Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/06/2015, 07:04 AM

Ô ngăn tia UV giá 700.000 đồng công dụng chỉ như ô vài chục

(NTD) - Nhiệt độ ngày càng tăng khiến cho các vật dụng chống nắng, ngăn tia UV được người tiêu dùng tìm mua. Sau áo ngăn tia UV tiền triệu, trên thị trường mới đây xuất hiện loại ô được quảng cáo ngăn tia UV 100% có giá từ 500 - 700.000 đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng không nên tin vào những lời quảng cáo này.

Ô chống nắng ngăn 100% tia UV giá gấp 10 lần ô thường

Tại các cửa hàng quần áo, siêu thị và các chợ trên địa bàn Hà Nội, người tiêu dùng rất dễ dàng tìm mua các sản phẩm chống nắng, có loại được quảng cáo là ngăn tia UV như quần, áo, khẩu trang....

Mẫu mã và kiểu dáng và công dụng của các loại đồ chống nắng trên thị trường rất đa dạng, phong phú từ sản phẩm áo, khẩu trang, ô chống nắng ngăn tia cực tím tiền triệu cho đến những mặt hàng bình dân giá vài chục nghìn.

Những người bán hàng cho biết: "Năm nay mặc dù kinh tế khó khăn, thu nhập của người tiêu dùng giảm sút, nhưng nhiều loại đồ chống nắng đắt tiền cao cấp có tác dụng ngăn tia cực tím vẫn được nhiều người săn lùng vì thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Có những ngày nắng gắt lên đến hơn 40 độ C.

o-chong-nang-ngan-tia-uv-nguoi-tieu-dung

Ô được quảng cáo là chống tia UV từ 90-100% có giá dao động từ 500.000- 8000.000 đồng/chiếc.

Nhiều sản phẩm váy áo ngăn tia cực tím có tên gọi UV 45 – 50 – 100 xuất hiện từ mùa hè năm ngoái đã bị các chuyên gia khuyến cáo là không mấy tác dụng trong việc tránh tia cực tím nhưng đến thời điểm hiện tại, những loại sản phẩm này vẫn đắt hàng.

Những chiếc ô tránh nắng được quảng cáo ngăn tia cực tím lên đến 100% có giá dao động từ 500 - 800.000 đồng trong khi những chiếc ô thông thường được bán ngoài chợ chỉ có giả vài chục đến hơn 100.000 đồng/chiếc. Những chiếc ô này được người bán quảng cáo là: "Nắng mưa đều có thể dùng. Với lớp keo chống nắng, lớp vải ô bên ngoài có thể khúc xạ UV, độ che chắn UV đạt đến 98%, đồng thời có thể che mưa.Cán Ô ABS bằng nhựa , tính dẻo cao , không dễ gãy khi dùng lâu dài"

Chủ một cửa hàng chuyên bán đồ chống nắng trên phố Hoàng Hoa Thám chia sẻ, tất cả sản phẩm có tác dụng chống tia tử ngoại tại cửa hàng trong đó có ô đều được nhập khẩu từ Đài Loan “Các sản phẩm chống nắng được làm bằng sợi có thành phần polyester hoặc polyamide pha thêm sợi ceramic fiber nên da không bị cháy rám khi đi nắng ” – chị này khẳng định.

Những sản phẩm chống nắng gắn thêm mác "chống tia UV" đều được nâng lên mức giá khủng. Người tiêu dùng phải bỏ ra 500.000 đến hơn 1 triệu đồng mới mua được sản phẩm chống được tia UV. Với ô chống nắng, giá mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng, được cho là có tác dụng gần như tuyệt đối với tia UV.

Giá cả và xuất xứ của ô chống nắng rất đa dạng, loại từ Đài Loan đắt hơn khoảng 700.000 đồng/chiếc trong khi trên mạng, loại ô công dụng tương tự xuất xứ Nhật Bản lại có giá rẻ hơn, chỉ 350.000 đồng/chiếc.

Chị Nhung (Nguyễn Khang, Cầu Giấ) cho biết: “Năm nay thời tiết có vẻ khắc nghiệt nắng nóng hơn năm ngoái, mới bắt đầu mùa hè mà nhiệt độ tại Hà Nội có lúc đã lên đến 40 độ C. Vì vậy nên tôi quyết định đầu tư để mua một chiếc áo chống nắng trên mạng được quảng cáo là có chức năng ngăn tia tử ngoại, phòng chống ung thư da để sử dụng”.

Cẩn thận bị lừa khi mua ô chống tia tử ngoại

Theo các chuyên gia, thường những chiếc ô có tráng bạc sẽ có khả năng cản ánh sáng nhiều hơn, từ đó nâng cao hiệu quả chống tia cực tím. Mà loại ô có lớp tráng bạc này cũng chưa cần đến cả nửa triệu mới mua được. Nhiều chiếc ô giá vài chục nghìn đồng cũng có lớp tráng bạc này.

ô
Loại ô này được quảng cáo xuất xứ từ Nhật nhưng giá lại chỉ 350,000 đồng/chiếc

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Khoa Vật Lý- Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, muốn chống được tia tử ngoại cần phải có cái “màn” bảo vệ để không thấm vào da. Nhưng để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định. Khi được hỏi, việc trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nắng với quảng cáo chống được 100% tia UV, ông Luyện cho rằng, thực chất họ quảng cáo như vậy chỉ là một chiêu để thu hút người tiêu dùng chứ hiện chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay, trên thực tế, không có loại đồ chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da, mà đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Cũng theo TS Thịnh, về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo, ô lên nếu thấy ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.

Hàng tiều triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng biết lựa chọn, trong khi số tiền bỏ ra lại ít hơn. Để chống tia cực tím, cách tốt nhất là không nên ra đường lúc trời nắng nóng đỉnh điểm (10-12h trưa và 14-16h chiều).

"Trong vấn đề dưỡng trắng da chống nắng, không ít các chị em còn mắc những lầm tưởng khá phổ biến, ví dụ như việc “bịt kín” là an toàn tuyệt đối. Thật ra, dù có “che chắn” kĩ đến đâu thì vẫn không tránh khỏi những tác hại của ánh nắng như da sạm đen, không đều màu và trở nên kém mịn màng, nếu như có việc ra đường vào lúc trời nắng nóng đỉnh điểm trong ngày”, TS Thịnh nói.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.