Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/01/2015, 07:07 AM

Nông dân vui mừng khi giá phân bón giảm nhẹ theo giá xăng

(NTD) – Mỗi năm chi đến hàng trăm triệu tiền phân bón, người nông dân cảm thấy yên tâm hơn phần nào khi giá phân bón cũng theo hướng giảm của giá xăng.

Dầu thô là nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra các sản phẩm của ngành hóa dầu như dung môi, phân bón hóa học, nhựa, thuốc trừ sâu, nhựa đường... Khoảng 88% dầu thô dùng để sản xuất nhiên liệu, 12% còn lại dùng cho hóa dầu. Chính vì vậy giá dầu thô giảm thì đương nhiên cũng ảnh hưởng đến giá phân bón hóa học.

Thị trường phân bón hiện nay đang chịu tác động bởi thông tin giá dầu thế giới giảm mạnh. Theo các nguồn tin thị trường và dữ liệu giá từ ICIS, giá dầu thô giảm từ giữa năm 2014 tác động đến giá cả nhiều mặt hàng được làm từ dầu trong đó có giá khí dùng để sản xuất phân bón.

gao9_94784

Giá dầu thô giảm giúp người nông dân yên tâm hơn với mặt hàng phân bón

Trong khi giá dầu thế giới đang giảm rất mạnh nhưng EVN lại kiến nghị Bộ Công thương bổ sung các chi phí như tăng giá khí, tăng thuế tài nguyên… vào giá điện năm 2015. Như vậy mặc dù giá dầu giảm, giá khí giảm…giúp giảm chi phí sản xuất phân bón nhưng nếu giá điện tăng năm 2015 tăng thì phần lại là yếu tố bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Hùng ( Gia Lai) cho biết, mỗi năm vườn cà phê nhà anh cần tới vài trăm triệu đồng tiền phân bón. Giá phân bón giảm dù ít nhiều cũng làm gia đình anh đỡ lo lắng hơn. Chỉ mong giá điện không tăng để giá phân bón giữ nguyên như hiện tại là quá tốt rồi.

Theo thông tin từ hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, giá các mặt hàng phân bón hiện đã giảm từ 2- 3% so với thời điểm cuối năm 2014.

Nguyên nhân chính là do tác động của điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Bên cạnh đó, nguồn cung phân bón trong nước đang vượt cầu, nhất là phân bón Ure.

Cuối năm 2014, sản xuất phân bón trong nước đạt 8 triệu tấn, nhập khẩu 3,5 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 1,1 triệu tấn. Lượng phân bón thừa hiện nay là hơn 500.000 tấn.

 Thông tin về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.