Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/04/2018, 08:57 AM

Ông chủ Zuckerbereg tại Thượng, Hạ viện Mỹ: “Là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi”

(NTD) - Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đã phải ra điều trần trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ dù trước đó đã từ chối ra điều trần trực tiếp hoặc qua video trước Quốc hội Anh ở London liên quan tới bê bối thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook mà công ty Cambridge Analytica thực hiện. Sau khi Zuckerberg vài lần lên tiếng xin lỗi, cổ phiếu của Facebook tăng vọt từ ngày 12/3 khi điều trần trước Thượng viện.

 

Ông Zuckerberg nói với các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ về “cuộc chạy đua vũ trang với chiêu trò của Nga” trong buổi điều trần vào 2h00 ngày 11/4 (giờ Việt Nam). Sau đó, điều trần tại Hạ viện, ông cũng lại lên tiếng xin lỗi.

Facebook “chạy đua vũ trang” với Nga

Nay, nói trước Thượng viện Hoa Kỳ, Zuckerberg tiết lộ ông Robert Mueller - cố vấn đặc biệt điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã chất vấn các nhân viên của Facebook. Ông Zuckerberg nói với các Thượng nghị sĩ rằng Facebook đang trong "một cuộc chạy đua vũ trang với nhà khai thác mạng xã hội Nga".

FbZuckerberg1
CEO Mark Zuckerberg gặp gỡ một số nghị sĩ Hoa Kỳ trước khi ra điều trần ở Thượng viện (Ảnh: AFP)

Buổi điều trần này có tên gọi là "Sự riêng tư trên Facebook, Truyền thông xã hội và Việc sử dụng và sử dụng dữ liệu", với sự có mặt của Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley (Đảng Cộng hòa) và Chủ tịch Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện John Thune (Cộng hòa). Zuckerberg cũng nói ông không nằm trong danh sách bị thẩm vấn.

Được biết, vào tháng 2/2018, văn phòng của ông Mueller đã buộc tội 13 người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cùng với ba công ty Nga. Một trong số đó là Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, mà bản cáo trạng cho biết có một "mục tiêu chiến lược nhằm gieo mâu thuẫn trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ".

Zuckerberg nói Facebook đang phát triển một công cụ để phát hiện các tài khoản giả mạo.

"Có những người ở Nga mà việc của họ là khai thác hệ thống internet của chúng tôi và các hệ thống khác. Chúng tôi cũng cần phải đầu tư để làm cho các hệ thống này tốt lên" - Zuckerberg nói.

FbZuckerberg2
Ông Zuckerberg sau cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson ngày 10/4 tại Washington DC (Ảnh: AP)

Trong buổi điều trần, ông Zuckerberg cũng cho biết:

-"Rõ ràng hiện nay chúng tôi đã không làm đủ để ngăn chặn các công cụ bị sử dụng để gây hại"

-"Nhìn lại quá trình này, rõ ràng là một sai lầm khi tin rằng Cambridge Analytica đã xóa dữ liệu, mà không cần kiểm tra thêm

-Ông không "cảm thấy" Facebook có sự độc quyền

-Đó sẽ luôn có một phiên bản miễn phí của Facebook

-Cá nhân ông quan tâm đến khả năng có những thành kiến chính trị tại Facebook

Liên quan đến vương quốc Anh, một số lãnh đạo Facebook nói ông Zuckerberg sẽ không ra trước một Ủy ban của Hạ viện (Viện Thứ dân) Anh để trả lời chất vấn theo yêu cầu, mà sẽ cử các lãnh đạo khác của tập đoàn này ra thay.

Hôm 20/3, Ủy ban Văn hoá, Truyền thông, Thể thao và Công nghệ số thuộc Hạ viện Anh yêu cầu Zuckerberg ra trả lời trong cuộc điều tra về tin giả (Fake News inquiry). Theo văn bản của Quốc hội Anh mà BBC News tìm hiểu, thì Ủy ban này cũng muốn nghe trình bày từ một cựu nhân viên Facebook là Sandy Parakilas qua video.

Cambridge Analytica có trụ sở tại London.  Chính giới Anh lo ngại rằng công ty này đã dùng dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook để tác động mang tính thiên lệch vào cả cuộc vận động bỏ phiếu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu – EU).

FbZuckerberg1b
 Tòa nhà nơi công ty Cambridge Analytica đặt làm trụ sở tại London, Anh (Ảnh: Getty)

Ông Zuckerberg thành thật xin lỗi 

“Tôi là người sáng lập Facebook, vận hành nó. Tôi có trách nhiệm với những việc đã xảy ra” - Ông Zuckerberg nói trong bài phát biểu dùng đọc trước phiên điều trần ở Thượng viện – “Là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi”.

Trong phát biểu chuẩn bị sẵn khi ra điều trần lần tại lưỡng viện Quốc hội, người sáng lập Facebook Zuckerberg thừa nhận ông đã “quá lý tưởng và thất bại trong việc ngăn chặn nền tảng này có thể bị lợi dụng và thao túng”.

“Chúng tôi đã không kiểm soát toàn bộ trách nhiệm của mình. Đây là sai sót lớn. Đó là lỗi của tôi và tôi xin lỗi về việc này” - Zuckerberg phát biểu. Theo đó, Zuckerberg gọi Facebook là một “công ty vì lý tưởng, theo chủ nghĩa lạc quan. Chúng tôi tập trung vào những chuyện tốt đẹp mà sự kết nối mọi người có thể mang lại”. 

Nhưng ông cũng thừa nhận “rõ ràng rằng chúng tôi đã không hành động đủ để ngăn chặn những công cụ này bị lợi dụng gây tổn hại dẫn đến những chuyện như tin tức giả, sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử, các phát ngôn thù hận, quyền riêng tư dữ liệu…”.

FbZuckerberg1a
 Ông Zuckerberg nói Facebook đang “chạy đua vũ trang” với Nga (Ảnh: Getty)

Trong bài phát biểu tại Hạ viện vào sáng 13/3 (giờ Hà Nội), Zuckerberg khẳng định: “Tôi xin nói rõ về ưu tiên của chúng tôi, đó là bảo vệ cộng đồng là mục tiêu quan trọng hơn nhiều so với tối đa hoá lợi nhuận”. Ông cũng cho biết Facebook sẽ điều tra toàn bộ các ứng dụng, và sẽ chấm dứt nếu phát hiện có hành vi sử dụng dữ liệu không hợp lý.

Facebook đang gánh chịu nhiều áp lực từ các nhà làm luật Anh và Mỹ liên quan tới hoạt động khai thác dữ liệu của Cambridge Analytica. Dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytica khai thác trái phép trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Chúng cũng được sử dụng để hiển thị quảng cáo chính trị trên Facebook...

Trong tương lai, scandal Facebook rò rỉ thông tin của hàng chục triệu khách hàng sẽ còn gây tranh luận rôm rả trong cộng đồng mạng xã hội. Trong bối cảnh sau khi ông chủ Zuckerberg chân thành xin lỗi nhiều lần tại các buổi điều trần ở Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ, cổ phiếu của Facebook tăng vọt tại Wall Street (New York).

                                                                                                                                                Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.