Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 26/04/2014, 10:44 AM

NSƯT Thành Lộc “xuống tóc” vì khán giả nhí

NSƯT Thành Lộc chấp nhận cạo đầu để hóa thân vào nhân vật “Ông Kẹ” trong vở kịch Cuộc chiến của ông Kẹ và các bà mẹ sẽ diễn ra tại Nhà hát Bến Thành từ 19.5 – 14.6. Hành động chấp nhận hy sinh vì nghệ thuật này cho thấy anh có một sự trân trọng vô cùng đặc biệt cho các bạn khán giả nhí…

-Theo dõi anh hơn 20 năm nhưng đây là ln đu tiên tôi chng kiến anh co đu vì mt vai din. Đây là quyết đnh ca anh hay là gi ý ca đo din?

NSƯT Thành Lộc: Đây là quyết định của tôi. Sau nhiều năm phục vụ cho các bạn nhỏ qua nhiều loại vai khác nhau, tôi muốn làm điều gì đó khác đi. Như anh đã thấy, việc cạo đầu cộng hóa trang đã khiến tạo hình nhân vật “Ông Kẹ” của tôi đã trở nên vô cùng ấn tượng. Tại sao tôi làm vậy? Bởi vì khán giả nhỏ tuổi rất nhạy cảm, thông minh và có một sức tưởng tượng vô cùng phong phú. Chính thế, khi làm kịch thiếu nhi chúng tôi cũng đầu tư còn chu đáo hơn cả kịch người lớn. Nếu không làm như thế các bạn nhỏ sẽ cảm thấy đơn điệu và không hào hứng với các tác phẩm của chúng tôi.

-Việc xuống tóc này có ảnh hưởng đến những vai diễn khác của anh?

Ảnh hưởng rất nhiều đến các vai diễn khác, nhưng tôi chấp nhận để có một hình tượng thuyết phục các bạn.

-Ngoài việc đáp ứng tính giải trí, mục tiêu kịch thiếu nhi của Idecaf nói chung và của riêng anh là gì?

Ngày nay, có quá nhiều loại hình giải trí mà mọi người chỉ cần ở nhà click chuột là có thể khám phá mọi thứ. Đó là một cách giải trí quá thụ động không thực sự tốt cho một xã hội năng động. Chúng tôi làm kịch thiếu nhi thật hấp dẫn để kéo các bạn nhỏ đến rạp, một cách gián tiếp chúng tôi muốn tạo cho các em một thói quen thưởng lãm văn hóa nghệ thuật một cách năng động, văn minh và có đẳng cấp. Xét về lâu dài, các bạn là đối tượng khán giả của tương lai. Khi các bạn nhỏ có sở thích đến rạp thì thế hệ sau đó sẽ tiếp tục thói quen này.

Một yếu tố còn quan trọng hơn nữa mà chúng tôi không bao giờ bỏ sót là tính giáo dục lồng trong sự hài hước. Chúng tôi đã dựng 27 vở diễn nên không thể kể ra đầy đủ thông điệp từng vở, nên tôi chỉ đề cập đến 2 vở diễn gần nhất là Hoàng tử gấu và hạt đậu thần và vở diễn sắp ra mắt Cuộc chiến của ông Kẹ và các bà mẹ. Nội dung của hai vở diễn đều là cuộc chiến nảy lửa giữa bên thiện và ác. Cuối cùng bên thiện dựa trên nền tảng giá trị gia đình đã chiến thắng cái ác.

Thành Lộc “xuống tóc” tạo cảm xúc cho khán giả nhí

 Dấu ấn của anh ra sao đối với mảng kịch thiếu nhi của Idecaf trong vai trò là giám đốc sáng tạo nghệ thuật?

Các tác giả và đạo diễn là họ tự do sáng tạo, còn tôi chỉ đóng vai trò góp ý vì nhiều cái đầu vẫn luôn hay hơn một cái đầu. Điều duy nhất tôi muốn các bạn không được quên đó là cái đẹp và giá trị giáo dục trong vở diễn.

Liên tiếp rất nhiều vở diễn gần đây, anh đều giữ vai ác. Anh có sợ hình ảnh của anh trở nên xấu xí trong suy nghĩ hồn nhiên của trẻ thơ?

Có một điều rất lạ là đến giờ này các bạn nhỏ vẫn rất yêu thương chú Thành Lộc chứ chưa ai tỏ ra ghét nhân vật của tôi. Có lẽ tất cả các nhân vật của chương trình Ngày xửa ngày xưa đều có tính hài hước, và cái ác không bị phác họa lên đến mức tàn nhẫn nên các em vẫn phân biệt được tính tốt và xấu trong nhân vật nhưng không ghét bỏ.

Một cảnh trong vở diễn “Cuộc chiến của ông Kẹ và các bà mẹ”

-Tôi đã chứng kiến khán giả nhí Đà Nẵng dành tình cảm nồng nhiệt cho dàn diễn viên Idecaf qua vở Hoàng tử gấu và hạt đậu thần tại nhà hát Trưng Vương. Cảm xúc của anh lúc đó như thế nào?

Tôi vui đến rơi nước mắt. Sau khi vở diễn kết thúc nhiều bé đã đòi cha mẹ dẫn đến gặp gỡ từng diễn viên mà các bé yêu thích. Vài năm trước đây, Idecaf đã mang vở Phù Đổng thiên vương diễn tại Hà Nội và cũng được khán giả thiếu nhi chào đón nhiệt liệt. Phản ứng của các bé đã khiến cho những đồng nghiệp phía Bắc của chúng tôi quan tâm đến cách mà chúng tôi làm kịch phục vụ trẻ em. Điều đó tạo động lực và đặt lên vai chúng tôi trách nhiệm là phải làm hay hơn để các bạn ngày càng thăng hoa khi xem chúng tôi trình diễn.

-Anh được tiếng là một nghệ sĩ trẻ lâu so với nhiều người cùng tuổi. Anh có nghĩ rằng một trong những yếu tố tích cực đó được tạo nên từ việc làm kịch phục vụ cho trẻ nhỏ?

Mỗi khi các bạn nhỏ thể hiện cảm xúc phấn khích khi xem chúng tôi diễn, điều đó cũng truyền cho chúng tôi cảm xúc tuyệt vời. Niềm vui ấy buộc chúng tôi, trong nhiều trường hợp, phải có những suy nghĩ hồn nhiên giống như các em. Có lẽ điều đó ít nhiều giúp nghệ sĩ chúng tôi luôn tươi trẻ! (cười).

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện và chúc anh luôn thành công!

Nguyễn Huy
Theo motthegioi

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.