Phân bón “made in Việt Nam” trên đất Campuchia

(NTD) - 15 năm qua, Bình Điền không những bán sản phẩm mà đã thực sự đi cùng người nông dân Campuchia với rất nhiều chương trình hỗ trợ, đào tào kỹ năng làm chủ cây trồng cho nông dân nước bạn. Sự có mặt của những sản phẩm Bình Điền trên đất bạn được xem là niềm tự hào của phân bón “made in Việt Nam”.

15 năm góp sức…

Năm 2002, khi sản xuất và thị trường trong nước đã ổn định, Bình Điền bắt đầu có kế hoạch đưa phân bón Đầu Trâu xuất sang các nước trong khu vực và thế giới. Vương quốc Campuchia được chọn là thị trường xuất khẩu đầu tiên và trọng điểm. Người đưa phân bón Bình Điền có mặt trên đất Campuchia chính là TGĐ Tập đoàn Yetak, ông Oknha Phe Hok Chhuon

15 năm trước, ông Phe Hok Chhuon, khi đó là chủ vườn điều hơn 2.000 ha đã đến Việt Nam gặp ông Lê Quốc Phong - TGĐ Bình Điền để tìm kế cứu cây điều vốn quá bấp bênh do năng suất thấp. Ông Phong không chỉ bán sản phẩm phân bón mà còn cung cấp giải pháp kỹ thuật để cứu cây điều nước bạn. Đây cũng chính là thời điểm đánh dấu sự có mặt của phân bón “Đầu Trâu” trên thị trường Campuchia.

Ông Phe Hok Chhuon nhớ lại: “Trước khi cung cấp phân bón, Bình Điền đã cử cán bộ sang cùng làm và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây điều cho chúng tôi. Ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên, vườn điều đã đạt năng suất 1.000 kg hạt/ha, tăng 200-400% so với trước đó (trước đó chỉ đạt từ 200-300 kg hạt/ha)”. Cũng từ thời điểm này, Yetak đã trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Bình Điền tại Campuchia.

15 năm thâm nhập thị trường nước bạn, Bình Điền đã chọn và đưa sang Campuchia những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cả về chất lượng, mẫu mã lẫn bao bì. Các bao bì đều được sử dụng bằng ngôn ngữ bản địa.

Nếu trước đây chỉ 1 vài sản phẩm thì hiện tại phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia đã có trên 10 sản phẩm như NPK 20-20-15+TE, Đầu Trâu TE+Agrotain, NPK 16-16-8-13S+TE, Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu 46P+, NPK 16-20-0+TE, NPK 15-15-15, NPK 22-0-22-4S… Đặc biệt trong đó: Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu TE+Agrotain là những sản phẩm có sử dụng hoạt chất Agrotain giúp giảm thất thoát đạm, tăng hiệu quả sử dụng phân đạm, Đầu Trâu 46P+ có sử dụng hoạt chất Avail giúp tăng hiệu quả sử dụng lân, góp phần tiết giảm chi phí đầu vào, giảm công mang vác và giảm ô nhiễm môi trường…

Ông Lê Quốc Phong cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Yetak Group làm một số sản phẩm mới, trong đó có các sản phẩm hữu cơ và một số chương trình phù hợp. Đặc biệt là nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng sản phẩm Đầu Trâu thông qua việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào sản phẩm những hoạt chất giúp giảm lượng phân bón, từ đó giảm chi phí đầu tư cho bà con. Hiệu quả mang lại sẽ không thua kém gì so với việc đầu tư cũ.

“Chúng tôi không những ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản phẩm, mà còn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đó, chuyển giao các giải pháp canh tác cho bà con nông dân Campuchia, để bà con sử dụng sản phẩm Đầu Trâu trước đây có hiệu quả rồi, nhưng nay khi áp dụng những kỹ thuật mới này, thì sẽ ngày càng có hiệu quả cao hơn” - ông Phong nhấn mạnh.

57
Phân bón Bình Điền sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa ở thị trường Campuchia trong thời gian tới.
58

Sẽ còn nhiều sản phẩm mới của Bình Điền có mặt tại Campuchia trong tương lai.

... và đã được công nhận.

