Phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án The Diamond Park

(NTD) - Thanh tra TP. Hà Nội vừa có kết luận thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Dự án The Diamond Park - Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại huyện Mê Linh (Hà Nội) - được giao Công ty cổ phần Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam (hiện đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Videc) làm chủ đầu tư. Quá trình chuẩn bị và thực hiện đầu tư chủ yếu diễn ra khi huyện Mê Linh thuộc Vĩnh Phúc, nay thuộc TP. Hà Nội.

Theo Kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội, dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp The Diamond Park có hàng loạt tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện như phê duyệt quy hoạch; chỉ định chủ đầu tư; phê duyệt ưu đãi; năng lực chủ đầu tư…

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu, giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư, Vĩnh Phúc thẩm định năng lực tài chính chủ đầu tư với vốn chủ sở hữu 20 tỷ đồng vào năm 2007, đủ đảm bảo theo quy định với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn cho phép đầu tư, do thay đổi nội dung đầu tư nên tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tăng lên 134 tỷ đồng, nhưng các sở ngành tham mưu của Vĩnh Phúc không thẩm định lại năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Như vậy, giai đoạn UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép đầu tư, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính vì vốn chủ sở hữu là 20 tỷ đồng, nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư là 134 tỷ đồng. Việc cho phép chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính thực hiện dự án là vi phạm quy định pháp luật...

Dự án The Diamond Park
Dự án The Diamond Park do Công ty cổ phần Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư

Cũng theo kết luận thanh tra, việc Công ty cổ phần Tập đoàn Videc huy động vốn trái quy định của pháp luật. Cụ thể, năm 2010, trước khi giải phóng mặt bằng và chưa xây dựng hạ tầng dự án The Diamond Park, chủ đầu tư đã ký 74 hợp đồng huy động vốn, giá trị hợp đồng hơn 86 tỷ đồng (đến thời điểm thanh tra đã thu hơn 79,7 tỷ đồng).

Tiếp đó, năm 2013, chủ đầu tư tiếp tục huy động vốn dưới hình thức ký hợp đồng hợp tác đầu tư với nhà đầu tư cá nhân 2 căn nhà liền kề, tổng giá trị hợp đồng là hơn 1,3 tỷ đồng, đã thu hơn 515 triệu đồng khi chưa được phê duyệt lại dự án, không có báo cáo Sở Xây dựng là vi phạm quy định của Chính phủ về huy động vốn, hợp tác đầu tư… Năm 2017 và 2018, chủ đầu tư lại tiếp tục ký 87 hợp đồng mua bán với các hộ dân (bao gồm cả giá trị xây dựng) với tổng giá trị hợp đồng hơn 226,3 tỷ đồng, đã thu hơn 89,4 tỷ đồng khi chưa điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chưa thông báo nhà ở đủ điều kiện bán là chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, Thanh tra TP. Hà Nội cũng chỉ rõ về xây dựng hạ tầng, Công ty cổ phần Tập đoàn Videc đã thi công một số hạng mục, công trình hạ tầng (san nên, đường giao thông, thoát nước, chiều sáng) trước khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chỉ tiết 1/500 và chấp thuận đầu tư. Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra của Đoàn thanh tra cho thấy chủ đầu tư đã san nền khu vực I (chức năng đất công cộng) chưa đảm bảo cao độ theo quy hoạch được duyệt (quy hoạch cao độ 9,5-10,2 thi cộng 8,9-9); UBND huyện Mê Linh không giám sát, nghiệm thu quá trình thì công của chủ đầu tư.

Về giải phóng mặt bằng đã không công khai, lấy ý kiến của các hộ dân có đất bị thu hồi đối với 3/4 dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ là chưa thực hiện đúng theo quy định; trách nhiệm thuộc về Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Mê Linh.

Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất trước khi giải phóng mặt bằng và bàn giao đất thực tế là không phù hợp với quy định Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính Phủ. Giá thu tiền sử dụng đất tính theo Chứng thư thẩm định giá do Công ty cổ phần Tư vấn - dịch vụ tài sản bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam lập tháng 7/2008, đã định giá dựa trên giá bán nền nhà liền kề của các dự án bên cạnh, định giá đất đề xây đựng nhà chung cư bằng 60% giá bán nền nhà liền kệ, trong khi tại dự án này là đầu tư xây dựng nhà liền kề và chung cư để bán là không đúng với hướng dẫn của Bộ Tài chính, Nghị định 88 của Chính Phủ.

Về nộp tiền sử dụng đất, Chi cục Thuế huyện Mê Linh đã yêu cầu chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đã được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt trước đây là 69 tỷ đồng, bao gồm cả phần diện tích đất xây dựng nhà chung cư với số tiền là hơn 15,5 tỷ đồng (chủ đầu đang để nghị cơ quan thuế xem xét miễn giảm). Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã nộp được gần 29 tỷ đồng, số tiền còn phải nộp khoảng 31 tỷ đồng.

Từ kết luận trên, Thanh tra TP. Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những sai phạm, tồn tại trong việc tham mưu chấp thuận, phê duyệt đầu tư dự án của các sở, ngành của UBND tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn trước khi hợp nhất Mê Linh về Hà Nội.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở Tài chính, sở Xây dựng, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Quy hoạch - Kiến trúc, Cục Thuế.... theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của chủ đầu tư; sau khi chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm thì tiến hành đánh giá năng lực chủ đầu tư và xem xét về việc đầu tư, về giao đất, cho thuê đất, tiền sử dụng đất, về tên dự án... báo cáo đề xuất UBND TP. Hà Nội quyết định.

Yêu cầu UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm về tồn tại nêu tại phần kết luận; yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm đã nêu tại kết luận thanh tra, tổ chức khắc phục các sai phạm, chấp hành việc xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trao đổi với PV, Tập đoàn Videc cho biết, dự án The Diamond Park theo quy hoạch được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp, trong đó chỉ có một phần xây dựng chung cư nhà ở xã hội, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp.

Ngoài ra, Tập đoàn Videc cho biết, cau khi có kết luận thanh tra, phía tập đoàn đã chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu xử phạt.

“Việc huy động vốn thì dừng từ lâu khi dự án dừng thì bên tập đoàn cũng dừng hoạt động đó”, đại diện tập đoàn cho hay.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.