Dữ liệu cũ
Thứ năm, 10/04/2014, 09:01 AM

“Phải tư vấn cho các khách hàng nhiều hơn”

Ông Friedrich Weiss – TGĐ Home Credit Việt Nam: “Phải tư vấn cho các khách hàng nhiều hơn.”

Dù mới có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng ngành tài chính tiêu dùng cá nhân hiện tại đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng do khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân bên cạnh những đóng góp to lớn trong việc kích thích sự phát triển kinh tế trong thời gian gần đây. Phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Friedrich Weiss – TGĐ Home Credit Việt Nam, công ty tiêu dùng hiện đang dẫn đầu thị trường với hơn 1.3 triệu khách hàng, để hiểu rõ hơn về ngành này.

Ông Friedrich Weiss – TGĐ Home Credit Việt Nam trao đổi với PV

PV: Ông nghĩ gì về nhu cầu từ người tiêu dùng hiện nay đối với loại hình dịch vụ này.

FW: Đây thực sự là một điều ngạc nhiên. Khi tôi đến Việt Nam hồi tháng giêng năm 2012, tất cả mọi người nói có cuộc khủng hoảng ở Việt Nam nhưng nó không phải. Tôi từng ở Ukraine và Kazakhstan năm 2008 và biết khủng hoảng là như thế nào. Nhưng ở đây, kinh tế vẫn tăng trưởng. Các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động rất tốt. Là một doanh nhân, tôi thấy Việt Nam như một vùng đất hứa. Và giờ đây, chúng tôi thậm chí có thể nhìn thấy một sự phục hồi qua tình hình kinh doanh tăng. Đó cũng là thời điểm mà mọi người tiêu dùng rất nhiều, mua rất nhiều. Tôi có cái nhìn rất tích cực đối với Việt Nam.

PV: Nhu cầu tại Việt Nam đang phát triển như ông nói. Nhưng thách thức lớn nhất đối với mô hình kinh doanh này là gì?

FW: Thách thức lớn nhất là chúng ta phải tư vấn cho các khách hàng nhiều hơn. Một thách thức lớn khác là sự hiểu lầm về loại hình kinh doanh của chúng tôi. Theo báo chí trong nước, một số người vẫn so sánh chúng tôi với các ngân hàng, nhưng chúng tôi thực sự khác. Về cá nhân, thách thức với tôi là sống ở một một đất nước mới với một nền văn hóa mới. Tôi cũng tốn nhiều thời gian để hiểu văn hóa kinh doanh ở đây vì nó gắn liền mật thiết với công ty chúng tôi. Ở châu Á, không có các mối quan hệ, bạn không thể kinh doanh. Nhưng về mặt khác, tôi thực sự  yêu đất nước này, tôi yêu châu Á, người dân rất thân thiện. Tôi nhận thấy nhiều tiềm năng ở đây. Tôi không thể mong đợi nhiều hơn nữa.

PV: Như ông đã biết, ở Việt Nam chúng tôi có một nền văn hóa tiền mặt, chúng tôi muốn trả bằng tiền mặt. Điều đó ảnh hưởng đến doanh nghiệp của ông như thế nào?

FW: Thực tế thì đối với chúng tôi, đó không phải là tiêu cực vì khách hàng đến cửa hàng, họ mua các sản phẩm và chúng tôi chỉ quan tâm đến điều này. Khách hàng mua bằng tiền mặt, các đại lý có 3 ngày để chuyển tiền của khách vào ngân hàng vì vậy đó không phải là vấn đề đối với chúng tôi.

PV: Rủi ro sẽ ra sao khi rất dễ để có được một khoản vay  như vậy? Và rủi ro nào dành cho Home Credit?

FW: Nhìn qua thì có vẻ rất đơn giản nhưng thật ra đây là một quá trình rất phức tạp. Chúng tôi đã phát triển hệ thống tính điểm tín dụng và đã được kiểm chứng trong suốt 25 năm qua. Cho nên quá trình này rất phức tạp. Tôi mạn phép giữ bí mật về nó như Coca Cola giữ bí mật về công thức đồ uống của họ vậy.

PV: Khách hàng được đánh giá thông qua kiểm tra điểm tín dụng hay những cách thức tương tự như vậy?

FW: Vâng, ví dụ, chúng tôi sẽ hỏi và yêu cầu một vài thông tin từ khách hàng, tất cả đều được ghi tự động vào hệ thống. Đây là một quy trìn không hề dễ chút nào và rất khó lòng để sao chép, bắt chước mô hình hoạt động này. Vì khi bạn muốn gia nhập phân khúc này thì bạn phải có hệ thống tương tự thích hợp. Nếu không thì sẽ phải đối mặt với chi phí rủi ro rất cao. Nhưng khi bạn có một hệ thống được phát triển và vận hành tốt như chúng tôi thì sẽ hạn chế được nhiều rủi ro, minh chứng là khi hoạt đông ở 10 quốc gia thì chúng tôi luôn ở vị trí dẫn đầu. Hệ thống của chúng tôi đang hoạt động rất tốt cho nên chúng tôi có thể làm được việc đó.

PV:  Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khách hàng không có khả năng thanh toán khoản nợ?

FW: Chức năng của hệ thống này là xác định chính xác khách hàng nào không có khả năng thanh toán và khách hàng nào có thể. Bạn có thể gọi đây là công thức của chúng tôi để xác định khả năng thanh toán của khách hàng. Tỉ lệ rủi ro là rất thấp. Tôi nói đây là rất thấp vì không thứ gì là hoàn hảo cả. Nhưng chắc chắn con số này khá nhỏ.

PV: Hiện giờ người tiêu dùng biết đến loại hình dịch vụ này như thế nào? Ông vẫn đang tiếp tục tuyên truyền và phổ biến cho họ chứ? Và ông thực hiện việc này như thế nào?

FW: Đáng tiếc ở Việt Nam sự hiểu biết về loại hình dịch vụ này còn hạn chế và chúng tôi phải đối mặt với vấn đề là nhiều khách hàng thậm chí không biết gì về cho vay tài chính. Vì vậy ngay từ đầu chúng tôi tư vấn cho khách hàng và các hoạt động này diễn ra tại siêu thị, nơi mà có một lượng lớn khách hàng, sau đó chúng tôi có thiết kế một cuốn cẩm nang đặc biệt dành cho khách hàng nhằm mang lại một cái nhìn dễ hiểu nhất về cho vay tài chính. Bởi vì với chúng tôi, điều quan trọng nhất là khách hàng phải hiểu được họ đang mua sản phẩm gì và nếu họ không hiểu thì rủi ro sẽ xuất hiện nên chúng tôi phải chắc chắn khách hàng có kiến thức về sản phẩm này. Thậm chí bên cạnh hợp đồng chúng tôi còn có các loại Biên bản xác nhận , theo luật thì không cần. Chúng tôi yêu cầu khách hàng ký vào Biên bản xác nhận này để chắc chắn là họ đã hiểu những gì nhân viên kinh doanh giải thích về sản phẩm, và nhân viên kinh doanh của chúng tôi có nhiệm vụ phải giải thích cặn kẽ cho khách hàng. Việc quan trọng là để khách hàng biết được “đây là những gì tôi vay, và đây là những gì tôi phải hoàn trả”. Để sau khi kí kết, sẽ không xảy ra những bất ngờ nào.

Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng trong chương trình “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan”

PV: Cảm ơn ông vì những chia sẻ bổ ích vừa rồi.

Thanh Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.