Thứ tư, 02/01/2019, 10:08 AM

Phà Long Hải không thể vận hành, dân đảo Tam Hải khốn khổ chuyện đi lại

(NTD) - Gần 3 tháng nay, người dân xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) khốn khổ chuyện đi lại khi phà tự hành vỏ thép vận chuyển người, hàng hóa qua bến Tam Quang – Tam Hải bị hỏng không thể vận hành được.

Theo dự kiến, phà Long Hải có số hiệu Qna 0785, sức chở 18 tấn chỉ sửa chữa một tháng, nhưng gần 3 tháng nay chiếc phà vỏ thép vẫn nằm trên triền đà, chưa thể xuống nước vận hành chỉ do vướng thủ tục giải ngân.

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Đông Tuần, xã Tam Hải) lắc đầu ngán ngẩm khi phải chen chúc trên chiếc phà gỗ để rời đảo lên huyện. Theo bà Hoa, người dân ở đây phải chịu cảnh chờ phà, rồi tranh nhau lên vì phà gỗ nhỏ chẳng vận chuyển nhiều và nhanh như phà sắt. “Dân ở đây bức xúc lắm rồi, giờ cao điểm công nhân, cán bộ ai cũng muốn tranh nhau đi sớm cho kịp giờ làm. Giờ cao điểm chuyện chen chúc gây nên té ngã ở bến phà này xảy ra hoài”, bà Hoa cho biết.

Theo người dân xã Tam Hải, từ giữa tháng 10 UBND xã Tam Hải có ra thông báo cho người dân biết việc phà vỏ thép 18 tấn sẽ tạm ngưng hoạt động, tu sửa từ ngày 14/10 đến ngày 14/11. Nhưng đến nay đã cuối tháng 12 mà người dân vẫn chưa thấy phà vỏ thép hoạt động trở lại và UBND xã cũng chưa có thông báo gì thêm về vấn đề này.

Để tạm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, UBND xã cho vận hành phà vỏ gỗ dự phòng. Nhưng chiếc phà gỗ này đã quá cũ kỹ nên trong quá trình vận hành liên tục xảy ra hỏng hóc như gãy bửng phà, rớt chân vịt. Nhiều lần phà gỗ dự phòng bị hỏng, người dân phải qua lại cửa sông này bằng ghe nhỏ khá nguy hiểm. Đại diện lãnh đạo xã thừa nhận điều này khá nguy hiểm đến tính mạng của người dân khi lỡ gặp trời mưa gió lớn.

tam hai 1
 
tam hai 2
Từ ngày 14.10 đến nay, việc đi lại qua xã đảo Tam Hải phụ thuộc vào chiếc phà gỗ cũ kỹ.

Việc phà thép ngưng hoạt động không chỉ ảnh hưởng việc đi lại của người dân mà nghiêm trọng hơn là việc thông thương hàng hóa gặp khá nhiều trắc trở, khó khăn. Nhiều người làm nghề kinh doanh, buôn bán không thể vận chuyển hàng hóa qua xã đảo trực tiếp vì phà gỗ không thể chở ô tô các loại.

Theo ông Phan Văn Vân (thôn 4) thì 39 vạn tôm thẻ chân trắng của gia đình ông đã đến kỳ khai thác nhưng chẳng thể xuất bán được khi xe tải thu mua tôm không qua được đảo Tam Hải. “Xe của chủ thu mua không qua được nên có bán được đâu. Mỗi ngày tôi phải mất cả tạ bột thức ăn, tốn cả 3 triệu bạc nhưng phải ráng cầm cự chứ chưa biết tính sao”.

Trong khi đó, chủ cửa hàng trang trí nội thất ở Tam Hải thì cho hay, bình thường nếu có phà vỏ thép thì công ty sẽ vận chuyển trực tiếp hàng hóa đến nhà của khách khi ông có đơn hàng. Nhưng nay thì không thể, hàng hóa được bốc xuống tại xã Tam Quang, ông thuê người bốc từng ít chuyển qua phà rồi sau đó lại tiếp tục thuê xe ba gác máy chở đến nhà khách hàng. “Đi trực tiếp bằng ô tô tải thì chỉ mất 50 ngàn đồng tiền phí phà, còn giờ chuyển thủ công kiểu này tốn thêm đến 500 ngàn cho mỗi chuyến hàng vì phải thuê người bốc, thuê xe ba gác máy…”

Chủ tịch UBND xã Tam Hải Trần Ngọc Hữu thừa nhận việc phà vỏ thép không hoạt động được đã ảnh hưởng lớn đến việc thông thương giữa xã đảo này với đất liền. Ông Hữu thông tin, sau khoảng gần 10 năm hoạt động phà vỏ thép đã bị hư hỏng khá nhiều, phần lớn là bị gỉ rét, thủng đáy nên việc dự toán kinh phí sửa chữa phải thay đổi khá nhiều. “Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng hoàn tất các hồ sơ liên quan để nhanh chóng đưa phà vỏ thép vận hành trở lại. Bằng mọi giá phải xong trước dịp Tết Âm lịch Kỷ Hợi này” – ông Hữu cho hay.

tam hai 3
 
tam hai 4
Hoạt động kinh doanh, sản xuất ở xã Tam Hải bị ảnh hưởng nặng nề do việc thông thương hàng hóa gặp khó khăn.

Về phía đơn vị sửa chữa phà, Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu Thiên Hậu Phước cho biết: Công ty chúng tôi tiếp nhận sữa chữa phà Long Hải có số hiệu Qna 0785, sức chở 18 tấn vào giữa tháng 10/2018. Dự kiến sẽ hoàn thiện sữa chửa trong vòng 20 ngày. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra phần vỏ, kết cấu tàu, thì tàu Long Hải đã bị hư hại nặng, cần phải thêm thời gian và kinh phí lớn để sữa chửa. Chúng tôi phải thay toàn bộ thân vỏ thép, kết cấu máy. Do kinh phí lớn và thời gian sửa chữa thay đổi, phía công ty đã mời Ủy ban xã và đăng kiểm để tiến hành kiểm tra và thống nhất thay toàn bộ thân vỏ thép, kết cấu máy. Hiện tại phần sửa chữa đã xong, dự kiến giao phà về hoạt động tại địa phương từ 3 tuần trước. Tuy nhiên, đến nay việc bàn giao phà về xã vận hành chưa được thỏa thuận do vướng thủ tục. Theo ông Hà, “thì đây là tài sản của nhà nước, giá trị sữa chửa lớn, vượt khỏi ngân sách định mức của xã, cần hỗ trợ từ nguồn ngân sách của huyện. Tuy nhiên, thủ tục giải ngân thuộc tài sản đặc thù riêng, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, nếu ở lĩnh vực xây dựng thì thủ tục sẽ đơn giản, nhanh chóng, nên hiện tại phải chờ vì khá rắc rối ở phần thủ tục. Bây giờ, phà được vận hành xuống nước sớm hay muộn tùy thuộc vào sự chỉ đạo hoàn tất giải ngân của Ủy ban huyện”.

Vẫn không thể có một câu trả lời chính xác về thời gian phà vỏ thép có thể hoạt động trở lại khi nào và lãnh đạo xã Tam Hải cũng chưa biết chính xác con số kinh phí dự toán sửa chữa, thời gian hoàn thành các hồ sơ liên quan đến vấn đề này. Phải chờ đợi cuộc làm việc với UBND huyện Núi Thành dự kiến vào ngày 2/1/2019.

Hoàng Tân

 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.