Thứ hai, 30/10/2023, 08:19 AM

Nỗi lo lao động thanh niên giảm

(CL&CS) - Báo cáo tình hình việc làm của thanh niên giai đoạn 2020-2025, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội dẫn thống kê cho thấy số thanh niên giảm mạnh kéo theo lực lượng lao động trong độ tuổi này giảm từ 12,55 triệu năm 2020 xuống 10,6 triệu vào năm 2022. Lao động trong độ tuổi (15-24) mỗi năm giảm bình quân 170.000, khoảng 2,1%.

Mức sinh của Việt Nam đang giảm mạnh là nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên. Số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của Việt Nam năm 2001 là 2,28 giảm còn 2,1 vào năm 2021. Phụ nữ TP HCM hiện có mức sinh thấp nhất cả nước, bình quân chỉ 1,39 con.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Số thanh niên giảm cho thấy nguy cơ già hóa dân số ngày càng hiện hữu. Quá trình già hóa này ở Việt Nam đang diễn ra nhanh hơn so với thế giới, các chuyên gia đánh giá quá trình già hóa dân số nước ta diễn ra trong khoảng 25 năm trong khi trung bình thế giới cao hơn, thậm chí có nước kéo dài gần thế kỷ.

Nhìn thẳng thực tế, số lượng thanh niên giảm là dấu hiệu đáng lo ngại về lực lượng lao động trong tương lai. Đây cũng chính là biểu hiện rõ nhất sự suy giảm của cơ cấu dân số vàng của nước ta. Điều này đặt lên vai các bộ ngành hữu quan bài toán về xây dựng chính sách nâng cao chất lượng nguồn lao động trẻ của đất nước.

Theo thống kê, tỷ lệ lao động thanh niên qua đào tạo tăng chậm hàng năm. Tỷ lệ có bằng cấp chứng chỉ chiếm hơn 26%, còn lại chưa qua đào tạo. Công nhân kỹ thuật bậc cao rất khan hiếm trong khi một số ngành bậc trên đại học, cử nhân, kỹ sư nhiều hơn so với nhu cầu. Hơn 73% lao động thanh niên Việt Nam làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông lâm thủy sản.

Với trình độ lao động còn hạn chế, trong khi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra nhanh chóng khiến các ưu thế về lao động của nước mất dần lợi thế. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh niên trong dân số giảm sẽ kéo theo sự biến chuyển về các vấn đề về an sinh xã hội, các thiết chế văn hóa và đời sống xã hội.

Do đó, nguồn nhân lực là lao động thanh niên cần được chú trọng đào tạo hơn để nâng cao tay nghề, phù hợp với cơ cấu ngành nghề đang có nhiều biến đổi hiện nay. Bên cạnh đó, các chính sách về hỗ trợ việc làm, bảo hiểm xã hội cũng cần tính đến đối tượng là lao động trẻ tuổi. Cùng với đó, chính sách dân số cũng cần điều chỉnh để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện tại để số con của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hợp lý hơn với từng nhóm dân số, từng vùng dân cư... Đảm bảo lực lượng thanh niên có học vấn tốt, tay nghề cao, được trang bị cả về kỹ năng sống, đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh sẽ là động lực to lớn thúc đẩy nền kinh tế- xã hội phát triển bền vững.

 

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.