Thứ ba, 07/08/2018, 14:07 PM

Phan Đăng Hoàng - người Việt đầu tiên được học bổng danh giá của NABA

(NTD) - Chàng họa sĩ trẻ quê Nghệ An được mọi người biết đến qua những bức tranh truyền thần chân dung các nghệ sĩ, vừa vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận được học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của một trong những ngôi trường danh giá nhất nước Ý - Naba Nuova Accademia Di Belle Arti (trụ sở chính tại Milano). Để có những thành công ban đầu, Phan Đăng Hoàng đã phải vượt qua những giai đoạn khó khăn của tuổi trẻ bằng chính nghị lực và đam mê của mình.

Bạn có thể chia sẻ về cảm xúc của mình sau khi nhận được học bổng của NABA?

Phan Đăng Hoàng: Cảm xúc đầu tiên của tôi khi nhận được học bổng đến từ NABA là hạnh phúc và rất tự hào. Bởi vì, đây là học bổng rất danh giá và ở lĩnh vực nghệ thuật việc nhận học bổng tương đối khó hơn so với những lĩnh vực khác. Niềm vui đó tôi không chỉ dành riêng cho bản thân mình mà cho cả gia đình, quê hương và rộng hơn là đất nước. Tôi hy vọng mình sẽ mang được hình ảnh con người, quê hương đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Tôi sẽ giới thiệu với họ rằng ở Việt Nam có rất nhiều người trẻ tài năng và có thể làm nên những điều khác biệt.

340
 

Được mọi người biết đến là một họa sĩ vẽ tranh truyền thần chân dung các nghệ sĩ, sao bạn lại chọn theo học thiết kế thời trang?

Thật ra, vẽ tranh truyền thần và thời trang đã theo tôi trong suốt 15 năm qua. Tôi biết vẽ từ khi nào thì cũng đam mê thời trang từ khi ấy. Ngay từ nhỏ, tôi đã tập vẽ quần áo, lấy những bộ trang phục của mẹ để kết hợp với nhau, sử dụng những tấm vải nhỏ để may đồ cho búp bê. Tôi ước mơ sau này sẽ trở thành nhà thiết kế thời trang dẫu biết rằng tôi cũng dành tình yêu rất nhiều cho hội họa. Dù ở bất kỳ vai trò nào, họa sĩ hay nhà thiết kế tôi vẫn luôn tâm niệm phải làm thật tốt, đặt hết tâm huyết vào công việc và tạo được những sản phẩm chất lượng.

Đối với thiết kế thời trang, tôi khá bỡ ngỡ vì chưa có bất kỳ trải nghiệm nào trong lĩnh vực này. Nói đúng hơn, cả trong hội họa và thiết kế tôi cũng đều chưa được đào tạo bài bản chuyên sâu. Tất cả những gì tôi có được ngày hôm nay đều là do tự nghiên cứu và nó nghiêng về năng khiếu. Sắp tới, khi bước vào đại học tôi mới chính thức bắt đầu con đường mình theo đuổi. Tôi khá bị áp lực, mọi người đã quen thuộc với tôi trong hội họa và tôi đã có một số kiến thức nhất định dù không quá chuyên sâu. Còn ở thời trang, tôi phải học hỏi, nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của mình lại từ đầu. Đó sẽ là một chặng đường đầy gian nan, nhưng tôi tin rằng bằng đam mê và nỗ lực tôi sẽ chinh phục được.

Nổi tiếng khá sớm, bạn có gặp phải những trở ngại đối với những người bạn cùng trang lứa?

Trong khoảng thời gian đi học, tôi là một người rất hòa đồng, giữ chức bí thư của lớp, được sự tín nhiệm của thầy cô và bạn bè. Có một giai đoạn, tôi tham gia họat động nghệ thuật, hợp tác với các nghệ sĩ nên thời gian học bị cắt bớt đi một tí. Lúc đó, tôi bị bạn bè xa lánh và tạo khoảng cách, tôi lạc lõng giữa một tập thể mà mình từng gắn bó, không có một người bạn để tâm sự, tôi rơi vào trầm cảm và bế tắc. Đó là một ký ức vô cùng kinh khủng, tôi đã phải cố gắng rất nhiều để vượt qua, may mắn sau này các bạn đã hiểu về công việc của tôi nên mọi thứ trở lại bình thường và nhẹ nhàng hơn.

IMG_4366-Edit-1
 

Tham gia vào thời trang, bạn có nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người?

Tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhưng không phải là tất cả. Có người từng nói với tôi rằng đã thành công ở hội họa nên khó có thể thành công trong lĩnh vực thời trang, mỗi người chỉ có thể thành công ở một lĩnh vực, nếu tham quá tôi sẽ gặp phải nhiều áp lực và thị phi khó mà vượt qua được. Nhưng với kết quả hiện tại, tạm gọi là thành công bước đầu tôi có thể trả lời rằng chỉ cần có đam mê và quyết tâm thì không có điều gì từ chối mình.

Va chạm với cuộc sống khá sớm, bạn đã gặp phải những khó khăn thế nào?

Bước ra ngoài cuộc sống, tôi thường xuyên bắt gặp những lời chê bai, nhiều người cho rằng tôi còn quá nhỏ để làm điều gì đó to lớn, như người ta vẫn gọi là “hỉ mũi chưa sạch”. Tôi cho đó là những đánh giá vô cùng chủ quan và thiếu chính xác. Mọi thứ không phải màu hồng như tôi từng nghĩ, tôi đã nỗ lực rất nhiều để có được như hôm nay, tôi luôn luôn tự hào về những điều mình đã làm.

Mẹ là người đã đồng hành, chia sẻ cùng tôi mọi khó khăn trong suốt thời gian qua, nhất là trong hai lần tôi rơi vào trạng thái trầm cảm. Tôi thầm cảm ơn cơ duyên đã cho tôi đến với nghệ thuật, đây chính là động lực và sức mạnh để tôi vượt qua tất cả. Để có được những điều hôm nay tôi đã đánh đổi rất nhiều trong quá khứ, đánh đổi cả niềm vui hằng ngày để toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật và tôi đã nhận lại được kết quả xứng đáng.

Với những gì đã trải qua, bạn quan niệm thế nào về cuộc sống?

Cuộc sống rất khắc nghiệt, không có điều gì dễ dàng, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải rèn luyện bản lĩnh, cái tôi, nghị lực và cá tính riêng biệt để không bị trộn lẫn nhưng đồng thời cũng cần có sự khiêm tốn. Quan trọng nhất cần có một ý chí theo đuổi đam mê đến tận cùng dẫu cho có những thị phi, ghen ghét đang tìm cách để chà đạp lên đam mê và công việc của mình thì mình vẫn phải vững vàng. Chỉ cần có quyết tâm và niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ đạt được những điều mình mong muốn. Và tôi cũng sẽ theo đuổi con đường nghệ thuật mà mình đã chọn bằng mọi nhiệt huyết trong con người mình để khẳng định một hình ảnh của Phan Đăng Hoàng với khán giả.

Cảm ơn bạn và chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trên con đường học tập sắp tới của mình tại Ý!

Phan Đăng Hoàng, sinh ngày 3/5/2000.

12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm 2015, tham gia vẽ tranh cho “Lynk fashion show 2015”.

Năm 2016, trở thành người Việt Nam đầu tiên được vinh danh trên 2 tạp chí Mỹ Thuật của Mỹ.

Năm 2017, nhận được lời mời tổ chức triển lãm ở một gallery nhỏ tại Mỹ.

 Đức Tiến - Ảnh: NVCC

_NTD_So 457 458_In (2)_Page_37
 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.