Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 08:17 AM

Phát hiện cách ăn bánh mì giúp giảm cân, tránh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách ăn bánh mì này có thể giảm đường huyết, giảm sự hấp thụ calo và giảm cân hiệu quả.

Carbohydrate hay còn gọi là tinh bột là một trong ba chất dinh dưỡng chính, rất cần thiết cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chất này cũng được coi là tác nhân chủ yếu làm tăng lượng đường trong máu và khiến cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn. Điều này là do carbohydrate phân huỷ thành đường trong máu khi đi vào cơ thể.

Bên cạnh việc chứa nhiều tinh bột, bánh mì còn là thực phẩm cung cấp một số vitamin, khoáng chất, chất béo tốt, protein và chất xơ. Tuy nhiên, với chỉ số đường huyết GI của bánh mì là 79 – thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Chỉ số GI cao đồng nghĩa với việc đường huyết sau ăn bánh mì sẽ tăng cao một cách nhanh chóng, nhất là khi bạn ăn một lượng lớn. Bánh mì cũng tương tự như cơm, đều thuộc nhóm thực phẩm được khuyên nên hạn chế ăn khi bị tiểu đường.

bm2

Trong số đó, bánh mì trắng và bánh sừng bò có chỉ số đường huyết cao nhất là 70-99, bánh mì nguyên hạt có chỉ số đường huyết là 56-69, bánh mì nhiều loại hạt thấp hơn 55. Chỉ cần chỉ số đường huyết cao hơn 60 thì được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Bánh mì trắng làm bằng bột mì tức là đã loại bỏ lớp mầm và cám chứa vitamin, chất béo và chất xơ chỉ còn lại phần nội nhũ chứa nhiều tinh bột. Nếu bạn ăn bánh mì trắng, tức là bạn đã bỏ qua việc được hưởng lợi ích sức khỏe từ các thành phần này của ngũ cốc.

bm1

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu" đã chỉ ra rằng nếu chúng ta đông lạnh bánh mì rồi nướng lên để ăn thì chỉ số đường huyết có thể giảm đến gần 40%. Đội ngũ nghiên cứu đã phân loại bánh mì trắng thành ba nhóm: loại tươi, loại nướng và loại đông lạnh. Sau đó, họ tiến hành xử lý bánh mì theo bốn phương pháp khác nhau rồi đưa cho nhóm thử nghiệm để theo dõi biến động của lượng đường trong máu.

bm3

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, khi bánh mì đông lạnh được rã đông và ăn, chỉ số đường huyết giảm đến 31% so với bánh mì tươi. Khi nướng bánh mì, chỉ số đường huyết thậm chí giảm xuống đến 39%, do tinh bột kháng tính được sản sinh trong bánh mì sau khi đã trải qua quá trình đông lạnh.

bm4

Báo cáo cũng cho biết không chỉ bánh mì mà cả gạo trắng, khoai lang và khoai tây đông lạnh đều chứa tinh bột kháng tính. Tinh bột kháng tính khó hấp thụ tại đường tiêu hóa, giúp tạo cảm giác no hơn, có thể cải thiện độ nhạy insulin và có lợi cho việc duy trì cân nặng, kiểm soát đường huyết, giảm hấp thụ calo.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Dù là thành viên của Liên hiệp quốc từ năm 1991 nhưng quốc gia này không hề có đội tuyển bóng đá.

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:11

Những phương pháp giảm cân dưới đây đã được khoa học chứng minh sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn mà không yêu cầu tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.