Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 18:08 PM

Nỗi niềm nhà thiết kế áo dài Ngô Nhật Huy

(NTD) - Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có những biểu tượng đặc trưng cơ bản. Nhìn vào những hình ảnh đặc trưng đó, bạn bè quốc tế có thể liên tưởng, hình dung ngay đến một đất nước, một dân tộc nhất định. Những vật biểu trưng đó có thể là các món ẩm thực, âm nhạc, di tích thắng cảnh, hay trang phục... Nếu như Nhật Bản có quốc phục là bộ kimono, Trung Quốc là sườn xám thì Việt Nam là chiếc áo dài.

Ngày nay, dù cuộc sống đã đổi thay, hiện đại hơn, trang phục cũng đa dạng và phong phú hơn, nhưng chiếc áo dài Việt Nam vẫn không bao giờ phai mờ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

“Điều tôi muốn nói và chứng tỏ rằng, áo dài đã tồn tại rất lâu và cho đến bây giờ, áo dài đã và đang rất được tôn trọng. Hơn nữa chiếc áo này luôn có mặt trong tất cả các chương trình, cuộc thi và trình diễn văn hóa nghệ thuật lớn. Áo dài Việt Nam không những đẹp, thiết tha, dịu dàng trong nước mà còn được biết đến với bạn bè các nước trên thế giới” - nhà thiết kế áo dài Ngô Nhật Huy chia sẻ.

Nói về nguyên nhân đưa Ngô Nhật Huy đến với nghề thiết kế áo dài, nhà thiết kế cho biết: “Thật tình mà nói áo dài là trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, áo dài ôm sát cơ thể, có cổ cao và được xẻ ra ở hông. Áo dài vừa quyến rũ lại vừa gợi cảm, vừa kín đáo nhưng vẫn biểu lộ những đường nét thon gọn và hấp dẫn của phụ nữ Việt. Và áo dài đã in sâu trong ký ức lúc tôi còn đi học, còn ngồi trên ghế nhà trường, áo dài có một vẻ đẹp lạ lắm anh ơi, không thể diễn tả được. Chính vì vậy, tôi theo học và cho đến ngày hôm nay tôi đã có nhiều mẫu thiết kế như mọi người thấy đó, được mời tham gia trình diễn nhiều cuộc thi thời trang và hoa hậu lớn trong và ngoài nước”.

Mỗi mảnh của chiếc áo dài được tạo ra là một công trình nghệ thuật của người thợ thủ công và những nhà thiết kế tài hoa. Có khi mất cả tháng làm thủ công, rất công phu mới xong. Áo dài là linh hồn của một tác phẩm nghệ thuật và thổi hồn cho những văn hóa và cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Thế nên Ngô Nhật Huy, dù rất buồn vì mỗi khi anh thiết kế ra mẫu nào cho các cuộc thi lớn thì không lâu sau đó, ngoài chợ cũng có ngay những sản phẩm giống như của anh. “Nhiều lúc buồn lắm nhưng biết nói sao cho đành. Cái gì cũng có hai mặt, thiệt tình mà nói người ta thấy thiết kế mẫu mã của mình đẹp thì mới lấy, nhưng lấy kiểu đó, nhái hàng kiểu đó, tôi đành chịu. Người ta không có bất kỳ một sự sáng tạo nào hết, chỉ chờ các nhà thiết kế ra mẫu nào là lấy ngay, buồn lắm cắn răng mà chịu” - anh nói.

Nhưng với một người đã đam mê và chọn nghề, anh luôn xác định, luôn tạo ra cho mình những sản phảm mới, đáp ứng được nhu cầu khách hàng và người tiêu dùng.

Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội, trình diễn hoặc trong những buổi lễ đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự. Có thể nói, áo dài đại diện cho trang phục quốc gia trong các quan hệ quốc tế. Những người đẹp Việt Nam hầu hết đều chọn áo dài cho phần thi trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp. Điều đó có nghĩa rằng dù hiện nay có nhiều mẫu thời trang ra đời rất đẹp và hiện đại nhưng vẫn không có mẫu trang phục nào thay thế được chiếc áo dài, một trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong bất cứ giai đoạn nào.

Nhà thiết kế áo dài Ngô Nhật Huy và một số trang phục áo dài mới nhất do anh thiết kế:

ao dai4
Nhà thiết kế áo dài Ngô Nhật Huy
ao dai7
 
ao dai8
 
ao dai2
 
ao dai9
 
ao dai
 
ao dai3
 

 Trần Phong

NTD So 62 (250)_Page_30
NTD So 62 (250)_Page_30

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.