Dữ liệu cũ
Thứ tư, 17/06/2015, 13:43 PM

Nương tay xử lý công trình xây dựng trái phép, người dân kêu cứu

(NTD) - Ngày 3/6, Báo Người Tiêu Dùng nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của bà Lê Thị Thu Thủy (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) về việc cuộc sống gia đình bà bỗng trở nên khốn đốn và tính mạng của 6 con người, gồm: mẹ già và 3 con nhỏ của vợ chồng bà đang bị đe dọa từng ngày.

Theo nội dung khiếu nại, căn nhà 2 tầng của gia đình bà Thủy xây dựng năm 2005. Khoảng 2 năm sau, căn nhà sát vách tường bên phải nhà bà Thủy của bà Lê Thị Mỹ Phượng xây dựng không phép, trong quá trình thi công đã làm sụt lún nền móng nhà bà Thủy. Khi đổ đà, thay vì dùng biện pháp để ngăn vách tường của hai căn nhà bà Phượng cho đổ xi măng dính liền tường nhà bà Thủy (nhà của bà Phượng có chiều ngang khoảng 4 x13m, xây 2 tầng kiên cố).

Tháng 4/2015, mặc dù không được cấp phép nhưng bà Phượng vẫn tiến hành sửa chữa, để tránh ngập nước do mặt đường hiện cao hơn nền nhà. Thay vì đổ nền cao lên như các hộ dân ở đây đã làm, gia đình bà Phượng tiến hành cắt móng để kích nâng toàn bộ kết cấu của ngôi nhà 2 tầng lên. Nền nhà 79/3 được đào phá tạo thành hào sâu khoảng 2m, rộng khoảng 1,5m, dọc chân móng tường từ trước ra sau đã làm rỗng chân móng, sụt lún trụ móng bên phải của nhà bà Thủy.

Khi bà Thủy đề nghị ngừng thi công để khảo sát lại hiện trạng công trình vì nguy cơ có thể tác động đến nhà mình, bà Phượng đã từ chối. Bà Thủy buộc phải làm đơn gửi lên UBND phường Hiệp Bình Chánh nhờ can thiệp.

“Phường có cử người vào xem, ngó nghiêng một lúc rồi viết biên bản yêu cầu tôi ký, nhưng nhất quyết không cho tôi xem nội dung ghi trong biên bản, tôi không đồng ý thì họ vùng vằng bỏ về và bà Phượng lại tiếp tục thi công đào, cắt móng”, bà Thủy bức xúc.

Sau hai lần bà Thủy gửi đơn và lên xuống phường nhiều lần thì ngày 9/5, Chủ tịch UBND P. Hiệp Bình Chánh mới ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình thuộc tờ bản đồ số 10 (theo tài liệu đo đạc năm 2005), tọa lạc tại số 79/3, đường 38, khu phố 8, do bà Lê Thị Mỹ Phượng làm chủ đầu tư vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận.

Quyết định này cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị điện lực Thủ Đức, cấp nước Thủ Đức phải dừng ngay việc cấp điện, nước; trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm...

Tuy nhiên, “Chỉ dừng được ít ngày, bà Phượng lại cho người lén lún thi công, tiếp tục đào và khoan cắt móng bất chấp lệnh đình chỉ thi công và những nguy hiểm đang đe dọa gia đình chúng tôi. Khi tiến hành cắt khung chân móng và kích nâng ngôi nhà 79/3 lên đã tác động đến toàn bộ kết cấu nhà tôi.

Đà giằng được đổ dính liền tường với nhà tôi lúc trước bị kéo tách, phát ra những tiếng kêu răng rắc, sau đó tường bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt càng lúc càng lớn và bây giờ đã bị nứt xé nhiều vị trí; nhiều điểm tường bị bục, vỡ bung mảng gạch kích thước 0,45x1,2m ở phòng ngủ số 1; đường nứt dài 6,5m dưới chân tường phòng ngủ số 2; ngôi nhà bị nghiêng 5 - 100 về góc phải phía sau; cột trụ của ngôi nhà bị gãy sát nền, nhà bị xô lệch làm các cửa không thể khép hai cánh vào nhau để khóa...”, bà Thủy bất lực.

Cũng theo bà Thủy, quảng thời gian đó gia đình bà luôn bị những đối tượng lạ mặt gọi điện, đến nhà uy hiếp, đe dọa, yêu cầu bà phải rút đơn khiếu nại về và chuyển đi nơi khác để bà Phượng tiếp tục thi công.

Sự việc ngày càng căng thẳng, bà Thủy phải liên tục kêu cứu lên phường Hiệp Bình Chánh và được phường sắp xếp buổi hòa giải giữa hai bên nhưng không có kết quả.

“Tôi nhận thấy cán bộ phường tỏ rõ sự ủng hộ đối với bà Phượng, việc đình chỉ thi công thực ra chỉ là thủ tục cho có thôi, không có ý nghĩa nhiều, không giải quyết được vấn đề, bà Phượng ngưng vài ngày lại cho thi công tiếp. Tôi nghi ngờ bà Phượng đang được bao che”, bà Thủy cho biết.

Ngày 25/5, bà Thủy làm đơn khiếu nại gửi thẳng lên Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đề nghị can thiệp. Mong muốn các cơ quan quản lý về xây dựng kiểm định, đánh giá lại toàn bộ kết cấu, mức độ thiệt hại và yêu cầu gia đình bà Lê Thị Mỹ Phượng có trách nhiệm phải khắc phục, sửa chữa và chịu mọi chi phí liên quan để trả lại hiện trạng ban đầu cho gia đình. Nhưng đến nay, gia đình bà chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào.

Theo bà Thủy, hiện nay gia đình bà Phượng đang tích cực “chạy” để hợp thức hóa nhà đất số 79/3, nhằm hợp thức hóa luôn việc sửa chữa trái phép hiện nay.

Ngoài ngôi nhà đang nghiêng, “chờ” sập đổ, gia đình bà Thủy không có chỗ cư ngụ nào khác. Mùa mưa bão này, vợ chồng bà Thủy cùng 3 con nhỏ và mẹ già đang phải sống trong nơp nớp lo sợ, vừa bị uy hiếp về tinh thần, vừa bị đe dọa về tính mạng.

“Đồ dùng trong nhà phần lớn phải mang đi gửi người quen vì nhà nghiêng dốc, không đặt cố định được vật gì. Tối đến cả nhà 6 người già trẻ phải xếp hàng ngủ trước phòng khách của tầng trệt để có gì còn chạy cho kịp! Rất mong các cơ quan, ban ngành công minh, tích cực xem xét để bà cháu chúng tôi yên tâm sinh sống và học tập”, mẹ bà Thủy thở dài.

xay dung trai phep

Căn nhà 79/3 của bà Phượng đã  được khoan cắt nền móng và đang được kích lên.

xay dung trai phep1
Móng nhà 79/3 bị đào lộng, làm lộ chân móng và gây sụt lún nhà bà Thủy.
xay dung trai phep5
Điểm vòng tròn đỏ cho thấy ngôi nhà đang bị nghiêng về góc phải phía sau, góc cửa trước và sau bị lệch.
xay dung trai phep2
Thi công nâng nhà 79/3 giật vỡ tường nhà bà Thủy.
xay dung trai phep4
Chân cột đà trên tầng 2 nhà bà Thủy bị gãy.

 La Giang - Ảnh: Anh Nguyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.