Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/01/2017, 07:31 AM

Ông Trump yêu cầu ngừng đưa tù nhân khỏi nhà giam Guantanamo

(NTD) - Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ không thả hoặc chuyển thêm tù nhân khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba. Hành động này phủ nhận các lệnh trước đây của Tổng thống Barrack Obama về nhà giam này.

Đài BBC News đưa tin ngày 5/1 (giờ VN), ông Trump cho biết những tù nhân còn lại "vô cùng nguy hiểm và không nên được cho phép trở lại". Tổng thống Barack Obama đã cam kết sẽ đóng cửa nhà tù trong nhiệm kỳ của ông và ra lệnh chuyển nhiều tù nhân khỏi nơi này.

Được biết, khoảng 60 tù nhân vẫn còn ở Vịnh Guantanamo và Nhà Trắng cho biết hôm 3/1 rằng họ mong đợi nhiều tù nhân sẽ được chuyển đi trước ngày 20/1. Ông Trump phản đối kế hoạch đóng cửa Vịnh Guantanamo của ông Obama trong chiến dịch tranh cử.

TrumpGuan
Vịnh Guantanamo được dung làm nơi giam giữ những tù nhân mà Washington  gọi là “chiến binh thù nghịch” (Ảnh: AFP).

Tháng 2/2016, ông nói: "Sáng nay, tôi đã xem Tổng thống Obama nói về Vịnh Guantanamo, mà dù gì đi chăng nữa chúng ta vẫn phải duy trì nhà tù này. Chúng ta sẽ tống vào đó những gã xấu xa, tin tôi đi".

Phóng viên an ninh BBC News Gordon Corera phân tích: "Tổng thống Obama cam kết sẽ đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo khi ông đương chức. Nhưng liệu ông Trump sẽ làm gì? Về Guantanamo cùng rất nhiều vấn đề khác, không ai chắc chắn những gì sẽ diễn ra sau ngày 20/1".

Hôm 17/12/2016, truyền thông Mỹ tường thuật Lầu Năm Góc lên kế hoạch chuyển thêm 17 tù nhân khỏi Vịnh Guantanamo trong những tuần tới. Nhà tù Vịnh Guantanamo đặt ở vị trí căn cứ hải quân của Mỹ tại Đông Nam Cuba. Vịnh Guantanamo được dùng làm nơi giam giữ những tù nhân mà Washington gọi là "chiến binh thù nghịch", sau cuộc tấn công 11/9/2001.

20 tù nhân đầu tiên được chuyển đến Vịnh Guantanamo hôm 11/1/2002, và tổng cộng 780 người bị giam kể từ thời điểm đó - phần lớn trong số họ bị giam mà không qua xét xử.

TrumpGuan1
Ông Donald Trump yêu cầu ngừng đưa tù nhân khỏi nhà giam Guantanamo (Ảnh: AP).

Ông Obama phê duyệt việc chuyển tù nhân thường xuyên nhưng Quốc hội do phe Cộng hòa chiếm đa số thắt chặt các hạn chế, yêu cầu Lầu Năm Góc báo cáo rằng các tiêu chuẩn an ninh được đáp ứng ít nhất 30 ngày trước bất kỳ động thái nào như vậy.

Những tù nhân bị đưa khỏi Vịnh Guantanamo được chuyển đến các nước khác và các nhà lập pháp ngăn bất kỳ ý định cho phép các tù nhân vào Mỹ. Vấn đề giam giữ những nghi can Hồi giáo có dính líu trong vụ khủng bố 11/9/2001, vào các năm gần đây, gây rối rắm trên chính trường Mỹ. Liệu Tổng thống đắc cử Trump có đối sách gì để giập tắt những tranh cãi xoay quanh vấn đề nhạy cảm này?

                                                                                                      Tường Quyên (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.