Dữ liệu cũ
Thứ tư, 19/06/2019, 13:06 PM

Ông chủ Zuckerberg có thành công khi tung ra đồng tiền ảo Libra?

(NTD) - Facebook sẽ ra mắt một loại tiền ảo có tên gọi là Libra. Đây là nỗ lực mới để mở rộng hoạt động của Facebook ra khỏi biên giới mạng xã hội, chuyển sang thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu.

Hiện Facebook đã liên kết với 28 đối tác trong một thực thể có trụ sở tại Geneve, được gọi là Hiệp hội Libra, cơ quan sẽ điều hành đồng tiền kỹ thuật số mới mà theo dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2020.

Libra là gì?

Theo Reuters, Facebook cũng lập ra một công ty con có tên gọi là Calibra, cung cấp ví tiền điện tử hay ví kỹ thuật số để tiết kiệm, gửi và chi tiêu đồng Libras, sẽ được kết nối với các nền tảng nhắn tin Facebook và Messenger, WhatsApp, vốn có hơn một tỷ người dùng theo Facebook.

LibraMark1
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đang có những bước đi táo bạo trong kinh doanh trên toàn thế giới (Ảnh: Getty Images)

Công ty Menlo Park có trụ sở tại California (Mỹ) có kỳ vọng lớn đối với đồng Libra, nhưng những lo ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng hoặc các rào cản pháp lý có thể gây ra những trở ngại đáng kể.

Facebook hy vọng sẽ không chỉ tạo thêm sức mạnh cho các giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới mà lần đầu tiên còn cung cấp các dịch vụ tài chính không thông qua ngân hàng truyền thống. 

David Marcus, cựu giám đốc PayPal, người đứng đầu dự án của Facebook cho biết, cái tên "Libra" hay "Thiên Bình" được lấy cảm hứng từ phép cân trọng lượng La Mã - một dấu hiệu trong khoa chiêm tinh học phương Tây, mang nghĩa công lý, và trong tiếng Pháp còn có nghĩa là tự do. "Tự do, công lý và tiền bạc, đó chính xác là những gì chúng tôi đang cố gắng làm ở đây" - ông nói.

Cùng thời điểm công bố tin gây sốc về đồng tiền ảo Libra, cổ phiếu Facebook có giao dịch tích cực nhất trên các sàn chứng khoán của Hoa Kỳ, tăng 2,6% lên 194 USD.

LibraMark2
Dường như Zuckerberg đang đem Facebook đặt cược vào đồng tiền ảo mới in hình của ông (Ảnh: Getty Images)

“Đặt cược” với may rủi?

Theo phóng viên công nghệ của BBC News Rory Cellan-Jones, những người hoài nghi nhớ lại Facebook đã từng đưa ra chương trình truy cập Internet toàn cầu của mình: Internet.org, như một liên minh quốc tế tương tự. Sau đó, nó trở thành dịch vụ Free Basics gây tranh cãi.

Facebook dường như cũng đang đặt cược rằng họ có thể thu được doanh thu từ các dịch vụ nhắn tin của mình thông qua các giao dịch và thanh toán - điều đã xảy ra trên các ứng dụng xã hội ở Trung Quốc như WeChat.

Cũng theo Reuters, thông báo về đồng Libra được đưa ra khi Facebook vật lộn với phản ứng dữ dội của công chúng do một loạt vụ bê bối và có thể gặp phải sự phản đối từ những người ủng hộ quyền riêng tư, nhóm người tiêu dùng, nhà quản lý và nhà lập pháp.

Rory Cellan-Jones cho rằng Facebook có lẽ đã nhận thức được các vấn đề về uy tín mà hãng này phải đối mặt, do đó dường như rất muốn nhấn mạnh rằng Libra là một liên minh toàn cầu, trong đó hãng này chỉ là "một chủ thể hay người chơi nhỏ": "Dịch vụ Free Basics đã từng gây tranh cãi, bị tố cáo ở Ấn Độ là một phương tiện chỉ được thiết kế để thúc đẩy lợi ích của Facebook. Kể từ đó, các đối tác liên minh khác dường như đã tan chảy".

LibraMark3
Zuckerberg đang đưa Facebook vào một thương vụ mới táo bạo với tầm vóc và tính chất mới (Ảnh: NURPHOTO)

Rory Cellan-Jones cho rằng, thông qua công ty con Calibra, gã khổng lồ về mạng xã hội Facebook cuối cùng có thể tìm cách cung cấp cho người dùng các dịch vụ tài chính bổ sung, và nhận định: "Thế nhưng giải thưởng thực sự chỉ đơn giản là khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho Facebook hoặc WhatsApp để họ có thể được phục vụ nhiều quảng cáo hơn".

Còn riêng Zuckerberg nói rằng ông tung ra đồng tiền ảo Libra là vì "mục tiêu cao cả".

Liệu với đồng tiền ảo mới này, ông chủ Zuckerberg có thể vượt qua các trở ngại để đem lợi nhuận khủng cho Facebook?

                                                                                                   Tường Quyên

                                                                                               (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.