Ông Phe Hok Chhuon - TGĐ Tập đoàn Yetak cho biết: “Yetak sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với Bình Điền, tăng cường phát triển thị trường cũng như hướng dẫn kỹ thuật thông qua những điểm trình diễn để người dân hiểu được cách sử dụng phân bón đúng theo kỹ thuật, thu được lợi nhuận cao, để cùng Chính phủ giúp cho nền nông nghiệp Campuchia phát triển hơn nữa”.

15 năm là một khoảng thời gian tuy không dài nhưng đủ lâu để một thương hiệu khẳng định tên tuổi và chất lượng. Bình Điền đã thực sự có được trọn vẹn điều đó với những tình cảm, sự trân trọng, tin tưởng và ủng hộ từ Chính phủ và nông dân nước bạn.

Bà Lok Chumter Dr. Men Sam An - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Vương quốc Campuchia đánh giá cao những thành quả và nỗ lực đóng góp của Bình Điền đối với sự nghiệp phát triển của nền nông nghiệp Campuchia. Bà Men Sam An cho biết: “Phân bón NPK của Bình Điền rất được nông dân Campuchia ưa chuộng, sử dụng đại trà trên đồng ruộng và đây cũng là một trong những yếu tố giúp hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn Campuchia. Tôi xin được cảm ơn những đóng góp của Bình Điền từ nông nghiệp đến các đóng góp xã hội như xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ đồng bào lũ lụt và tặng cặp sách cho học sinh nghèo”.

Còn theo ông Phum Ra - Cục trưởng Cục chính sách Nông nghiệp Campuchia: “Phân bón Đầu Trâu là sản phẩm được công ty sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu vào Campuchia. Tôi thấy đây là phân bón đứng số 1 trong số hơn 100 công ty phân bón đang có mặt tại Campuchia. Phân bón Đầu Trâu được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù nhà máy ở Việt Nam nhưng được nghiên cứu sản xuất dựa theo đặc tính đất đai và khí hậu của Campuchia, cho nên nông dân rất thích sử dụng Phân bón Đầu Trâu với khoảng 80-100 ngàn tấn mỗi năm”.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia, Ông Chan Sarun khẳng định: “Cách tổ chức thị trường của Công ty Bình Điền rất bài bản và trách nhiệm. Không chỉ cung cấp phân bón chất lượng cao, Bình Điền còn kiên trì chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân trên các cây trồng chủ lực như lúa, bắp, sắn, mía, điều, cao su…Sự tăng trưởng mạnh của nông nghiệp Campuchia trong thời gian qua, nhất là năng suất lúa từ 1,5 tấn lên 5- 6 tấn/ha, một phần có sự đóng góp của phân bón Đầu Trâu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đầy nhiệt huyết của Bình Điền”.

Trong khi đó, nông dân Chư Sieng Hy, chủ một trang trại lúa ở Bantey Meanchey chia sẻ: “Trang trại lúa chúng tôi thành công cũng nhờ Công ty Bình Điền giúp, họ cử cán bộ kỹ thuật từ Việt Nam sang tập huấn cho chúng tôi. Chúng tôi sản xuất lúa 2 vụ nên rất quan tâm kỹ thuật do công ty hướng dẫn. Nhờ Công ty Bình Điền và Yetak đã giúp cho vùng này thành vùng chuyên canh lúa tăng vụ rất hiệu quả. Tôi sử dụng phân bón Bình Điền thấy năng suất cao hơn sử dụng phân bón khác từ 300-500 có khi dến 700kg/ha”.

Với những kết quả đạt được sau 15 năm đến với thị trường tiềm năng Campuchia, Bình Điền có thể hoàn toàn tự tin vào sự phát triển bền vững và ổn định trong tương lai của thương hiệu phân bón Đầu Trâu trên đất bạn.

Để công nhận những đóng góp của Bình Điền, Chính phủ Campuchia đã trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ Vương quốc Campuchia cho ông Lê Quốc Phong - TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó TGĐ, ông Lê Văn Nghĩa - nguyên Phó TGĐ, ông Trần Hữu Lộc - nguyên Phó TGĐ và Kỷ niệm chương cho một số thành viên của Bình Điền cùng những cán bộ của các Sở Nông nghiệp Campuchia đã hỗ trợ Bình Điền và Yetak từ năm 2002 đến nay.

 Võ Nguyễn

_Bao NTD_So 316 _13
 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…