Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/01/2017, 07:43 AM

Ông Obama kêu gọi đảng Dân chủ “chiến đấu” giữ Obamacare

(NTD) - Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi những người đảng Dân chủ tranh đấu giữ lại Obamacare, trong lúc nhóm của ông DonaldTrump nói việc bãi bỏ nó là một ưu tiên.

Đài BBC News đưa tin ngày 6/1 (giờ VN), trong cuộc họp riêng dài hai giờ, ông Obama tập hợp các thành viên đồng đảng trong lúc phe Cộng hòa đang tiến hành những bước đầu tiên để bãi bỏ Đạo luật Cải tổ Y tế mang tên ông. Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng tuyên bố tại Quốc hội rằng đảng Cộng hòa sẽ thay thế Obamacare.

Được biết, Đạo luật ban hành năm 2010 giúp khoảng 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế, nhưng đã bị ảnh hưởng do phí bảo hiểm tăng cao và các công ty bảo hiểm lớn rút khỏi chương trình, khiến người Mỹ có ít sự lựa chọn về bảo hiểm y tế. Đó là điểm dị biệt mà nhiều thành viên đảng Cộng hòa khoét sâu vào.

Sau chuyến thăm Quốc hội của ông Obama hôm 4/1, Elijah Cummings - đại diện đảng Dân chủ nói với phóng viên rằng ông Obama "khuyến khích chúng tôi chiến đấu" để bảo vệ thành quả của ông ấy.

TrumpObamacare
Ông Barack Obama kêu gọi đảng Dân chủ “chiến đấu” giữ Obamacare (Ảnh: AP).

Một số người nói với truyền thông Mỹ rằng tổng thống thúc giục họ phải "mạnh mẽ" trong lúc đảng Cộng hòa chuẩn bị kiểm soát Nhà Trắng và cả Thượng viện lẫn Hạ viện lần đầu tiên trong một thập kỷ, và phe Cộng hòa tại Thượng viện tiến hành bước đầu tiên bãi bỏ Obamacare.

Từ Quốc hội Mỹ, phóng viên BBC News Laura Bicker bình luận:

"Tổng thống Obama không dễ bỏ cuộc về Đạo luật Cải tổ Y tế của ông. Phe Dân chủ có thể không còn nhiều ảnh hưởng trong cuộc chiến này nhưng họ sẽ tranh đấu”.

Nghị sĩ Gregory Meeks nói rằng ông biết Obamacare tuy có hạn chế nhưng chí ít nó giúp hàng triệu người có bảo hiểm y tế. Đó là một thông điệp chính yếu mà phe Dân chủ đang cố gắng lan truyền, nhưng có lẽ họ đã không truyền thông đầy đủ trong chiến dịch tranh cử.

Đến nay, phe Cộng hòa vẫn chưa công bố kế hoạch thay thế Obamacare. Các chính trị gia đảng Dân chủ hy vọng chí ít họ có thể tận dụng điều này để trì hoãn việc bãi bỏ Obamacare và giữ lại thành quả của Tổng thống Obama. Vấn đề nhạy cảm này có thể sẽ còn tranh cãi từ nay cho đến ngày 20/1/2017 ông Obama rời Nhà Trắng sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống.

                                                                                           Khánh Phương (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.