Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/08/2017, 16:23 PM

Ông Christopher Wray trở thành tân Giám đốc FBI

(NTD) - Ngày 8/8, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Christopher Wray làm tân Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI). Theo giới phân tích, ông Wray trở thành Giám đốc FBI trong bối cảnh Quốc hội Mỹ muốn “điều tra cho tới nơi tới chốn “ scandal cáo buộc các công sự của ông Donald Trump liên hệ với Nga trong các chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Wray sẽ tỏ thái độ như thế nào?

Trước đó, cựu Giám đốc FBI James Comey đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải, với lý do mà ông Comey cho là nhằm ngăn cản cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Christopher Wray làm tân Giám đốc FBI thay ông Comey.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, tuyên bố: “Tôi rất hài lòng về sự ủng hộ của Thượng viện đối với việc bổ nhiệm ông Wray làm Giám đốc FBI. Ông Wray có đầy đủ năng lực, cá tính và lòng quyết tâm sắt đá để điều hành một cơ quan thực thi pháp luật một cách công tâm, điều mà chúng ta rất cần ở một Giám đốc FBI”. Tôi hy vọng rằng, việc phê chuẩn ông Wray làm Giám đốc FBI sẽ mở ra một trang mới cho cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của nước Mỹ”.

Trước đó, ngày 20/7, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua việc đề cử ông Wray làm tân Giám đốc FBI. Phát biểu tại phiên điều trần phê chuẩn trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, ông Wray cam kết sẽ làm việc độc lập: “Nếu được vinh dự trở thành lãnh đạo của FBI, tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ điều gì chi phối hoạt động của cơ quan này, ngoài sự thật, luật pháp và công lý”.

Ngày 7/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump đã thông báo ý định lựa chọn ông Wray làm Giám đốc FBI. Ông Wray sinh ngày 17/12/1966 tại New York, Mỹ, tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1989. Trong hai năm 1992 - 1993, ông là thư ký cho Thẩm phán Tòa Phúc thẩm số 4 J. Michael Luttig. Từ năm 1993 - 1997, ông là cộng sự tại hãng luật King & Spalding. Sau đó, từ năm 1997 - 2001, ông là trợ lý Chưởng lý bang Geogia. Từ năm 2003 - 2005, ông là trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách các vấn đề hình sự dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

WraySenate
Tân Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: Reuters)

Ông Wray được biết đến với vai trò giám sát các cuộc điều tra gian lận lớn của các tập đoàn Mỹ, trong đó có cả cuộc điều tra nhằm vào tập đoàn Enron, một tập đoàn năng lượng lớn luôn có tên trong danh sách các công ty phát triển nhất nước Mỹ. Tân Giám đốc FBI Wray hiện đang làm việc tại hãng luật King & Spalding - nơi ông trở thành một đối tác từ năm 2006. Ông là người điều hành Nhóm Các vấn đề Đặc biệt và Thực thi Các vụ Điều tra của Chính phủ Mỹ tại hãng luật này.

Một trong những “điểm sáng” trong khi hành nghề luật của ông Wray là việc ông từng đại diện cho Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong vụ điều tra liên quan đến việc đóng cửa các làn đường trên Cầu George Washington (hay còn gọi là vụ Bridgegate). Trong vụ này, 2 cựu trợ lý của ông Chris Christie từng bị kết tội lên kế hoạch đóng cửa các làn đường trên Cầu George Washington nhằm trừng phạt một Thị trưởng của Đảng Dân chủ có quan điểm chống lại Thống đốc Christie.

Trong vụ lùm xùm bầu tổng thống, ông Marc Kasowitz, luật sư riêng của Tổng thống Trump cho rằng ông James Comey cần phải bị truy tố do để rò rỉ các thông tin mật. Ngày 15/6, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, được bổ nhiệm phụ trách giám sát cuộc điều tra về cái gọi là "Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ" năm 2016, cho biết cuộc điều tra đã mở ra một hướng mới. Theo giới chuyên gia, khi ông Wray trở thành tân Giám đốc FBI, cuộc điều tra của ông Mueller sẽ gây chú ý của dư luận Mỹ và thế giới.

                                                                                                                         Thủy Tiên (Theo Reuters, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.