Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/04/2018, 19:10 PM

Pháp phê chuẩn dự luật di trú, Bloomberg chi 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris

(NTD) - Ngày 23/4, Quốc hội Pháp đã thông qua một luật di trú mới khó khăn và thắt chặt các quy tắc xung quanh tị nạn. Dự luật mới rút ngắn thời hạn nộp đơn xin tị nạn, tăng gấp đôi thời gian mà người di dân bất hợp pháp có thể bị giam giữ, và đưa ra bản án tù một năm cho người vào Pháp bất hợp pháp. Trong một diễn biến khác, cùng ngày, ông Michel Bloomberg tuyên bố chi 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris về khí hậu để mong Tổng thống Donald Trump xem xét Mỹ trở lại Hiệp định này.

 

Pháp phê chuẩn dự luật di trú gây tranh cãi

Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng dự luật sẽ đẩy nhanh quá trình cứu xét đơn xin tị nạn. Nhưng các nhân vật đối lập và các nhóm nhân quyền nói rằng các biện pháp này đi quá xa.

Dự luật được thông qua với 228 phiếu thuận, 139 chống, 24 phiếu trắng. Cuộc bỏ phiếu kéo dài qua cuối tuần sau khi hàng trăm sửa đổi đã được đề xuất.

Một thành viên của đảng Tiến Bước (La République en Marche - LREM) của ông Macron, Jean-Michel Clément, đã bỏ phiếu chống lại luật và 14 thành viên bỏ phiếu trắng.

"Tôi không chắc là chúng ta đang gửi cho công dân thế giới thông điệp phổ quát luôn luôn của nước Pháp chúng ta" - ông Clement nói trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu.

Bloomberg
Cuộc bỏ phiếu đã cho thấy có rạn nứt trong đảng Tiến Bước của Tổng thống Emmanuel Macron (Ảnh: EPA)

Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói rằng thời hạn nộp đơn xin tị nạn bị rút ngắn có thể tác động tiêu cực đến "những người xin tị nạn dễ bị tổn thương nhất, những người sẽ là có nhiều xác suất bị trễ hạn nộp đơn nhất".

Bà Bénédicte Jeannerod - Giám đốc Pháp của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong một tuyên bố: "Dưới vỏ bọc cung cấp một hệ thống tị nạn hiệu quả hơn, dự luật bao gồm một loạt các biện pháp sẽ làm giảm khả năng được tiếp nhận sự bảo vệ".

Được biết, Dự luật gây tranh cãi này sẽ được tranh luận tại Thượng viện vào tháng 6/2018.

Bloomberg chi 4,5 triệu USD cho Hiệp định khí hậu Paris

Trong một diễn biến khác, cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg nói ông sẽ tài trợ 4,5 triệu USD thay cho cam kết tài chính của Mỹ đã hết hiệu lực đối với Hiệp ước khí hậu Paris. Ông nói mình có trách nhiệm giúp cải thiện môi trường sau quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận.

Việc Mỹ rút lui được công bố vào tháng 6/2017 và bị quốc tế phê phán.

Được biết, Hiệp định Paris đưa ra cam kết chính phủ Mỹ và 187 nước khác đồng ý giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2 độ C so với mức nhiệt độ của thời tiền công nghiệp, và sẽ tốt hơn nếu mức tăng chỉ 1,5 độ C.

BloombergClimate
Michael Bloomberg nói ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ trở lại Hiệp định khí hậu đã được nhiều nước ký tại Paris (Ảnh: Reuters)

"Mỹ đã cam kết và, là một công dân Mỹ, nếu chính phủ sẽ không làm điều đó thì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm" - ông Bloomberg nói trên kênh CBS - "Tôi có khả năng làm điều đó. Vì vậy, tôi sẽ gửi cho họ một tấm séc cho các khoản mà Mỹ đã cam kết với tổ chức này như thể họ nhận được từ chính phủ liên bang".

Quỹ từ thiện của ông, Bloomberg Philanthropies, từng cung cấp 15 triệu USD để bù đắp cho một khoản thâm hụt về biến đổi khí hậu vào năm 2017. Riêng về khoản tiền thay Mỹ nộp cho Hiệp định về khí hậu Paris, ông Bloomberg cho biết sẽ được chuyển đến Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Theo dư luận, động thái hào phóng này của ông Bloomberg chắc chắn sẽ tác động việc Tổng thống Trump sẽ xem xét Mỹ có nên quay lại Hiệp định Paris hay không?

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.