Thứ hai, 10/12/2018, 16:19 PM

Nông nghiệp sạch và chất lượng cao: Hướng đi mới của Quảng Nam

(NTD) - Từ các hợp tác xã nông nghiệp không sử dụng hóa chất đến nền nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển mới của tỉnh Quảng Nam vốn có nguồn đất nông nghiệp tương đối lớn.

“Nông dân hữu cơ” nói không với hóa chất…

Ở tuổi 33, Huỳnh Đức Tưởng - Giám đốc HTX Sạch Phú Ninh - mới có cơ hội đeo đuổi giấc mơ nông sản sạch của mình. Anh Tưởng thuê hơn 7ha đất tại thôn Tây Yên với giá 70 triệu đồng/năm đầu tư vào rau xanh hữu cơ và kết hợp nuôi heo mọi, gà vịt. Trang trại của anh có hơn 20 người làm, rau trong nhà lưới đa dạng về chủng loại như cải bẹ, cải mầm, cải ngọt, rau ngót, mồng tơi, rau dền, ngọn bí, rau lang, các loại rau gia vị. Rau của anh có giá bình quân 30 ngàn đồng/kg, riêng cải mầm giá 60 ngàn đồng/kg, cao hơn giá thị trường nhưng vẫn bảo đảm đầu ra.

Ngoài trang trại rau, anh Tưởng còn có hai trại gà vịt tại Tam Phú (Tam Kỳ) và Tam Thái (Phú Ninh). Sản phẩm từ các trang trại của anh được bày bán tại các hệ thống siêu thị Big C, Co.op Mart, VinMart tại TP. Đà Nẵng, TP. Tam Kỳ, Quảng Ngãi. Hầu hết các cơ sở giáo dục, mầm non tư thục trong tỉnh cũng chọn nguyên liệu cho bữa ăn của trẻ từ cánh đồng rau sạch của Huỳnh Đức Tưởng.

“Hoi An Organic” là thương hiệu rau hữu cơ của nông dân Phạm Mèo được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ông xây dựng được thị trường tiêu thụ tương đối ổn định với khách hàng là người dân địa phương, trường học, nhà hàng, các cửa hàng nông sản tại Hội An và Đà Nẵng. “Tất cả các loại rau đều cao hơn 20% so với giá thị trường, nhưng vườn rau hữu cơ Thanh Đông chưa bao giờ thiếu khách. Chúng tôi không tự tiện tăng giá, mỗi lần tăng đều hiệp thương với khách hàng” - ông Mèo cho hay. Mới đây, ông Mèo đã có chuyến sang Ấn Độ gặp gỡ những nông dân tiêu biểu về làm nông nghiệp hữu cơ trên toàn thế giới do Liên đoàn Các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM) tổ chức.

Hiện nay, tổ sản xuất rau hữu cơ ở làng Thanh Đông có 10 hộ tham gia với tổng diện tích canh tác hơn 10.000m2 do ông Phạm Mèo làm trưởng nhóm. Từ những “nông dân hóa học”, họ bây giờ trở thành những “nông dân organic” - nông dân hữu cơ ngay chính trên đồng đất của mình.

rau-2
Mô hình rau sạch của anh Tưởng đang không đủ sản lượng để cung cấp ra thị trường.
rau-1
Người dân hiện đang chọn những cửa hàng rau sạch để mua.

Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao

Quảng Nam có nguồn đất nông nghiệp tương đối lớn, điều kiện tự nhiên thuận lợi. Đây có thể xem là thế mạnh cho phát triển nông nghiệp hữu cơ. Thế nhưng, tỉnh cũng đang hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao (CNC) cho sản phẩm có giá trị cao.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam Lê Muộn nói tỉnh sẽ dành 1.000-1.500ha ở phía đông để phát triển triển nông nghiệp CNC. Tỉnh sẽ mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa…

Vùng phía tây của tỉnh có lợi thế về diện tích rừng, nhất là rừng tự nhiên lớn, các khu bảo tồn thiên nhiên. Nơi đây đang triển khai phát triển nông, lâm nghiệp, dược liệu theo hướng hữu cơ bền vững, kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm gắn với khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Ông Lê Muộn nói rằng Quảng Nam sẽ đi theo hai hướng song song. Một hướng thiên về nông nghiệp hữu cơ để tạo những dòng sản phẩm cao cấp, đáp ứng yêu cầu thị trường. Hướng thứ hai là tối ưu hóa các quy trình sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm trước hiện trạng đất đai nông nghiệp bị thu hẹp, nguồn lao động chuyển dịch nhiều qua các ngành nghề khác.

Quảng Nam cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao để tạo đột phá trong sản xuất và tạo chuỗi sản phẩm giá trị cao. Hiện đã có một số doanh nghiệp đang xúc tiến thủ tục đầu tư như CTCP HAPRAS Việt Nam, CTCP Kraig Laboratories Inc, CTCP Tập đoàn T&T…

rau-3
Quảng Nam đang chọn hướng đi phát triển nông nghiệp sạch an toàn.

Bài & ảnh: Hoàng Tân

_NTD_So 493-494_iN_Page_34
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.