Office-tel: “Căn hộ lai” chưa được thừa nhận

(NTD) - Căn hộ lai Officetel đang trở thành xu hướng mới của các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án các khu căn hộ cao cấp nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp với cuộc sống năng động, hiện đại. Tuy nhiên mô hình này lại bị tắc về mặt pháp lý, gây không ít khó khăn cho nhà đầu tư lẫn khách hàng.

Mô hình Office-tel hiện xuất hiện tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với phần lớn các dự án ở khu vực ngoài trung tâm. Riêng tại TP.HCM hiện có khoảng 40 - 50 dự án phát triển theo mô hình này với sự tham gia của hàng loạt các nhà đầu tư lớn như: Vingroup, Bitexco, NovaLand, Sacomreal, Hưng Thịnh… Dự báo đến cuối năm 2017 đạt gần 8.000 căn. Hà Nội cũng đã xuất hiện một số dự án Office-tel đầu tiên với tổng nguồn cung hiện tại hơn 1.000 căn.

officetel-rivergate-1
Office-tel thuyết phục được nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư chủ yếu do vị trí đẹp. Ảnh: Minh họa.

Sở dĩ Officetel thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư và doanh nghiệp, bởi mô hình này đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp; các công ty nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện; các chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam về văn phòng làm việc hiện đại, có thể linh hoạt làm việc 24/24 nhờ sự hỗ trợ tối đa của các tiện ích đi kèm… Nhưng, do loại hình bất động sản này chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, chứ không phải nhà ở và không được đăng ký hộ khẩu thường trú nên từ đây những vẫn đề liên quan đến pháp lý đã gây nhiều lo lắng, băn khoăn cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng.

Mới đây, tại hội thảo bàn về chủ đề này, nhiều ý kiến đã được đưa ra mổ xẻ. PGS.TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, để hoàn thiện khung pháp lý dành cho loại hình này cần có sự kết hợp, vào cuộc của tất cả các bộ, ngành như: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính… Do đây là một sản phẩm của xã hội, là giải pháp tốt cho thị trường bất động sản, vì thế xã hội nên ủng hộ bằng cách nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý, không thể để lãng phí nguồn lực cả bên cung và bên cầu.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đánh giá, office-tel là một bước tiến trong sự nhận thức, một xu thế chung của thời đại mà các doanh nghiệp đang nắm bắt. Xu hướng đầu tư vào phân khúc này rất đúng và trúng, bằng chứng là các sản phẩm có tính thanh khoản tốt trên thị trường. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hoàn chỉnh thể chế để phân khúc này phát triển bình đẳng như các phân khúc khác.

Việc Office-tel bị vướng về vấn đề pháp lý thì không còn bàn cãi, tuy nhiên việc gỡ vướng như thế nào là một vấn đề đang được đặt ra. Bởi hiện nay, Office-tel chưa được xếp vào loại hình văn phòng cho thuê, chưa được công nhận là căn hộ chung cư và nếu theo Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thì các tổ chức, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng Office-tel là loại “con lai” giữa  căn hộ ở và văn phòng. Không chỉ lai nhà ở xã hội về phần diện tích vì có quy mô sản phẩm nhỏ, mà còn lai về nhà ở thương mại ở giá bán, tức giá khá cao.

Cũng theo ông Đực, Office-tel thì được phép làm văn phòng trong khi căn hộ ở thì không được kinh doanh hay làm văn phòng, các diện tích thương mại khó kinh doanh sẽ chuyển sang Office-tel bán nhanh thu lợi lớn. Vì vậy ông không tán thành mô hình Office-tel bởi nó có thể là thủ phạm gây nên tình trạng tắc nghẽn ở các thành phố. Nhưng, đứng ở gốc độ của một chủ đầu tư, ông lại cổ vũ cho mô hình này vì sản phẩm bán rất chạy, thu lợi nhuận cao.

Ngược lại, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng đã đến lúc Nhà nước cần ban hành những quyết định công nhận những chung cư được thiết kế theo mô hình office-tel để cho phép được tồn tại. Vấn đề hiện nay chính là cách vận dụng pháp luật mà thôi. Office-tel cũng là một cách làm để cho thành phố thêm sinh động. Rõ ràng, sản phẩm này đang được chấp nhận ở cấp chính quyền tỉnh, thành phố. Nếu chúng ta không giải quyết ngay bây giờ thì sẽ xảy ra tranh chấp về sau.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.