Nông dân hãy gạt bỏ tư duy nhỏ lẻ, cùng liên kết sản xuất

Nông nghiệp Việt Nam nói chung và lúa gạo Việt Nam nói riêng đang đứng trước những thách thức rất lớn, khi việc thâm canh tăng vụ trong những năm vừa qua đã đẩy năng suất lên ngưỡng khá cao và gần như chững lại trong các năm gần đây.

 Nếu muốn giảm chi phí sản xuất thì điều cần làm là thay đổi các loại giống có chất lượng cao và cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng chuyên môn hóa.

21
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Để thực hiện được điều này, trước hết bà con nông dân chúng ta phải thay đổi suy nghĩ, mạnh dạn thay đổi cách làm, gạt bỏ tư duy làm ăn nhỏ lẻ lấy công làm lời để cùng nhau góp đất liên kết, cùng tiến hành tổ chức sản xuất và cùng nhau hưởng lợi thành quả sản xuất (như mô hình cánh đồng lớn hoặc hình thành các hợp tác xã tự nguyện kiểu mới, hoặc góp đất với các doanh nghiệp nông nghiệp để dồn điền, đổi thửa theo thỏa thuận để cùng canh tác. Và khi làm được điều này sẽ hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung có quy mô lớn, sẽ giảm chi phí lao động, giống, phân bón và dễ dàng cho việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất cũng như thuận lợi để sử dụng máy móc, cơ giới hóa và đặc biệt khi cùng nhau sản xuất sẽ tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa nông dân với nông dân.

Gần đây, Đảng và Nhà nước đang đề cập tới việc tích tụ ruộng đất để đưa nông nghiệp Việt Nam phát triển một cách bền vững, để nông sản Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới, từ đó nông thôn Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Trong thực tế, nhiều năm qua việc tích tụ ruộng đất đã diễn ra bằng nhiều hình thức khác nhau và những nông hộ có diện tích canh tác lớn đều có thu nhập khá cao và là những nông dân tiêu biểu của Việt Nam đã được tôn vinh. Từ thực tế này, việc sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn sẽ tạo ra sản phẩm hàng hóa có lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó cũng rất cần sự đột phá từ chủ trương đến hành động của chính quyền các cấp và sự hưởng ứng của nông dân.

 Lê Quốc Phong

NTD_So_71-25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.