Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/01/2017, 09:33 AM

Ông Donald Trump sẽ đánh thuế 3 hãng xe hơi Mỹ

(NTD) - Tranh cãi bùng nổ khi ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế mạnh 3 hãng xe hơi Toyota, General Motors và Ford.

Đài BBC News đưa tin ngày 7/1 (giờ VN), ông Donald Trump nói sẽ đánh thuế nặng Toyota nếu hãng này ráp mẫu xe Corolla cho thị trường Mỹ ở Mexico. Các hãng xe Mỹ phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ ông Trump vì lắp ráp xe với giá rẻ hơn bên ngoài nước Mỹ. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết hãng chưa có kế hoạch giảm sản lượng ở Mexico.

TrumpBiden
Tổng thống đắc cử Donald Trump nói sẽ đánh thuế nặng 3 hãng xe hơi Toyota, General Motor và Ford (Ảnh: AP)

Chi nhánh tại Mỹ của hãng phát đi thông cáo cho hay sản lượng và nhân công tại các nhà máy Toyota tại Mỹ sẽ không giảm sau khi có nhà máy mới ở Mexico. Hãng này có 10 nhà máy tại Mỹ. Cổ phiếu của hãng xe giảm hơn 3% vào đầu phiên giao dịch tại Tokyo hôm 6/1 nhưng sau đó hồi phục một phần. Tháng 4/2015, Toyota công bố xây dựng nhà máy lắp ráp mẫu xe Corolla trị giá 1 tỷ USD ở miền trung Mexico, bắt đầu tháng 11/2016.

Ông Trump cũng nhắm vào các hãng General Motors và Ford vì lắp ráp xe tại Mexico. Ford vừa hủy kế hoạch xây nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD tại Mexico và cho biết thay vào đó, sẽ mở rộng hoạt động ở Mỹ nhưng giải thích nguyên do là do cân nhắc về thị trường.

TrumpToyota
Hãng xe hơi Toyota sẽ bị đánh thuế nặng? (Ảnh: AP)

Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta) và chi phí lao động thấp hơn thu hút các hãng lắp ráp xe ở Mexico để bán ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt tình trạng này vì khiến lao động Mỹ mất việc.

Theo giới phân tích, scandal ông Trump nói sẽ đánh thuế nặng 3 hãng xe hơi Toyota, General Motors và Ford sẽ còn lùm xùm từ nay cho tới lúc ông đã là chủ nhân Nhà Trắng từ trưa 20/1/2017.

                                                                                              Lê Miên Tường (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.