Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/09/2016, 20:54 PM

Phát hiện nguyên nhân khiến Sài Gòn “thất thủ” chiều 26/9

(NTD) - Mới đây, trong kiến nghị gửi UBND TP.HCM, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước khẳng định việc bức tử các con kênh chính là nguyên nhân chính khiến Sài Gòn “thất thủ”.

Sau trận mưa lịch sử kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ chiều 26/9, toàn bộ TP.HCM, từ các quận trung tâm đến ngoại thành đều chìm trong biển nước. Kẹt xe kinh hoàng trên hầu hết các tuyến đường, xe chết máy dẫn bộ, nhà dân nước ngập đến đầu gối, đó là cảnh tưởng khó tin ở một đô thị hiện đại bậc nhất nước ta.

9-1616
Người dân xả rác một cách vô ý thức xuống kênh... Ảnh: Tuấn Vương

Thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho thấy, toàn thành phố có 21 điểm ngập tại tầng hầm các tòa nhà, cao ốc, một điểm ở hầm chui và 22 điểm ngập ở các nhà dân. Sở đã phải huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện, máy móc đến cứu hộ tại các điểm ngập nặng.

Ngay sau đó, trong kiến nghị chống ngập gửi UBND TP.HCM, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước đã chỉ ra hàng loạt những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng nặng nề như vừa qua. Nhưng nguyên nhân chính, đáng lo ngại nhất chính là tình trạng người dân bức tử các con kênh. Đơn vị này cũng trình lên 50 điểm đen đã khảo sát.

11-1616
... và sẵn sàng lấp kênh để xây nhà. Ảnh: Tuấn Vương

Trung tâm này cũng cho biết, các con kênh bị bức tử là do người dân tự ý xây dựng nhà tạm bợ, đổ xà bần, rác thải xuống kênh, tự ý san lấp kênh để làm đường đi, làm thu hẹp lòng rạch và hạn chế dòng chảy.

Theo khảo sát của Trung tâm, thực trạng này phần lớn diễn ra ở các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.