còn nằm ở sự bình dị, không dùng sáo ngữ và nói thẳng vào tâm can, có thể gây nhức nhối và nhục nhã đối với một bộ phận không nhỏ các ông quan chức quan liêu, tham lam, vụ lợi đang ngày đêm “ẩn dật” tại nhiều nơi, gây nên không ít bất bình trong dư luận. Đó là những kiểu quan chức như ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tu Mơ Rông say xỉn, chiếm dụng xe công vụ tông hàng loạt người dân; là ông Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh “nổi tiếng” nhờ việc có căn nhà được cấp phép xây dựng 7 tầng nhưng xây trái phép lên thành 10 tầng, thách thức chính quyền thành phố; đó là các ông lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước - Tổng Công ty Lương thực miền Nam khi mới đây bị Thanh tra Chính phủ “vạch mặt, phanh phui” ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, đã có nhiều khuyết điểm và vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn sai quy định của pháp luật, điều lệ, quy chế Tổng Công ty và các đơn vị thành viên với số tiền “khủng” trên 9.920 tỷ đồng và 62.993.174 USD, dẫn đến hậu quả kinh doanh thua lỗ, nợ khó đòi, mất vốn Nhà nước (theo Kết luận Thanh tra 2734/KL-TTCP)…v.v…

Có thể nói, chưa bao giờ người dân lại muốn lắng nghe và thích phát ngôn đầy tâm can của những vị quan chức, bởi lẽ, phát biểu mang tính công khai chính là cam kết rõ nét nhất, thể hiện quan điểm của cá nhân người lãnh đạo. Những phát ngôn công khai cũng đồng nghĩa với giá trị phát ngôn được hàng chục triệu người dân ghi nhớ, đồng cảm, góp phần không nhỏ cho việc xây dựng nên uy tín của những vị công chức, viên chức. Thậm chí, chính các phát ngôn đầy ấn tượng và quyết liệt, trúng lòng dân đang dần trở thành xu hướng, kim chỉ nam định vị lại giá trị tư tưởng của một bộ phận không nhỏ Đảng viên từ các cấp ủy, góp phần thổi luồng sinh khí tích cực vào xu hướng phát triển tương lai của đất nước.

Một hy vọng mới, khởi nguồn từ các phát ngôn ấn tượng, hợp lòng dân.

 Tường Minh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.