Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 14/10/2016, 10:47 AM

Phát hiện hàng loạt sai sót tại Cục thuế TP.HCM

(NTD) - Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy Cục thuế TP.HCM còn nhiều sai sót trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp đang hoạt động và bỏ trốn trên địa bàn Thành phố.

Kết luận thanh tra cho thấy nợ thuế trên địa bàn Thành phố hàng năm đều tăng, nhất là các khoản nợ trên 90 ngày. Bên cạnh đó, tình trạng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn mua của doanh nghiệp bỏ trốn xảy ra trên phạm vi rộng nhưng các biện pháp quản lý nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý thông qua công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý của Cục thuế TP.HCM còn nhiều hạn chế.

Điều đó cho thấy Cục thuế TP.HCM chưa làm hết trách nhiệm, thiếu kiên quyết trong việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế dẫn đến số nợ thuế ngày càng gia tăng.

cuc-thue-hcm
Cục thuế TP.HCM. Nguồn: Internet

Qua thanh tra, kiểm tra đã truy thu và giảm khấu trừ gần 26,4 tỷ đồng đối với 44 doanh nghiệp (bên mua) sử dụng hóa đơn không đủ điều kiện khấu trừ để kê khai, hoàn thuế, hóa đơn bất hợp pháp.

Tại thời điểm kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp đã có 5 doanh nghiệp đã chủ động nộp cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền gần 5,9 tỉ đồng về các khoản tiền thuế vi phạm vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, kết quả xác minh của cơ quan thuế báo cáo, còn nhiều doanh nghiệp (bên mua) có dấu hiệu mua bán hóa đơn qua nhiều cấp trung gian ở địa bàn nhiều tỉnh, thành phố khác nhau hiện đang bỏ trốn.

Cụ thể, còn 18 doanh nghiệp (bên mua) đã sử dụng 349 tờ hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn, với tổng số tiền trên 201,6 tỷ đồng, tiền thuế giá trị gia tăng trên 19,7 tỷ đồng.

Căn cứ vào Điều 161 Bộ luật Hình sự, Điều 76 Luật Quản lý thuế 2006, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ cho cơ quan công an phối hợp giữa Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an để điều tra, truy tố xét xử các hành vi trốn thuế, gian lận thuế… của các doanh nghiệp.

Trước đó, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã công bố 10 công ty du lịch trên địa bàn TP.HCM bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tiêu Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.