Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/06/2015, 07:07 AM

PGS Văn Như Cương: “Sách thiếu nhi phản cảm giống như thực phẩm không sạch”

(NTD) - PGS Văn Như Cương cho rằng, những "thực phẩm không sạch" này là kết quả khâu quản lý còn nhiều bất cập và thiếu nghiêm túc.

Vấn đề sách thiếu nhi không còn là vấn đề mới mẻ đối với dư luận khi mua sách, đọc sách cho con là nhu cầu hàng ngày của các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, mối lo đang lớn dần lên trong dư luận xung quanh câu chuyện về chất lượng sách cho thiếu nhi. Những yếu tố độc hại, những phản cảm, sai sót sẽ gây hại cho nhận thức của trẻ em. Truyện Thạch Sanh với chi tiết mẹ nhường quần cho con, bộ truyện "Thần thoại Hy Lạp" vẽ hình cô gái lõa thể hay những hình ảnh máu me trong cuốn “Kỹ năng sinh tồn cho trẻ” đã trở thành nỗi ám ảnh cho bậc cha mẹ khi lựa chọn sách cho con.

3
 
ảnh 1

Một số sách thiếu nhi có hình ảnh 18+, ngôn ngữ và các chi tiết gây phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi 

Trước vấn đề này, PGS Văn Như Cương nhận định, nội dung sách sai lệch, phản cảm, chất lượng sách kém ngày càng nhiều là do có một bộ phận làm sách yếu kém và tắc trách. Đội ngũ những người làm sách đôi khi chỉ quan tâm đến số lượng phát hành, doanh thu, mà không quan tâm đến chất lượng nội dung.

“Càng ngày càng khó tìm được một cuốn sách thiếu nhi có giá trị giáo dục cao, thực sự có ý nghĩa và hữu ích đối với sự phát triển của các em nhỏ ”, PGS Cương đánh giá.

PGS cho rằng trẻ con ngày nay rất ít đọc sách, nếu như những cuốn sách hiếm hoi mà các em đọc lại là những cuốn có nội dung không chuẩn mực, định hướng tư duy, cách nghĩ sai lệch thì không khác nào hại chúng. “Sách thiếu nhi phản cảm giống như thực phẩm không sạch có thể khiến trẻ em “ngộ độc” với những kiến thức các em học được từ những trang sách “không sạch” ấy”.

PGS VNC

PGS Văn Như Cương cho rằng sách trẻ em phản cảm vẫn được bán tràn lan trên thị trường là do khâu quản lý chưa tốt. 

PGS đặt nghi vấn: “Tôi không hiểu Cục Xuất bản căn cứ vào cơ sở nào để cho phép xuất bản những cuốn sách này. Bởi theo quy định thông thường, cuốn sách phải trải qua các khâu thẩm định thì mới chính thức được nằm trên kệ của nhà sách.”

PGS cho biết, trước đây, Nhà xuất bản Kim Đồng là đơn vị duy nhất được xuất bản các sản phẩm sách thiếu nhi. Thế nhưng hiện nay, hầu như nhà xuất bản nào cũng “lấn sân” sang thị trường này. Nhiều NXB dù không có thế mạnh cũng đổ xô vào khai thác loại sách này dưới dạng liên doanh liên kết. Đây cũng chính là kẽ hở cho hàng loạt sai sót xuất hiện, khiến hàng loạt  sách dành cho trẻ em không đảm bảo chất lượng. Kết quả là thị trường sách thiếu nhi có vẻ như nhộn nhịp lại toàn là những cuốn sách khác nhau về cách trang trí bìa sách, còn nội dung thì không khác gì nhau, không những thế còn chưa đựng những nội dung hoàn toàn không phù hợp. Việc thương mại hóa nặng nề việc xuất bản tạo nên một thị trường sách thiếu nhi lộn xộn và tạp nham.

Thực trạng trên chỉ được giải quyết triệt để nếu như khâu quản lý được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa công tác in ấn, phát hành. Khi phát hiện có sai phạm, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay để sớm chấm dứt tình trạng này.

Bên cạnh đó, các NXB cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình biên tập xuất bản, tăng cường nâng cao trình độ của biên tập viên. Đặc biệt là chấn chỉnh tình trạng các  nhác xuất bản xuất bản sách không phù hợp với chức năng, cho ra đời những sản phẩm kém chất lượng. Quan trọng nhất vẫn là người làm sách phải thật sự yêu sách, có tâm với sách và có trách nhiệm với độc giả.

Các nhà sách, cửa hàng sách cũng cần có sự xem xét các dòng sách khi bày bán. Cần phải có sự chọn lọc thật kỹ đầu vào các cuốn sách, nhất là đối với dòng sách dành cho độ tuổi thiếu nhi.

PGS cũng đưa ra lời khuyên cho các phụ huynh khi mua sách cho con, nên tham khảo ý kiến bạn bè, đồng thời chú trọng lựa chọn sách của những nhà xuất bản uy tín cũng là một việc cần thiết để tránh mua phải những cuốn sách “độc hại”.  

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.